Mẹ chồng - nàng dâu xứ Lạng và hành trình 9 năm từ mâu thuẫn đến tình yêu

09/04/2019 - 06:00

PNO - Không phải mẹ chồng nào cũng hà khắc và ghê gớm, cũng không hẳn con dâu được mẹ chồng yêu quý là nhờ “số hưởng”.

Nhìn cách bà mẹ chồng 80 tuổi vẫn cần mẫn làm hết mọi việc khi con dâu ở cữ, từ chăm bé cho đến chăm mẹ, nhiều người không khỏi ghen tị, cho rằng chị Vũ Huệ (32 tuổi, ở Lạng Sơn) sướng và “có số hưởng”.

Thế nhưng ít ai biết, đằng sau tình cảm mẹ chồng – nàng dâu thắm thiết hôm nay là một câu chuyện dài, từng bước chuyển từ mâu thuẫn đến tình yêu trong suốt 9 năm dài. Để rồi từ những va chạm vụn vặt, giữa hai người phụ nữ thuộc 2 thế hệ này chỉ còn lại tình thương và sự hiếu kính chân thành.

Me chong - nang dau xu Lang va hanh trinh 9 nam tu mau thuan den tinh yeu

Chị Huệ và mẹ chồng trong lễ thượng thọ 80 tuổi của bà cách đây hơn 2 tháng.

Chị Huệ kể lại: “Ngày mới lấy chồng cách đây 9 năm, mình về làm dâu, sống cùng bố mẹ chồng, vợ chồng anh chị chồng và thêm cả em trai chồng nữa, rất phức tạp và nhiều bỡ ngỡ. Mẹ chồng lớn tuổi, tiết kiệm, khác thế hệ, lại nói rất nhiều. Nếp sinh hoạt cũng khác khiến mình nhiều phen ức chế, không thể thích nghi được. Kiểu như rửa bát thì con không được rửa dưới vòi mà phải mở nước 2 bồn rồi tráng bát để tiết kiệm, hay cách chăm con thì phải thế này thế kia, ngày xưa các cụ toàn thế mà con cái vẫn lớn ầm ầm. Chuyện gì mẹ chồng cũng đóng góp ý kiến, soi từ việc rửa bát, giặt quần áo, nấu cơm. Đến khi mình sinh bé đầu, cũng nhiều chuyện mâu thuẫn, bà bắt kiêng đủ thứ, rồi suốt ngày can thiệp cách chăm con…”.

Thế nhưng sau nhiều lần cảm thấy không thể hòa hợp được với mẹ chồng, chị Huệ đã  phải suy nghĩ thấu đáo về mọi chuyện. Chị thấy mình không thể để những mâu thuẫn nhỏ hóa to, khiến cuộc hôn nhân của mình bị phá hoại bởi những điều vụn vặt như thế. Cốt lõi vấn đề là tính cách của mẹ chồng đã như vậy rồi, bà có lo, có thương thì mới nói và góp ý. Vậy nên chị cố gắng chuyện gì bỏ qua được thì bỏ qua, không cự cãi với mẹ chồng.

“Mình nghĩ mẹ chồng ở tầm tuổi như bà nội, bà ngoại mình, tiết kiệm và nói nhiều là “phong cách” của các cụ rồi. Nên mình cứ kệ, vâng dạ cho xong, đỡ mâu thuẫn. Thêm nữa, đến cả sống cùng bố mẹ đẻ cũng không thể tránh được những chuyện như vậy, huống chi là mẹ chồng. Nhiều người cứ chê mẹ chồng thế này thế kia nhưng tự bản thân lại chẳng bao giờ nghĩ mình có thực sự không chấp vặt mẹ chồng không, đã bao giờ thực sự tốt với mẹ chồng chưa? Còn mình, để đi được đến ngày hôm nay, hai mẹ con hiểu và thương nhau là cả một hành trình tích cóp, nhặt nhạnh tình cảm. Mình cho rằng nếu về làm dâu mà được yêu, được quý ngay từ đầu thì chắc chỉ có trong chuyện cổ tích”, chị Huệ chia sẻ.

Me chong - nang dau xu Lang va hanh trinh 9 nam tu mau thuan den tinh yeu

Lễ thượng thọ của bà có đông đủ con cháu, chắt vây quanh. 

Me chong - nang dau xu Lang va hanh trinh 9 nam tu mau thuan den tinh yeu

Chị Huệ được mẹ chồng thương vì tấm lòng hiếu kính, coi mẹ chồng như mẹ đẻ.

Khi đã thông cảm được với những “nhược điểm” của mẹ chồng, chị dần trở nên thoải mái hơn trong mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu: “Mình tự dặn bản thân phải khéo léo hơn một chút để tránh làm mẹ buồn, mình cũng buồn. Mẹ nói gì mình cũng kệ, cứ vâng dạ theo ý bà vì biết tính bà nói nhiều nhưng không để bụng, nói xong thì thôi. Dần rồi mình cũng quen, giờ cứ nói chuyện lại còn trêu mẹ: “Mẹ chửi mà cảm giác như đang hát ấy nhỉ”. Mình luôn nhẹ nhàng, vui vẻ với mẹ và rồi như mưa dầm thấm lâu, mẹ cũng dần trở nên thoải mái hơn với mình”.

Nhớ cách đây 2 năm, khi bà đi viện K mổ, chị Huệ không ngại vất vả lo mọi thủ tục đưa mẹ chồng đi mổ, chăm sóc những ngày bà nằm viện. Trong phòng, mọi người tưởng chị là con gái nên bà càng sĩ diện, tự hào khoe con dâu. Sau lần đó, bà càng hiểu rõ hơn sự hiếu kính mà con dâu út dành cho mình. Tình cảm mẹ con ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt hơn.

“Khi chuẩn bị sinh bé thứ 2, mình thương bà, sợ bà lớn tuổi vất vả nên không muốn nhờ bà ra giúp việc ở cữ. Nhưng bà vẫn khăng khăng bảo còn làm được nên mình cũng đành nghe theo. Vậy là trong suốt 40 ngày sau sinh, mình được mẹ chồng tận tình giúp hết mọi việc. Bà chăm cháu, cơm nước, dọn dẹp nhà cửa mà vẫn thoăn thoắt như không. Bà còn nói đùa với hàng xóm: “Tôi là giúp việc vợ chồng nó mới thuê”. Cho đến khi ông bị đau chân, phải vào viện, bà mới tất tả về nhà chăm chồng”.

Me chong - nang dau xu Lang va hanh trinh 9 nam tu mau thuan den tinh yeu

Me chong - nang dau xu Lang va hanh trinh 9 nam tu mau thuan den tinh yeu

Gia đình nhỏ của chị Huệ, khi chưa có thêm thành viên thứ 4.

Sau 9 năm làm dâu, bà hiểu chị, thương dâu út hơn nên rất tôn trọng những gì chị nói và làm chứ không như hồi Huệ sinh bé đầu. Như chị bảo bà, đẻ xong nên ăn nhiều hoa quả để tốt cho cháu, bà cũng không cản, ăn uống sinh hoạt không bắt kiêng quá mức. Dù khi đã về nhà, thi thoảng 3-4 ngày bà lại sang nhà chị xem có việc gì thì giúp, thương dâu hơn cả con gái. Vì thế, chị cũng thương bà như mẹ mình, mỗi khi bà ốm đau đều chăm sóc hết lòng như con gái chăm mẹ đẻ. Chị còn đùa: “Nếu như vợ chồng không hợp mà bỏ nhau, thì điều mình tiếc nuối nhất là mẹ chồng”.

Chị Huệ chia sẻ, không phải mẹ chồng nào cũng hà khắc và ghê gớm, cũng không hẳn con dâu được mẹ chồng yêu quý là nhờ “số hưởng”. Bởi cứ cho đi sẽ được nhận lại, đó luôn là điều tiên quyết trong mọi mối quan hệ. Cứ để ý, săm soi và tạo khoảng cách thì không thể đòi mẹ chồng đối xử tốt với mình. Chị tin rằng chỉ cần mình thông cảm với nỗi niềm của người làm mẹ chồng, kể cả những lẩm cẩm tuổi già của bà, thì dần dần nước chảy đá mòn, bà cũng sẽ dành tình yêu thương, thấu hiểu cho mình.

Cát Tường

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI