'Não cá vàng' ở phụ nữ là có thật nhưng không phải do sinh nở gây ra

16/01/2018 - 11:00

PNO - Thêm một đứa con là thêm một mối bận tâm, thêm một vài điều cần tính toán, suy nghĩ, thêm một số đồ dùng lặt vặt… cần bổ sung.

Mất trí nhớ sau sinh là có thật ở các bà mẹ, do hocmon tiết ra trong quá trình mang bầu và sinh con. Khoa học đã chứng minh điều này. Nhưng, đó không phải là nguyên nhân duy nhất khiến phụ nữ quên quên, nhớ nhớ. Bởi vì, cũng theo nghiên cứu của khoa học chỉ khoảng 2 năm sau sinh, mọi cái trong cơ thể mẹ đã được cân bằng. Vậy mà không hiểu sao, dù con đã lên 4, 5 tuổi thì rất nhiều mẹ vẫn lâm vào tình trạng "não cá vàng".

Như tôi cũng vậy, dù cô gái út đã được 5 tuổi, vậy mà tôi vẫn hay bị nhớ nhớ quên quên. Có lúc đang tính lấy đồ cho thằng anh, lại cầm nhầm balo cho con em. Hoặc có lần, nói lấy sữa cho con, đi vào nhà cuối cùng lại cầm ra cái hộp bút màu… Việc đứa này phải mặc đồ đứa kia là chuyện thi thoảng vẫn xảy ra. Có hôm tôi đến đón con, thấy con gái mặc nguyên bộ đồ siêu nhân nhện của anh trai, vẻ mặt đầy ấm ức mà trong lòng mình thấy đầy áy náy.

'Nao ca vang' o phu nu la co that nhung khong phai do sinh no gay ra
Ảnh minh họa

Tôi bắt đầu suy nghĩ và nhận ra phụ nữ hay quên không phải vì hóc môn, hay nội tiết tố nữa, mà là bởi vì có quá nhiều công việc vụn vặt phải giải quyết dẫn đến cái này chồng lên cái kia. Điều đó, khiến các mẹ không biết mình cần làm cái gì… và quên cái gì. Ví như tôi, mỗi buổi sáng, tôi loay hoay chuẩn bị đồ đạc cho cả 3 mẹ con. Kêu đứa này vào rửa mặt, đứa kia đánh răng, rồi lại quay qua chuẩn bị quần áo, trang điểm cho chính mình. Thời gian thì không có nhiều, nên dẫn đến việc càng gấp, tôi càng cuống, mà càng cuống lại càng hay quên.

Có lần chị họ tôi vừa gọi điện thoại vừa khóc. Chị nói vừa thối nhầm cho khách hơn 100 nghìn. Số tiền đó đối với một người bán tạp hóa nhỏ như chị quả là khá lớn. Chị nói lúc thối tiền cho khách chị đang bận nấu nồi canh trên bếp, và vừa lúc đó thằng nhóc Út ngủ dậy nên khóc toáng lên. Đầu óc chị lúc đó nghĩ về quá nhiều thứ, nên có lẽ nó dẫn đến việc chị thối nhầm tiền cho khách. Chị vừa tự trách móc mình và vừa lo lắng sợ chồng biết sẽ la mắng.

'Nao ca vang' o phu nu la co that nhung khong phai do sinh no gay ra
Ảnh: Internet

Chồng tôi thỉnh thoảng cũng cằn nhằn vì tính hay quên của vợ. Nhưng phần nào đó, trong anh có nhiều sự cảm thông và thấu hiểu. Sau đó, khi nhìn rõ được vấn đề hơn, tôi và anh bắt đầu san bớt công việc cho nhau.

Mỗi sáng anh sẽ phụ tôi kiểm tra balo, đồ dùng của con và cho ra xe trước. Còn tôi sẽ kiểm tra một lần cuối những đồ dùng của mình rồi mới ra xe sau. Tôi cũng bắt đầu sắp xếp mọi thứ khoa học hơn một chút. Đồ đạc tôi không bỏ lung tung nữa, mà để nó theo vị trí để tiện hơn cho trí nhớ của mình. Tôi cũng tập cách làm việc tập trung hơn. Thay vì vừa nấu đồ ăn, vừa lau nhà, tôi tập trung làm từng việc một. Có chậm hơn một chút thật, nhưng nó sẽ đảm bảo cho tôi không bị làm cháy một thứ gì đó.

'Nao ca vang' o phu nu la co that nhung khong phai do sinh no gay ra
Ảnh: Internet

Phụ nữ sau sinh con, mối bận tâm sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Thêm một đứa con là thêm một mối bận tâm, thêm một vài điều cần tính toán, suy nghĩ, thêm một số đồ dùng lặt vặt…cần bổ sung. Vì thế, không chỉ riêng gì việc thay đổi hoc môn mà trong tâm trí của bà mẹ sẽ thêm chỗ cho quá nhiều điều. Việc quên, nhớ âu cũng là chuyện thường tình. Đừng quá nặng nề khi nhìn vào lỗi lầm của chính mình, mà hãy tìm cách để giải quyết nó sao cho hợp lý. Hay nói cách khác là hãy tha thứ cho những lần quên nhớ của bản thân và tìm cách khắc phục nó.

Bạn cũng đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ của chồng. Bởi vì, chỉ khi những chuyện nhỏ được giải quyết một cách logic, phù hợp thì ta mới có nhiều năng lượng để làm những chuyện lớn lao hơn. Đừng để quá nhiều nỗi bận tâm, suy tính, lo toan cho gia đình, con cái, biến chúng ta thành những người vợ kì quặc, kì lạ trong chính mắt chồng.

Thanh Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI