Nhà văn Trịnh Huyền Trang: 'Thất tình đẩy tôi đến với văn chương'

20/04/2017 - 06:30

PNO - Tôi là người chia sẻ tâm sự cho biết bao mối tình, gỡ rối chuyện tình yêu cho hàng ngàn người, nhưng sau cùng, tôi lại là người rối ren nhất.

Nhà văn trẻ Trịnh Huyền Trang (bút danh Huyền Trang Bất Hối) là tác giả của hai cuốn sách Cốt cách phụ nữ, Phụ nữ vạn người mê, thu hút khá nhiều độc giả. Trên trang facebook cá nhân, cô thường gây “dậy sóng” bằng những bài viết sâu sắc, thâm trầm…

Phóng viên: Với tuổi đời còn khá trẻ, Huyền Trang đã xuất bản hai cuốn sách về phụ nữ, có nhiều bài viết trên mạng internet thu hút sự quan tâm của độc giả. Theo bạn, giá trị của người phụ nữ được tạo nên bằng những điều gì?

Nha van Trinh Huyen Trang: 'That tinh day toi den voi van chuong'
 

Trịnh Huyền Trang: Mỗi người có một quan niệm khác nhau. Với tôi, giá trị của người phụ nữ đầu tiên được tạo nên từ điều duy nhất là “nhân cách”. Giá trị của phụ nữ không phải là kiếm ra được bao nhiêu tiền, mà với số tiền bản thân kiếm ra, họ sẽ sử dụng nó như thế nào.

Giá trị của phụ nữ dựa trên nhiều yếu tố, ví dụ như khi bạn là ai, bạn đối xử với người ta thế nào. Khi bạn có tiền, và khi bạn nghèo khó, bản thân có bị đồng tiền làm thay đổi không. Với tôi, giá trị của phụ nữ không mua được bằng tiền, mà được tạo nên từ cái tâm, có thể đánh bật được cả nhan sắc.

Vì vậy có câu “làm gì thì làm, tuyệt đối đừng đánh mất giá trị của bản thân”. Còn với tình yêu, giá trị của phụ nữ chính là khi mình đến thì với họ là niềm vui, khi mình đi, với họ phải là điều tiếc nuối. Giá trị của phụ nữ chính là trí tuệ.

Và, người phụ nữ cần phải như thế nào để có được hạnh phúc?

Bạn không có công việc, bạn có hạnh phúc không? Bạn không kiếm ra tiền, bạn có hạnh phúc không? Bạn không có sự nghiệp, không có khả năng mua sắm những món đồ bản thân thích, bạn có hạnh phúc không? Muốn có được hạnh phúc, đầu tiên mình phải có khả năng khiến bản thân hạnh phúc. 

Vậy điều gì làm nên hạnh phúc, nơi bạn?

Đó chính là tôi có khả năng làm những điều bản thân mong muốn. 

Liệu có công thức nào trong câu chuyện thành công của Huyền Trang không?

Nha van Trinh Huyen Trang: 'That tinh day toi den voi van chuong'
 

Tôi chưa thực sự xem mình thành công, nên không dám lấy điều gì ra để gọi là công thức cho sự thành công. Nếu gọi là có công thức nào cho những gì hôm nay có được thì đó chính là động lực. Tôi tìm kiếm được cho bản thân một động lực để cố gắng và kiên trì. Đó chính là gia đình.

Có những ngày gia đình gặp khó khăn, tôi và mẹ muốn ăn một bát bún, mẹ đã phải lục trong tủ ra từng tờ một ngàn, hai ngàn đồng để đủ tiền cho hai mẹ con đi ăn bát bún. Tôi đã có những ngày như thế, những ngày mà bao nhiêu người nhìn và nói tôi ngỗ nghịch, cả đời này sẽ không thể có tương lai. Họ nhìn và chê bai bố mẹ tôi có đứa con gái suốt ngày ham chơi.

Tôi vào Sài Gòn sáu năm, tâm tính đã được mài giũa, thay đổi hoàn toàn. Sài Gòn là nơi khiến tôi thay đổi thành một người khác, từ đứa con gái ngỗ ngược trở nên trầm tính. Đến khi về Hà Nội, tôi như là người khác. Tôi đã lấy gia đình làm động lực, cố gắng không ngừng. Tôi từng học nghề người mẫu và diễn viên, nhưng không quá thành công.

Về Hà Nội, tôi may mắn khi bước chân vào con đường viết lách, từ những chia sẻ vụn vặt ở mạng xã hội, rồi đến khi ra mắt cuốn sách thứ nhất, thứ hai, tôi nhận lại được nhiều, tựa như cuộc đời đền đáp lại vì những gì mà tôi đã cố gắng. Khi muốn bảo vệ gia đình, cũng là khi tôi nỗ lực và biết bản thân muốn trở thành ai trong xã hội.  

Con đường nào đưa đẩy bạn đến với văn chương?

Nếu kể ra thì rất ngại, có thể nói chính là vì tôi bị thất tình. Là người sống nội tâm, khi buồn cũng chỉ để trong lòng, nhưng trong một lần quá đau khổ vì chuyện tình cảm, mất 5 năm để quên mà vẫn không quên được, tôi đã quyết tâm viết một mẩu truyện ngắn để kết thúc mối tình ấy.

Khi đăng câu chuyện ấy lên mạng xã hội, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Sau đó tôi mới bắt đầu viết lách, rồi cho ra mắt những cuốn sách của riêng mình. 

Huyền Trang tìm nguồn cảm hứng từ đâu để có thể viết được những câu chuyện sâu sắc như thế, trong khi tuổi đời còn quá trẻ?

Cảm hứng của tôi chính là cuộc đời mình. Đời tôi như trang sách, đọc mãi, đọc hoài cũng không có hồi kết. 

Chia sẻ nỗi niềm, trí tuệ, gần như là miễn phí trên mạng, Huyền Trang nhận lại được điều gì?

Trên đời này không có gì là miễn phí cả. Tôi chia sẻ tâm sự, chia sẻ nỗi niềm, mang tất cả những gì mình biết ra cho mọi người, thứ tôi nhận lại chính là trái tim của họ. Tôi cho họ không nhiều, mà nhận lại được cả trái tim, ấy là quá đủ rồi.

Công việc chính hiện nay của bạn là gì?

Viết chỉ là nghề tay trái, là nơi để tôi chia sẻ nỗi buồn. Tôi có một cửa hàng áo dài và là người thiết kế những bộ áo dài ấy. Ngoài ra, tôi còn là giám đốc thương hiệu của một hãng thời trang cao cấp. 

Huyền Trang đã từng chia sẻ trên mạng xã hội rằng, nếu phải lựa chọn giữa sự nghiệp và tình yêu, bạn sẽ chọn sự nghiệp. Tại sao vậy? 

Tình yêu, với tôi không phải là tất cả. Sự nghiệp chính là một bức tường tôi tạo dựng lên để làm chỗ dựa cho gia đình. Tôi cố gắng cho sự nghiệp vì muốn bố mẹ tự hào, các em tự tin trưởng thành. Tôi không muốn các em có cảm giác sợ hãi như mình trước kia. Sự nghiệp của tôi đi đôi với gia đình, từ bỏ sự nghiệp đồng nghĩa với từ bỏ gia đình nên nếu phải chọn, tôi thà bỏ qua tình yêu.

Một câu hỏi hơi tế nhị, chuyện tình cảm hiện tại của bạn có suôn sẻ?

Chị có tin được không, rằng tôi là người chia sẻ tâm sự cho biết bao mối tình, gỡ rối chuyện tình yêu cho hàng ngàn người, nhưng sau cùng, tôi lại là người rối ren nhất. Tôi không mong cầu mối tình một đời, chỉ mong trong mối tình ấy, đừng để xuất hiện thêm người thứ ba. Với tôi, vậy đã là viên mãn rồi. 

Thụy Lâm
(thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI