Người thay đổi gia đình tôi

31/05/2013 - 16:06

PNO - PN - Ở miền quê trung du nhỏ bé này, có lẽ gia đình tôi nghèo nhất. Mấy chị em tôi lớn lên trong sự nhọc nhằn của ba mẹ. Chúng tôi sống khá chật vật, từ cái ăn, cái mặc đến chuyện học hành cũng thua thiệt.

Thu nhập của gia đình chỉ nhờ vào ruộng nương. Những năm mất mùa, ba mẹ lao đao chạy từng bữa. Chúng tôi lớn dần theo năm tháng, rồi lần lượt lập gia đình. Tôi là con trai út, dù đã ngấp nghé 30, cái tuổi “chưa già nhưng không còn trẻ nữa” cũng khiến tôi trăn trở rất nhiều về chuyện sự nghiệp, vợ con. Ba mẹ tôi thường bảo “giàu út ăn, nghèo út chịu”, rồi giục tôi lấy vợ. Nhưng tôi vì mặc cảm mình ít học, nhà lại nghèo, nên chuyện lấy vợ phải nhờ mối mai.

Nguoi thay doi gia dinh toi

Nhà vợ kinh tế vững vàng hơn gia đình tôi là nhờ mẹ cô ấy khỏe mạnh, giỏi buôn gánh bán bưng. Có lẽ nhờ “gen” của mẹ, làm gì cô ấy cũng hạch toán kỹ. Ban đầu tôi hơi dị ứng, cho rằng vợ chi li, tính toán, không hợp với cách sống gia đình tôi, nên cũng có lúc tôi khó chịu ra mặt. Dù vậy, cô ấy không để bụng. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng mọi việc, vợ tôi quyết định bán nước giải khát.

Sân banh xã nằm ngay con đường liên ấp, chúng tôi xin phép được dựng một ki ốt. Gọi là ki ốt cho hoành tráng, chứ thật ra đó là căn chòi lợp lá, với bốn trụ xi măng khá vững chãi, có thể đương đầu với những ngày mưa dầm quê tôi. Mùa hè, vợ tôi bán các loại chè đậu, nước ngọt, trà đá, đặc biệt là nước chè tươi có thêm lát gừng - món nước yêu thích của những người lớn tuổi. Mùa đông, cũng là hàng chè, nước, nhưng lại là chè đặc; thay vì trà đá thì là trà nóng. Vì thế, lượng khách của chúng tôi được duy trì quanh năm.

Hàng chè, nước ít vốn, nhưng đồng lời cũng khá, lại biết dành dụm kiểu “góp gió thành bão” nên kinh tế gia đình từ ngày tôi cưới vợ có phần dễ thở hơn. Trước đó chúng tôi chỉ làm ruộng nương, đánh đố sự may rủi với thời tiết mà chưa nghĩ đến việc thoát nghèo, nên cứ luẩn quẩn trong sự túng thiếu. Tôi không hình dung nổi, nếu không có một người vợ biết vén khéo, biết “nhìn xa trông rộng” thì cuộc sống của tôi và ba mẹ già sẽ thế nào. Đi lên từ ý tưởng mộc mạc, chân chất, và xuất phát điểm chỉ là hàng chè, nước nhỏ, vợ tôi đã làm thay đổi cuộc sống cả gia đình tôi. Tôi cảm nhận được một hạnh phúc bền vững, viên mãn bởi tác động tích cực từ ki ốt chè, nước của vợ.

 Lê Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI