Một ngày thức dậy, bỗng thấy mình cần hạnh phúc

20/03/2019 - 18:00

PNO - Mỗi người có quan niệm khác nhau về hạnh phúc, nhưng tựu trung, ai cũng muốn cảm nhận được yêu thương, hân hoan lấp lánh trong tim mình.

Có câu chuyện về một cô gái nọ, khi đến tìm sư thầy mới hỏi: “Thưa thầy, con muốn buông một vài thứ mà không thể, con mệt mỏi quá!”. Nhà sư đưa cho cô gái 1 cốc nước và bảo cô cầm, đoạn ông liên tục rót nước sôi vào cốc, nước chảy tràn ra cả tay, nóng quá nên bị phỏng, cô gái buông tay làm vỡ cốc. Lúc này nhà sư từ tốn nói: “Đau rồi tự khắc sẽ buông!”.

Câu chuyện này hẳn nhiều người đã biết, nhưng không phải ai cũng biết điểm dừng của những đau khổ là ở đâu. Nhiều người phụ nữ vẫn cảm thấy mình chịu đựng được trong mớ gồng gánh, trách nhiệm hay bội bạc nên không đứng lên rũ bỏ mệt nhọc. Nhưng, những người phụ nữ trong bàn tròn hôm nay thì khác. Họ chọn cách thay đổi, chỉ bởi một ngày thức dậy, bỗng thấy mình cần hạnh phúc! Vậy với họ, hạnh phúc là gì và con đường nào để đến đó?

“Từ vũ trụ xoay quanh chồng con, tôi quay lại xoay quanh chính mình”

Thanh Huyền (32 tuổi, hiện sống ở Hà Nội) là một người phụ nữ luôn khiến người khác phải ngoái nhìn dù vô tình gặp trên đường. Bởi sức hút từ chị là điều khó tránh khỏi và cũng bởi chị là một người đàn bà hạnh phúc. Thế nhưng, ít ai ngờ, chị từng là một người nhạt nhòa trong đám đông, gồng gánh mỏi mệt với không ít trách nhiệm, xem chồng con, công việc là tất cả cuộc đời mình. “Khi ấy, cả vũ trụ của mình xoay quanh chồng, 2 đứa con và công việc. Mọi hành động, lời nói đều là nghĩ hộ cho các tiểu vũ trụ đó. Mình gạt bỏ những nhu cầu, mệt nhọc của bản thân, luôn tâm niệm hy sinh vì gia đình là hạnh phúc. Mình luôn cố gắng thể hiện cho chồng biết mình có năng lực, tháo vát, quán xuyến giỏi. Nhưng rồi thành quả mình nhận được lại chẳng ngọt ngào chút nào. Và mình biết, mình đã sai”.

Mot ngay thuc day, bong thay minh can hanh phuc
 

Mot ngay thuc day, bong thay minh can hanh phuc

Thả lỏng, nữ tính - đó là khi cho phép mình được hạnh phúc.

Đó là ngày Thanh Huyền ngồi lại ôm ấp, vỗ về chính mình, thương cho những mỏi mệt, gồng gánh phải chịu đựng bao năm qua, thương cả những cảm xúc yếu mềm, nữ tính: “Mình từng khóc, trách bản thân rất nhiều. Và rồi nhận ra, tại sao mọi cảm xúc của mình lại do người khác quyết định như thế? Mình đã quyết tâm thay đổi bản thân. Mình đi học các khóa học tâm lý, kỹ năng, đọc rất nhiều sách, quay về quan tâm cảm xúc và mong muốn của chính mình. Cho phép mình mềm mại, nữ tính, yếu đuối, không còn đóng một bộ giáp bảo vệ kiểu độc lập, mạnh mẽ như trước nữa. Là chính mình và thả lỏng, khơi gợi sự nữ tính là điều bây giờ mình hướng tới. Mình xác định việc thay đổi bản thân chỉ thực sự có ý nghĩa khi đến từ sự thay đổi cả ngoại hình, tư duy lẫn tâm hồn”. Và nay, chị luôn cảm thấy hân hoan trong từng việc mình làm. Với Thanh Huyền, ấy là hạnh phúc.

“Hạnh phúc là cảm xúc của sự hài lòng, mãn nguyện ở thời điểm hiện tại”

Đó là câu trả lời của chị Hoàng Oanh (36 tuổi, hiện sống tại Nam Ban, Lâm Đồng) khi đứng trước câu hỏi “Hạnh phúc là gì?”. Bởi những ngày tháng quằn quại trong nỗi đau bị phụ tình, chồng chị bỏ đi theo người phụ nữ khác, để lại đôi mắt ngóng trông cha mỏi mòn của đứa con trai mới chỉ 6 tháng tuổi khi ấy đã lùi xa, rất xa. Để chị của hiện tại như một cánh bướm rũ mình khỏi kén, trở nên xinh đẹp, rực rỡ, độc lập, tự tin và hơn hết là luôn cảm thấy bình yên, hạnh phúc.

Mẹ con chị rời Sài Gòn, bỏ xa khói bụi ồn ào để về với miền quê, xây một homestay giữa bạt ngàn cây xanh, nắng gió, mỗi ngày đều nhiệt thành sống thật vui để không bỏ phí bất kỳ điều gì mà cuộc sống đã ban tặng cho mình. Bão giông đã qua hết thảy rồi, như cốc nước nóng trong tay chị đã buông bỏ tận nơi đâu trong dĩ vãng và nghĩ về nó như một cột mốc phải qua trên hành trình tìm hạnh phúc.

Mot ngay thuc day, bong thay minh can hanh phuc
 

Mot ngay thuc day, bong thay minh can hanh phuc

“Với mình, hạnh phúc như chiếc kẹo ngọt thơm mát trong tâm hồn".

“Với mình, hạnh phúc như chiếc kẹo ngọt thơm mát trong tâm hồn mỗi khi nhắm mắt nhớ về những sóng gió đã qua, để cảm ơn rất nhiều những người thân yêu bên cạnh đã cho mình động lực để vượt qua. Nhờ vậy, mình mới có ngày hôm nay thật bình yên như thế này.

Hạnh phúc của một người mẹ đơn thân như mình là chỉ cần được thấy Hoàng An phát triển bình thường như bao bạn nhỏ khác. Mỗi khi đi làm trở về nhà, mình được tự tay chăm sóc con, được thỏa sức làm những điều mình thích, có đủ sức khoẻ để tự do sáng tạo và theo đuổi đam mê trong sự nghiệp. Và hơn hết là đã tìm thấy cân bằng, sự hài lòng và biết ơn mỗi ngày mình được vui khoẻ để tận tâm cho những điều sắp tới. 

Mot ngay thuc day, bong thay minh can hanh phuc

Rời bỏ khói bụi ồn ào, chị về sống giữa nắng gió và an yên.

Kể bạn nghe, vừa rồi hai mắt mình bị tăng nhãn áp đột ngột, sau đó nghỉ ngơi và điều trị thì mọi thứ đã bình phục như cũ. Mình hạnh phúc vô cùng, mừng cho đôi mắt đã có thể nhìn thấy được mọi điều tươi đẹp ở cuộc đời”.

Khi cảm thấy mình đủ may mắn, hạnh phúc, chị Hoàng Oanh cũng không ngừng truyền cảm hứng, trao tấm lòng của mình cho những người xung quanh không chỉ bằng vật chất mà cả tinh thần tươi mới, an yên.

Đảo chiều suy nghĩ, biến mình thành đóa hoa tỏa sắc hương

Để có được hạnh phúc, sự quyến rũ và thăng hoa trong cuộc sống như hôm nay, hành trình mà chị Thiên Nga (35 tuổi, hiện sống ở Hà Nội) đã đi là rất dài. Nhưng nút thắt được gỡ lớn nhất là khi chị đảo chiều suy nghĩ, quay về quán chiếu mọi vấn đề từ bản thân để nhìn ra xung quanh. “Đã có những ngày cuộc sống của mình rơi vào trạng thái bế tắc hoàn toàn. Mọi mối quan hệ đều căng thẳng. Từ quan hệ với chồng, con, mẹ đẻ, em ruột, gia đình nhà chồng, anh em họ hàng và bạn bè xung quanh. Thậm chí lúc ấy mình còn chán ghét và căm hận bản thân nữa. Khi ở cùng cực của đau khổ, mình quyết tâm tìm con đường thoát khổ. Rất may mắn, mình đã tìm thấy nó".

Mot ngay thuc day, bong thay minh can hanh phuc
 

Mot ngay thuc day, bong thay minh can hanh phuc

"Dù bên ngoài mình vẫn là mình của trước đây, nhưng những thay đổi lớn lao diễn ra ở bên trong, phải ai tinh ý mới có thể nhận ra”.

“Mình bắt đầu “làm việc” lại với nội tâm, với tất cả những vấn đề đang trỗi dậy bên trong, và rất tự nhiên, mình có quán tính buông dần. Mình biết dần thưởng thức mọi tình cảnh, mọi thứ xuất hiện một cách vui sướng, giống như khi ta đi ăn sẽ nếm bất cứ món nào chua, cay, đắng, mặn, chát, ngọt… và đều vui, không bám víu vào món ngọt, không chửi bới, căm hận món cay đắng chát nữa. 

Mình cũng bắt đầu rèn luyện tiềm thức, giúp tiềm thức nhìn nhận sự thật đúng như nó là, không suy diễn, phán đoán, đánh giá, phán xét… Và dần dần, có sự chuyển biến rõ rệt xảy ra. Mình gần như đã cắt bỏ được “những khối u” trong một cuộc đại phẫu, lột xác thành một con người khác. Dù bên ngoài, mình vẫn là mình của trước đây, nhưng những thay đổi lớn lao diễn ra ở bên trong, phải ai tinh ý mới có thể nhận ra được”.

Những thay đổi, biến chuyển diễn ra thầm lặng trong con người chị. Dần dần, chị bắt đầu cảm nhận được rõ ràng sự trẻ hóa khi hơi thở bỗng trở nên mềm, ngọt và dịu êm thay vì nặng, căng, gắt, đục như trước. Rồi các cơ xương cũng được thả lỏng, mềm mại, uyển chuyển uốn lượn mà không bị rời rạc, rệu rạo nữa. Các cơ mặt cũng giãn ra, lỏng và đồng nhất với tâm thay vì đơ, mệt, giả.

Lý giải cho điều này, chị cho rằng “hẳn là tâm sinh tướng”. Chị sống an nhiên, tự tại, trải nghiệm mọi thứ trong cuộc sống với tâm an, bản lĩnh và sự suy nghĩ thấu đáo của mình. Thế nên dù cuộc đời có “dọn ra bàn món ăn” nào với chị đi nữa, chị cũng vui vẻ chấp nhận và chọn cách hạnh phúc để nếm trải mọi điều.

Cát Tường

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.