Mẹ chồng - nàng dâu: Chỉ là chuyện nhỏ!

30/08/2017 - 16:00

PNO - Nếu đủ bình tĩnh, tự tin, vị tha, nếu giữ mọi việc đúng kích thước: chuyện nhỏ, đời này làm gì có chuyện mẹ chồng - nàng dâu.

Kính gởi chị Hạnh Dung,

Em bây giờ không biết tính sao đây. Mẹ chồng em vào chơi được hơn 6 tháng, bao nhiêu là chuyện xảy ra. Mẹ kêu con trai mẹ số khổ, không lấy được vợ giỏi kiếm tiền. Những chuyện nhỏ nhặt hàng ngày cũng thành chuyện lớn khi vào suy nghĩ của mẹ. Em nhẫn nhịn vì chồng, vì gia đình. Mà càng nhẫn nhịn mẹ càng được đà nhiếc móc.

Me chong - nang dau: Chi la chuyen nho!
Ảnh minh họa

Mẹ khinh miệt gia đình nhà em, nghi ngờ em giấu tiền cho bố mẹ đẻ. Rồi bảo em không biết lăn lộn kiếm tiền, trong khi em là cán bộ nhà nước đi làm suốt ngày... Mẹ chửi bới em thậm tệ, đến lúc không thể nhẫn nhịn được nữa em đã cãi lại, mẹ tức giận đuổi em ra khỏi nhà.

Bây giờ em ra khỏi nhà và thuê nhà trọ ở, chồng cũng theo em. Nhưng vừa rồi chồng về nhà lấy đồ thì thay đổi thái độ với em hoàn toàn, bảo em hỗn hào, xúc phạm gia đình nhà anh ấy (trong khi đó em không nói gì đến gia đình anh ấy cả). Bây giờ anh bảo em là làm gì thì làm, đó cũng là mẹ anh, em cư xử sao cho đúng. Em không biết làm sao. Em không hề có ý định chia tách mẹ và chồng em bao giờ cả, thậm chí  em còn khuyên anh không nên bênh khi mẹ mắng chửi em. Em vẫn bảo anh quan tâm đến mẹ, không phải theo vợ rồi quên mẹ luôn.

Bây giờ anh ấy muốn em quay về xin lỗi mẹ mà em thì không muốn. Vì trước quyết định đi ra khỏi nhà, em đã suy nghĩ chín chắn, và đã đi rồi thì em sẽ không bao giờ quay lại nữa (mẹ chồng em cũng bảo, bước chân ra đi cấm kỳ trở lại, trở lại là nhục lắm). 

Mặt khác em còn biết, mẹ chồng em có ý định đạp đổ hạnh phúc của em với chồng, đạp đổ cho bằng được (là do mẹ nói với em như thế). Bây giờ em phải làm sao? Em mệt mỏi và stress quá.

Thủy (Bình Tân, TP. HCM)

Bạn Thủy thân mến,

Sau khi đọc hết câu hỏi của bạn, trong Hạnh Dung còn lại 2 ý nhỏ mà Hạnh Dung nghĩ có thể nhấn vào đây, giúp bạn tìm ra câu trả lời của mình. Thứ nhất, bạn nói mẹ chồng luôn biến những chuyện nhỏ nhặt thành chuyện lớn. Và thứ hai, chồng bạn nói làm gì thì làm, đó cũng là mẹ anh.

Trong cuộc sống này, chắc bạn cũng hiểu rằng mọi việc không phải bao giờ cũng phụ thuộc hay đúng như suy nghĩ mong muốn của mình mà nó còn có rất nhiều sự ảnh hưởng, tác động, điều khiển từ người khác. Trong trường hợp của bạn, đó chính là mẹ chồng. 

Và vấn đề lớn của bạn với mẹ chồng là luôn biến chuyện nhỏ thành chuyện lớn. Nghe thì có vẻ rất phức tạp, nhưng phân tích một cách nhẹ nhàng thì thấy, những chuyện mâu thuẫn đó là chuyện nhỏ, sao bạn không xử sự như với chuyện nhỏ mà để nó biến thành chuyện lớn theo cách làm của mẹ chồng? 

Me chong - nang dau: Chi la chuyen nho!
Ảnh minh họa

Nếu bạn là người bình tĩnh, tự tin, vị tha, Hạnh Dung nghĩ chuyện này bạn có thể làm được. Hãy nghĩ rằng người già là như thế, cá tính con người là như thế, bỏ qua, chấp nhận hay nhẹ nhàng phân tích lại khi có dịp… đều là những cách bạn có thể chọn để giữ sự việc đúng như kích thước của nó: chuyện nhỏ.

Chồng bạn nói đúng: dù gì đó cũng là mẹ của anh. Để chồng phải quay lưng hay quay mặt lại với mẹ mình là điều chẳng bao giờ nên làm. Bạn nói đã khuyên anh thế này thế kia, nhưng thực chất lời khuyên đó có từ tâm bạn hay không? Có thể hiện trong chính hành động của bạn hay không? Hay bạn đã làm những việc mà chồng khó lòng để thể hiện sự lựa chọn của mình. Và như thế thì dù bạn có nói cho có, rằng anh đừng có bỏ mẹ, nên quan tâm đến mẹ, nhưng đó thực chất chỉ là lời nói theo lẽ phải bạn biết phải nói mà thôi?

Ông bà ta nói “Cha mẹ đánh cửa trước thì chạy vòng cửa sau mà về”, bạn có thương mẹ chồng như mẹ mình thì mới có thể có được sự bình an cho chính bạn. Còn nếu bạn vẫn còn so đo “cãi không lại” hay không muốn chịu nhục với người là mẹ của chồng và mình thì Hạnh Dung nghĩ vấn đề muôn năm sẽ không giải quyết được. Hãy chân thành yêu thương thì bạn sẽ thấy nhẹ lòng trong mọi cách cư xử để tìm ra sự quân bình.

Thân mến,
Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI