Mẹ chồng vô lý

09/04/2018 - 06:00

PNO - Ngày nào rèm cửa nhà chồng màu hoa cà mát dịu, Vy về là thay ngay màu vàng đồng chói lòa.

Vy ném “ầm” vali lên giường tôi rồi bật người ra thở dốc:

- Cho em ở đây thời gian hơi dài nha!

- Sao vậy? Lại không trùng khớp ý với mẹ chồng à?

- Trời ơi! Bà già đó vô lý không chịu được! Bỏ đi là ít đó, em sợ ở gần sẽ lớn tiếng mất!

- Tân không nói gì à?

- Ông chồng em hả? Im như hến luôn mới tức! Bởi vậy em đi cho bõ ghét!

Tôi hít sâu mấy lần mới bảo với Vy, “thật ra bỏ nhà ra đi như vầy là dại lắm. Vì “người ta” đã tốn trầu cau rước mình về kia mà. Có đi cũng đi cũng đi cho đường đường chính chính chứ dại gì chỉ có chiếc va li”. Vy ngồi dậy chồng cằm, “em cũng không biết làm sao nữa. Vợ chồng mới cưới sáu tháng mà em phải bỏ nhà đi ba lần. Về thì ngột ngạt như nhà tù”.

Me chong vo ly
Vy trẻ trung chỉ thích gam màu tươi mới. Ảnh minh họa

Rồi Vy huyên thuyên kể sự “ngột ngạt” của mình bởi mẹ chồng không “nhìn cùng một hướng”. Ngày nào rèm cửa nhà chồng màu hoa cà mát dịu, Vy về là thay ngay màu vàng đồng chói lòa. Bộ sa lông hợp tông màu tím cà với bộ rèm cửa có hơi bong tróc chút đỉnh cũng bị Vy kêu xe hốt rác tới bỏ. Thay vào đó là bộ màu xanh lá mạ nhức mắt.

Mẹ chồng đi đám cưới ở quê ba ngày, về… suýt bật ngửa vì tưởng lạc nhà. Mẹ chồng bảo Vy sao hông hỏi ý bà. Ấy là chưa kể phí một khoảng tiền không nhỏ, tiền đó để dành mua vàng có phải tốt hơn không. Vy bảo mẹ chồng “cổ lổ sỉ”, bộ rèm màu tím kia chục năm qua mà vẫn xài. Rồi hỏi lại rằng mẹ có thấy nàng dâu nhà ai mà thiệt lòng tốt tính như con không? Chuyện nhà chồng mà cứ lo lắng như nhà mình? Mẹ chồng bảo, tốt tính thì quý lắm, nhưng phải thích hợp không gian thời gian. Ba mẹ già cả, màu nhạt thấy nhẹ lòng, khỏe mắt. Còn hai màu vàng - xanh kia vừa thấy đã nhức đầu.

Thế là Vy dấm dẳng nói mẹ chồng vô lý, chả thương con dâu thì thôi. Còn chê nọ chê khi. Kể lể chán thì khóc với chồng, than thở mình lo lắng mà mẹ chồng còn chê. Cuối cùng, Tân phải đấu dịu, thôi thì cứ treo rèm cũ lên cho mẹ, rèm mới để nhà khi có đám tiệc hãy treo. Xong anh quay qua năn nỉ mẹ, rằng bộ sa lông cũ lỡ bỏ rồi, mẹ “dùng đỡ” bộ mới giùm tụi con. Nếu nhức mắt, vợ con sẽ nhờ thợ may thay màu vải nhạt trùm lên sa lông vậy.

Chuyện vừa êm êm thì “đùng một cái” mẹ chồng té phải nằm viện. Chồng công tác xa nhà, cha chồng chăm mẹ và bác sĩ tiên lượng bà sẽ phải nằm một thời gian dài thì Vy đã nhanh nhảu kêu thợ tới làm một cái “phòng riêng” tại  phòng khách cho mẹ chồng. Vì “Để mẹ nằm trong phòng cũ chật chội, khách tới thăm khó lắm. Nằm ngoài này thoáng mát, ai cũng nhìn thấy mẹ để chăm sóc khi mẹ cần”.

Ý tưởng tốt, thực hiện xong, tự hoạch định thu chi cho căn phòng cả chục triệu đó. Nhưng vấn đề là… mẹ chồng không chịu nằm! Bà bảo bây giờ mặc tã, uống sữa, đi bô nằm… thì ai lại chườn ườn ra phòng khách dị hợm vậy?

Vy bảo, phòng khách có nắng, sẽ không có mùi người bệnh. Phòng khách có người qua lại sẽ dễ nghe mẹ gọi. Người quen tới thăm sẽ gặp mẹ ngay chứ không đi luồng tuông trong nhà. Một công đôi việc mà mẹ còn chê là phụ lòng con.

Khổ nỗi lần này Tân và ba chồng đều thấy Vy nói đúng nên cả hai người đàn ông đều im lặng. Mẹ chồng… chịu thua nhưng nằm luôn kêu nệm xót; chăn mền ngứa ngáy, thức ăn luôn kêu lạt, chê ngọt…

Vy bảo, chăn nệm đều mới mua. Thức ăn thì em nấu em đút, bà chê. Nhưng con trai bà giả vờ cầm lên nếm rồi nói “ừ nhạt thật”, rồi cầm xuống bếp quay lên, chả nêm nếm gì thì bà lại ăn ngon lành. Tức không chịu được!

Me chong vo ly
Với Vy, mẹ chồng luôn vô lý - Ảnh minh họa

Bây giờ Vy đã ngủ rồi. Giấc ngủ nhọc nhằn của cô gái tuổi 24 sao cứ như trẻ con bởi khóe môi cong cong hờn dỗi và đôi tay áp má kia sao đáng yêu quá chừng.

Tôi muốn nói với Vy, thật ra mẹ chồng không quá vô lý đâu. Bởi đó là nhà của bà, bà đã làm chủ mấy mươi năm. Giờ một cô gái nhảy vào muốn thay bà “làm trùm” hỏi sao không ức? Lý ra, trước khi muốn thay rèm cửa, thay sa lông, làm phòng mới, Vy chỉ cần nhỏ nhẹ nêu ý kiến với bà. Rồi thuyết phục rằng con thấy vậy là hợp lý, là làm mới cho ngôi nhà ta ấm áp hơn… Chắc mẹ chồng sẽ không phản đối vì bà thấy mình được tôn trọng.

Đàng này cứ xồng xộc làm rồi lại kêu than vì mẹ chồng “không hợp tác”. Sự nhiệt tình đó hóa ra uổng phí và xúc phạm mẹ chồng đó Vy à.

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI