Một chút khoa học cho tình yêu: thật ra lại là lý trí

10/06/2017 - 12:00

PNO - Điều chúng ta vẫn gọi là tình yêu thật ra là gì? Đó là câu hỏi có lẽ đã được đặt ra hàng ngàn năm qua, nhưng mãi chưa tìm thấy câu trả lời.

Mới đây, các nhà khoa học lại tiếp tục thử khám phá bản chất của tình yêu bằng một nghiên cứu trên não bộ con người, vừa công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Human Neuroscience.

Mot chut khoa hoc cho tinh yeu: that ra lai la ly tri

Các nhà nghiên cứu đã quét hình ảnh não của cả người nam và nữ đang yêu, so sánh với những người vừa chia tay hoặc chưa từng yêu, để bước đầu phác họa những thay đổi của não bộ. Nghiên cứu này sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) để tìm hiểu hoạt động của não. Kết quả cho thấy, phản ứng tình yêu liên quan đến nhiều vùng não, trong đó vùng nhân đuôi là nơi đối phó với việc kết thúc một chuyện tình. Ngoài ra, còn xuất hiện một hỗn hợp nhiều chất dẫn truyền mang các thông tin từ vùng này đến các vùng khác. 

100 người đàn ông và phụ nữ được chụp fMRI được yêu cầu không suy nghĩ gì trong thời gian quét não bộ, để dễ nhận ra các vùng não đã tương tác với nhau như thế nào. Hình ảnh cụ thể cho thấy, những vùng não liên quan là những vùng có chức năng tưởng thưởng, tạo động lực, cảm xúc và chức năng xã hội.

Giáo sư Xiaochu Zhang, ĐH Khoa học và công nghệ Trung Quốc, người chủ trì nghiên cứu, nhận định: “Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng về sự thay đổi ở các cấu trúc não bộ liên quan đến tình yêu, mở ra một hướng tìm hiểu cơ chế của một tình yêu lãng mạn”. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ dừng ở đó và chúng ta vẫn chưa hiểu được điều gì đã tạo nên sự lãng mạn của một cuộc tình. Có lẽ đây là nhiệm vụ của các triết gia và thi sĩ, chứ không phải của các nhà khoa học thực nghiệm.

 Tiến Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI