Ngoại tình sẽ cứu vãn hôn nhân?

30/07/2016 - 12:38

PNO - Ngoại tình là một chủ đề luôn luôn “nóng” trong các cuộc thảo luận giữa phụ nữ và phụ nữ. Bạn có thể tha thứ người phản bội hay không? Một nụ hôn có được tính là ngoại tình?

Nếu một diễn viên nổi tiếng đồng ý quan hệ với bạn thì sao?... Có hàng triệu câu hỏi được đặt ra, thế nhưng, bạn sẽ không bao giờ biết được câu trả lời thật sự trừ phi chính bạn trải qua điều đó.

Ngoại tình là một điều xấu. Ngoại tình làm tan vỡ niềm tin, hủy hoại lòng tự trọng và đập tan các mối quan hệ. Thế nhưng, một nghiên cứu gần đây cho biết, 42% những người phụ nữ từng có chồng ngoại tình đã sẵn sàng tha thứ. Bất ngờ hơn nữa, một nghiên cứu khác chỉ ra rằng cứ mỗi ba người phụ nữ ở Mỹ thì có một người tin rằng cuộc ngoại tình nhỏ có thể cứu được một cuộc hôn nhân. Vậy lẽ nào sự không chung thủy đáng cổ vũ?

Ngoai tinh se cuu van hon nhan?
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Điểm báo

Có thể khẳng định, ngoại tình là điềm báo về một điều gì đó đang thay đổi hay có điều gì đó cần được thay đổi trong mối quan hệ vợ chồng. Những thay đổi lớn trong cuộc sống tạo ra stress đè nặng lên gia đình của bạn. Bạn có thể không ngờ rằng chuyện mình có thai khiến chồng lo lắng, hoảng loạn, hoặc chồng bạn vừa bị mất việc, anh ấy cảm thấy yếu đuối và sẽ tìm nơi để chứng tỏ bản thân. Đôi khi, một người phụ nữ có tuổi lại muốn “rẽ hướng khác” để cảm thấy bản thân quyến rũ hoặc tìm sự thông cảm. Cũng có thể sau nhiều năm, mối quan hệ của bạn trở nên nhàm chán và chững lại; bạn quên bản thân mình là ai.

Các nhà nghiên cứu tâm lý thường nói: “Các cặp vợ chồng lâu năm thường đánh mất sự riêng tư cá nhân, chính vì thế họ thường ngoại tình để tìm mình ngày xưa”. Và cũng bởi vì số lượng lý do để ngoại tình nhiều như số lượng những cám dỗ tồn tại, chưa kể thời đại công nghệ thông tin càng làm cho việc ngoại tình ngày một dễ dàng, nên ngoại tình là một vấn đề mà có lẽ cặp vợ chồng nào cũng phải sẵn sàng đối mặt.

Vén màn sự thật

Thật khó để tin rằng việc chồng bạn quan hệ với một người đàn bà khác có thể mang lại điều gì tốt cho gia đình của bạn, nhưng điều này giúp bạn thẳng thắn nhìn vào sự thật là cuộc hôn nhân của mình đang không hề ổn.

“Cưới nhau được chừng 12 năm, sinh con và khi cháu được 10 tuổi thì tôi bắt đầu cảm thấy đời sống gia đình thật nhàm chán. Ngày nào cũng như ngày nào, vợ chồng tôi đi làm rồi về nhà, tối ai việc nấy, người xem ti vi, người dọn dẹp rồi đi ngủ. Tôi dần dần không còn quan tâm đến chồng mình, anh ấy hình như cũng thấy chẳng phải cố gắng gì cho cuộc hôn nhân của chúng tôi” - chị Hoàng Thu, 39 tuổi, chia sẻ - “Rồi tôi phát hiện chồng ngoại tình với một đồng nghiệp. Khi đó, tôi chỉ muốn giết anh ta mà thôi. Thế nhưng, tôi nhận ra rằng, mình cũng có một phần lỗi trong chuyện này. Tôi đã lười nhác chia sẻ cảm xúc, thậm chí từ chối cả chuyện chăn gối với anh ấy. Chúng tôi chẳng nói chuyện với nhau về điều gì ngoài nhà cửa và con cái.

Chuyện anh ấy ngoại tình đã bắt tôi phải nhìn anh ấy như một người đàn ông chứ không phải chỉ là một người bố và một người chồng. Cảm giác ân hận khiến tôi quyết định bỏ qua lỗi lầm của anh ấy. Chúng tôi đã cùng nhau cố gắng hâm nóng lại tình cảm và gợi lại những lý do khiến chúng tôi đã từng phải lòng nhau. Nhờ đó, chúng tôi cùng nhận ra rằng, mối quan hệ này còn có thể cứu vãn được”.

Thổ lộ đúng chỗ

Khi bạn bắt gặp được những tin nhắn yêu đương trong điện thoại chồng, hay khi chính chồng bạn tự thú, hoặc thậm chí cả khi bạn bắt quả tang chồng mình trong khách sạn với người phụ nữ khác, điều quan trọng nhất là bạn phải giữ bình tĩnh và tìm đến sự giúp đỡ của một người hoàn toàn trung lập. Một chuyên gia tư vấn hay chuyên viên tâm lý sẽ giúp bạn tiếp nhận và trải qua những cảm xúc của mình một cách tốt nhất. Đừng tìm đến người thân hay bạn bè để tư vấn, bởi vì bạn cần một người thẳng thắn và trung thực chứ không đứng về “phe” bạn mà đưa ra ý kiến.

Chị Minh Anh, 47 tuổi, đã nhận ra sai lầm của mình ngay khi chồng chị đưa đơn ly hôn. Gia đình chị sống cùng khu phố với mẹ và em gái. Vì thế, khi biết anh ngoại tình, việc đầu tiên chị nghĩ tới là khóc lóc, mách với người thân. Gia đình chị vô cùng phẫn nộ và họ lập tức tỏ thái độ với anh. Mẹ chị gọi anh tới và trách móc, em gái chị thì ra vào nhà chị, an ủi chị, khi gặp anh rể thì sưng xỉa mặt mày, không chào hỏi. Tất cả đều lên án anh và bênh vực chị khiến chị thấy anh là kẻ tội đồ, không xứng đáng với chị. Chỉ đến khi anh đưa đơn ly hôn và bảo rằng anh chẳng còn gì để giữ gìn nữa, chị mới nhận ra là mình chưa hề muốn ly hôn và lỗi lầm của anh có thể bỏ qua được. Nhưng khi ấy đã muộn!

Bên cạnh đó, có một điều quan trọng mà bạn không nên quên là ngay cả chồng bạn cũng phải có điều kiện để bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ. Vì nếu chỉ bạn có quyền được giận dữ và đau buồn, người còn lại phải cầu xin sự tha thứ thì mối quan hệ của bạn sẽ không bao giờ thay đổi và hàn gắn được.

Bạn phải cùng nhau giải quyết vấn đề và chấp nhận sự thật rằng cả hai đều có lỗi. Khi chồng chị Minh Anh nhắc đến thái độ của chị với cha mẹ chồng, hẹp hòi với chồng từng món quà tết cho cha mẹ, luôn cáu gắt và từ chối về thăm bên nội với lý do đường xa, mệt mỏi, chị mới nhận ra những ức chế, buồn phiền không thể chia sẻ với ai của anh.

Cơ hội để buông bỏ

Hãy cố gắng hàn gắn hôn nhân của mình khi bạn thấy điều đó là cần thiết. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng ngoại tình có thể để lại cho bạn một vết thương không thể hàn gắn, giúp bạn thức tỉnh trước sự thật cay đắng.

Trong rất nhiều trường hợp, khi xảy ra chuyện ngoại tình, người trong cuộc mới biết họ đã thiếu trung thực trong tình yêu. Họ đã cố gắng đi đến hôn nhân vì nghĩ hôn nhân hay con cái sẽ đưa tình cảm vợ chồng đến một bước tiến mới. Nhưng đó chính là một sai lầm. Chị Thu Lan, 37 tuổi, đã nói rằng, vợ chồng chị vô cùng thanh thản khi ly hôn. Họ quen nhau từ khi còn học đại học và yêu nhau. Hai năm sau khi ra trường, cả chị và anh đều thấy mối quan hệ ngày càng nhàm chán. Thế nhưng, dứt bỏ thì tiếc công vun đắp. Vả lại, họ nghĩ có thể họ thấy nhàm chán vì họ đã quá quen thuộc, biết hết về nhau. Nếu làm đám cưới, mọi việc sẽ thay đổi. Nhưng sự thay đổi không xảy ra.

Cưới nhau xong, họ càng ngày càng thấy khác biệt, sống chung chỉ là sự chịu đựng kéo dài. Và rồi chị đã gặp một người đàn ông khác khiến chị cảm nhận chị muốn ở bên anh ấy suốt đời. Sợ vấp phải sai lầm cũ, chị không quyết điều gì cho đến khi phát hiện chồng mình cũng ngoại tình. Họ đã nói chuyện với nhau rất nhiều trước khi quyết định ly hôn và sau đó không ai hối hận. Sự hiểu biết, chia sẻ đã giúp họ trở thành bạn bè của nhau một cách nhẹ nhàng.

Phòng ngừa từ xa

Thay vì để cho chuyện ngoại tình xảy ra và buộc bạn phải để ý đến tình trạng của cuộc hôn nhân đang có, hãy tìm những dấu hiệu có thể chỉ ra rằng không sớm thì muộn bạn hay anh ấy sẽ “lạc lòng”. Một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất báo hiệu mối quan hệ của bạn đang ở bờ vực nguy hiểm là khi bạn và chồng không thể nói chuyện với nhau nữa hoặc bạn không cảm thấy đồng cảm với một nửa của mình.

Đó là chuyện xảy ra với Tú Anh, 34 tuổi: “Khi tôi về và nói với chồng rằng tôi đau bụng. Anh ấy tỏ vẻ bực mình và bắt đầu trách tôi hay ăn hàng quán linh tinh. Kể cả khi tôi thanh minh là không hề ăn gì ngày hôm đó, anh ấy vẫn khó chịu. Tôi nhờ lấy chai dầu thì anh ấy làu bàu “biết đâu mà lấy”, rồi bỏ đi. Khi ấy tôi chỉ khóc và nghĩ anh ấy quá vô tâm, không nhận ra từ lâu anh ấy chẳng quan tâm gì tới công việc, sức khỏe, cảm xúc của tôi nữa. Một thời gian sau, tôi biết anh ấy ngoại tình”.

Hãy nói chuyện với chồng bạn về ngoại tình, bạn có thể gợi ý để cả hai cùng xem một bộ phim nào đó có chủ đề ngoại tình, hay kể với chồng của bạn chuyện ngoại tình của người quen. Nếu anh ấy không hề chỉ trích hay thậm chí tỏ vẻ đồng cảm và cố gắng hợp lý hóa trường hợp đó, thì có thể là một dấu hiệu xấu.

Nếu bạn và chồng đang phải vượt qua một thay đổi lớn như chuyển nhà, hay bạn đang mang thai hoặc một người thân vừa mất đi, đừng quên trò chuyện với anh ấy về mối quan hệ của bạn cũng như những cảm xúc của cả hai. Đừng bao giờ ngưng quan tâm với nhau và luôn nhớ rằng cuộc hôn nhân của bạn không phải là một quyền lợi mà bạn nghiễm nhiên hưởng. Hãy cố hết sức để giữ mối quan hệ, cũng như để ý tới những gì xảy ra quanh mình trước khi anh ấy, hay chính bạn, bắt đầu gửi những tin nhắn bí mật tới một đồng nghiệp nào đó…

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI