Mẹ có người yêu

11/02/2018 - 12:00

PNO - Đêm qua, mẹ sang phòng tôi, nói một cách chắc nịch rằng đã lên kế hoạch cho một cuộc ly hôn. Tôi nghe mà lòng dạ rối bời. Tôi không tin người đàn ông kia sẽ bỏ gia đình để che chở cho mẹ tôi tới cuối đời.

Bố tôi lại thuộc kiểu đàn ông lãng mạn và phóng khoáng, ưa tự do, thích phiêu lưu. Ưu điểm lớn nhất của ông là làm ra tiền. Xưa kia, khi hai người còn trẻ, bố tôi đã mê mệt mẹ bởi nhan sắc của bà. Nhưng sau quá nhiều năm tháng, nhan sắc của mẹ không còn mặn mà, đã vậy mẹ lại hay cáu bẳn, than vãn, càm ràm “số tôi sao khổ quá”. Bố tôi thì chỉ ưa cái gì dịu dàng và tinh tế. Tâm hồn ông cứ mãi bay bổng phiêu lưu ở những vùng đất mới, dường như toàn bộ năng lượng sống của ông đã dồn cả vào việc đi du lịch. Tôi không biết bố có người khác ở ngoài không, nhưng mỗi khi trở về nhà, ông luôn bày ra một thái độ thờ ơ, dửng dưng và chán chường thấy rõ. 

Tôi không trách ông hay bà, bởi suy cho cùng, bà không phải tự nhiên trở nên khó chịu. Mẹ tôi như vậy là do hơn 15 năm trước, bố tôi đã chở mẹ trên xe máy khi say rượu, dù bà năn nỉ ông xuống xe để bà dắt cho an toàn. Ông không nghe, rồi hai người gặp tai nạn. Bố tôi chỉ gãy chân nhưng mẹ tôi nằm liệt giường vài năm, mất đi đáng kể sức khỏe và một phần tuổi trẻ. Dần dần, bố tôi trở nên lạnh nhạt với “nàng thơ” của mình – khi ấy đã hóa bệnh nhân ăn, ngủ, vệ sinh chỉ trên một chiếc giường. Bà đay nghiến, ông thờ ơ, cứ thế cho tới tận bây giờ, dù mẹ tôi đã khỏi hẳn từ lâu. 

Me co nguoi yeu
Mẹ tôi từng phải nằm liệt giường vài năm do một tai nạn bố tôi góp phần gây ra (ảnh minh họa).

Rồi mấy tuần nay, một luồng gió mới tràn vào gia đình tôi. Mẹ tôi bỗng dưng vui vẻ và yêu đời đến lạ. Bà vừa nấu cơm vừa hát, vừa nhổ cỏ ngoài vườn vừa cười tủm tỉm, tối đến bà cũng chẳng buồn ngồi chờ bố tôi về muộn để đay nghiến nữa. Ăn cơm dọn dẹp xong là bà đi vào trong buồng trùm chăn bấm điện thoại iphone và cười rúc rích với một khuôn mặt lạ lẫm trên màn hình facetime. Đến khi bố tôi về, ông phải tự vào bếp lục xem còn gì ăn không chứ chẳng còn mâm cơm bày sẵn đậy lồng bàn như trước nữa.

Khuôn mặt trên màn hình điện thoại của mẹ là người bạn học của mẹ tôi thời niên thiếu. Dù sao, mẹ tôi xuất thân là con gái Sài Gòn, ngày xưa tính tình duyên dáng khuôn mặt khả ái, nên lúc còn đi học khối anh đổ rạp. Họ vô tình tìm lại được nhau sau một tuần tôi dạy mẹ chơi facebook. Ấn tượng năm xưa đẹp đẽ còn nguyên vẹn, ông ta lao vào tán tỉnh nói nhớ nhung mẹ tôi, dù gia đình vợ đẹp con khôn hòa thuận yên ấm.

Me co nguoi yeu
Mẹ tôi như "yêu thêm lần nữa" từ khi được người bạn học cũ quan tâm quá mức bạn bè (ảnh minh họa).

Đàn ông mà, tôi coi đó là chuyện thường. Nhưng mẹ tôi thì không. Bà đã chôn quá nửa đời mình trong cái mái nhà no đủ vật chất mà lạnh lẽo tình yêu, bị bố tôi lạnh nhạt chê bôi những điều bà làm, nay được một kẻ cuồng si đeo bám tán tỉnh, gửi cho hẳn một cái smartphone (dù đã cũ) để facetime trò chuyện. Không mất quá lâu để bà bị cuốn vào chiếc điện thoại ấy, với những lời tán dương ngọt ngào mà bao nhiêu năm nay chẳng còn được nghe lại.

Mẹ còn kể với tôi, họ đã hứa hẹn rằng sau tết sẽ gặp nhau. Mẹ không giấu tôi chút gì về mối quan hệ này, vì mẹ biết tôi thực sự thương mẹ. Tôi ủng hộ bà có hạnh phúc riêng cho bản thân, nhưng tôi không cảm thấy tin tưởng người đàn ông này.

Tôi hạnh phúc khi bà rủ tôi đi sắm váy vóc, bảo tôi dạy trang điểm, nhưng tôi buồn khi bà căng thẳng giấu chiếc điện thoại dưới gầm tủ quần áo, khi bà thì thào facetime mà bố tôi đang trên lầu ngủ ngon. Buồn khi mặt bà lo âu rười rượi vì “người yêu” đêm rồi còn đang ôm vợ ngủ chưa dậy nhắn tin cho bà... 

Me co nguoi yeu
Tối tối, mẹ tôi trốn vào một góc để gọi video call cho "người yêu" và chẳng còn quan tâm gì đến bố tôi nữa (ảnh minh họa).

Đêm qua, bà sang phòng tôi, nói một cách chắc nịch rằng bà đã lên kế hoạch cho một cuộc ly hôn. Tôi nghe mà lòng dạ rối bời. Tôi không tin người đàn ông kia sẽ bỏ gia đình mình để che chở cho mẹ tôi tới cuối đời. Mà kể cả ông ta có làm vậy, tôi cũng thấy vô cùng khó chấp nhận, bởi mẹ tôi sẽ thành “kẻ thứ ba” phá vỡ một gia đình hay sao? Liệu tôi có nên “can thiệp” bằng cách tìm gặp người đàn ông đó?

Yến Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI