Mẹ 9X với vòng eo con kiến chia sẻ nỗi ám ảnh về vết rạn sau sinh khiến hàng nghìn chị em đồng cảm xót xa

12/04/2018 - 08:40

PNO - Những vết rạn thâm sì, dài ngoằng, chi chít những lằn ranh đen đúa, thâm sạm, dúm dó ở bụng.

Nỗi ám ảnh về sự xập xệ của cơ thể sau sinh, của những lớp mỡ bụng hay vết rạn vẫn luôn còn đó tận sâu trong lòng của rất nhiều người phụ nữ khi vừa lên chức mẹ. Dẫu biết rằng sinh được một đứa con đã là hạnh phúc, nhưng sự đánh đổi của người mẹ vẫn là quá lớn. Mới đây, tâm sự của một bà mẹ 9X về nỗi ám ảnh vết rạn sau sinh đã một lần nữa chạm đến niềm chênh vênh xót xa này của các mẹ. Chỉ sau chưa đầy 14 giờ đăng tải, status của chị Vũ Diệu Thúy (27 tuổi, hiện đang sống tại Hà Nội) đã thu hút hơn 2.400 lượt like và 1.600 lượt chia sẻ.

Me 9X voi vong eo con kien chia se noi am anh ve vet ran sau sinh khien hang nghin chi em dong cam xot xa

Nhìn chị Thúy "nuột nà" như thế này, không ai nghĩ là chị cũng có những nỗi niềm khó nói về cơ thể sau sinh.

 

Me 9X voi vong eo con kien chia se noi am anh ve vet ran sau sinh khien hang nghin chi em dong cam xot xa

Hình ảnh bụng rạn của chị khiến nhiều người xót xa. Bụng chị Thúy rạn khi mang thai đôi, cơ thể tăng 17kg.

Mở đầu câu chuyện của mình, chị Diệu Thúy viết: “Khi tôi post mấy cái ảnh khoe thành quả giảm cân sau sinh, có một em gái đã comment hỏi tôi thế này: “Sao chị không mặc crop top khoe eo con kiến đi?”. Tôi cười thầm một cái thật nhạt, rồi nhẹ nhàng trả lời lại rằng: “Tại chị già rồi!”. Nhưng thật ra là tôi không thể! Có thể sao được, khi mà đằng sau lớp y phục đẹp đẽ, một thần thái tự tin chỉ dành để diễn trước ống kính là một cơ thể đã bị tàn phá nặng nề bởi 2 lần sinh nở với 3 đứa con. Cân nặng có thể giảm, vòng eo có thể về. Nhưng những vết rạn sẽ luôn ở đó!”.

Quả thật, nhìn những hình ảnh chị Diệu Thúy xinh đẹp với vòng eo con kiến, ít ai có thể ngờ được là chị cũng phải chịu nỗi buồn về những vết rạn ẩn sau lớp váy áo. Theo chia sẻ từ chị, lần thứ hai mang thai, chị mang thai đôi, cân nặng tăng 17kg và bụng chị bị rạn dù đã cố gắng ngăn ngừa bằng nhiều cách. Sau khi sinh, chị về dáng sau 3 tháng nỗ lực giảm cân, vòng eo giảm từ 105cm xuống chỉ còn 67cm, nhưng những vết rạn vẫn hiện diện ở đó, khiến chị chỉ nhìn là đã thấy đau nhói. Những vết rạn của chị may mắn là có màu trắng nên không hề lộ và rất khó nhìn ra khi bụng căng lúc mang bầu. Nhưng đến khi sinh xong, vòng bụng nhăn nhúm, dúm dó chẳng khác gì… một tấm giẻ lau.

Me 9X voi vong eo con kien chia se noi am anh ve vet ran sau sinh khien hang nghin chi em dong cam xot xa

Nhớ lại cách đây 5 năm, sau khi sinh con gái đầu, tôi 23 tuổi. Lần đầu có thể tự đứng trước gương ngắm nhìn cơ thể mình 3 ngày sau mổ, tôi đã từng choáng váng khi nhìn thấy những vết rạn da sau sinh. “Nó” thâm sì, dài ngoằng, chi chít những lằn ranh đen đúa, thâm sạm, dúm dó ở bụng. Như một cách để đuổi đàn ông rời xa khỏi mình nhanh nhất, chỉ cần vén bụng lên là các anh chạy hết. Quyến rũ như bà bầu ư? Đẹp như gái một con ư? Dối trá hết! Tôi đã từng có cảm giác như thế khi nhìn vào cơ thể mình!”, chị Thúy viết tiếp trong tâm sự của mình.

Đến lần thứ 2, bầu sinh đôi, việc cơ thể phải phình to quá mức để có thể bảo vệ đồng thời 2 sinh linh bé nhỏ lại càng làm cho cơ thể chị Diệu Thúy xuống cấp trầm trọng hơn. Lại thêm một lần nữa chị cảm thấy tuyệt vọng vô cùng sau khi nhìn thẳng vào cái bụng vẫn to như chưa đẻ dù đã sinh con rồi.

Me 9X voi vong eo con kien chia se noi am anh ve vet ran sau sinh khien hang nghin chi em dong cam xot xa

Chị Thúy sau khi vừa sinh con xong.

“Những câu hỏi cứ lởn vởn mọi lúc mọi nơi trong đầu ngay cả khi ngủ chập chờn: “Bao giờ cái đám rạn da ấy nó mới biến mất? Bao giờ cân nặng có thể về? Liệu có thể trở lại như thời con gái không?”. Mỗi khi Facebook nhắc lại kỉ niệm, một đống ảnh thời son rỗi hiện ra khiến tôi không khỏi chua xót. Tôi đã từng có một làn da không tì vết, tôi đã từng không ngần ngại để mặc bikini ra biển, tôi đã từng mặc những chiếc quần sooc ngắn rất tự tin. Nhưng, tất cả chỉ là đã từng…”.

Phụ nữ, hãy yêu lấy chính mình!

Chị Thúy không sợ những lời đàm tiếu khi chị “khoe” về những vết rạn, bởi theo chị, giữa thời đại mạng xã hội, niềm vui được khoe thì nỗi buồn cũng nên được chia sẻ. Người phụ nữ cần phải có những “đồng minh” để thấy mình không lạc lõng với sự “xuống cấp” của cơ thể sau sinh.

Dù cho chồng chị vẫn luôn an ủi vợ đừng buồn vì những vết rạn, nhưng chị Thúy vẫn không khỏi chạnh lòng: “Rồi còn sự lạnh nhạt của các đức ông chồng sau sinh? Tôi không biết các bạn thế nào, còn tôi thật sự sợ cái cảm giác động chạm gần gũi với chồng, sợ cái cảm giác bắt gặp ánh mắt của chồng dừng lại trên cơ thể sau sinh... Dù anh không nói, hay an ủi rằng: “Không sao mà, chồng vẫn thấy vợ đẹp lắm!” thì tôi vẫn ngấm ngầm hiểu được sự ái ngại khó miêu tả thành lời trong ánh mắt anh. Không nói thêm lời nào, cả hai cùng gật đầu mỉm cười lảng sang chuyện khác. Đó là nụ cười dối trá che đậy cho cái sự thật chẳng lấy gì làm đẹp đẽ này”.

Me 9X voi vong eo con kien chia se noi am anh ve vet ran sau sinh khien hang nghin chi em dong cam xot xa

Chị đã rất nỗ lực để giảm 35cm vòng eo, nhưng những vết rạn vẫn còn đó.

Cũng theo chị Thúy, đa phần phụ nữ sau sinh mặc cảm với cơ thể mình, tự đổ lỗi cho sự thiếu chung thuỷ của chồng vì sự xấu xí xập xệ đó, điều này chỉ đúng một phần chứ không phải là hoàn toàn. Nếu những người vợ có lỗi, thì lỗi đó là đã yêu thương chồng con quá nhiều mà quên chăm sóc bản thân. Lỗi đã sẵn sàng cho chồng mình diễm phúc được làm cha mà quên đi rằng sau khi mang thai và sinh nở xong cơ thể mình sẽ thay hình đổi dạng. Lỗi vì tận tụy cho gia đình, cho con cái mà quên đi rằng đó là trách nhiệm của cả chồng mình nữa. 

“Phụ nữ khổ hơn đàn ông vì nghĩ rằng việc chăm lo gia đình, con cái, cửa nhà là của họ. Họ khổ vì họ nghĩ rằng mình không được chồng yêu là do bản thân mình xấu xí chứ không phải chồng mình là một kẻ vô nghĩa bạc tình. Và đàn ông thì nắm rõ nhược điểm này để khi sai lầm vẫn có thể gào lên viện cớ:“Vì cô xấu xí, lôi thôi không còn xinh đẹp, hay vì cô quá bận chăm con không có thời gian tâm sự nên tôi mới như thế!”. Tôi rất muốn nói cho các bạn biết rằng: Nếu một ngày nào đó chồng bạn nói không còn yêu bạn nữa thì không phải là do bạn không còn đẹp, không còn trẻ, không còn dễ thương. Không phải do bạn đã thay đổi điều gì mà là do tấm lòng anh ta đã thay đổi”, chị Thúy viết trong tâm sự nhận được hàng ngàn lượt like.

Me 9X voi vong eo con kien chia se noi am anh ve vet ran sau sinh khien hang nghin chi em dong cam xot xa

Là phụ nữ, hãy biết yêu lấy bản thân mình!

Chị Diệu Thúy cho rằng, nghe qua có vẻ như phụ nữ đang tự làm quá vấn đề lên khi nói như thế. Nhưng trên thực tế, nếu mọi người không đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu, để cảm thông, để chia sẻ và yêu thương thì tất cả mọi vấn đề trên đời này đều là “làm quá”: mang nặng đẻ đau cũng làm làm quá; mệt mỏi chuyện mẹ chồng nàng dâu cũng là làm quá; vừa đi làm vừa về chăm con, chăm gia đình, kêu than một chút cũng là làm quá; tự thấy bản thân xuống cấp muốn chỉnh trang, thẩm mĩ cũng là làm quá…

Me 9X voi vong eo con kien chia se noi am anh ve vet ran sau sinh khien hang nghin chi em dong cam xot xa
Kêu lên không phải để được thương xót hay nhận những cái like vô nghĩa...

“Kêu lên không phải để được thương xót hay nhận những cái like vô nghĩa. Chỉ đơn giản là phụ nữ khi thật thà với chính mình – sẽ không e ngại mà phơi bày sự “xấu xí” của cơ thể và cũng thật thà hiểu, chính bản thân cũng yêu vẻ tròn trịa, thanh tân, huống hồ chi là đàn ông. Vì thế, vén bụng lên “khoe” những vết rạn không phải để được khen là hi sinh hay mong được tri ân, đó chỉ là một khoảnh khắc xót xa với chính mình, vậy thôi! Phụ nữ không việc gì phải xấu hổ, hãy cảm thấy tự hào, biết yêu thương bản thân, yêu luôn cả những vết rạn xấu xí ấy. Bởi đó chính là minh chứng hùng hồn nhất cho sự kiên cường vĩ đại của người phụ nữ - là được làm mẹ và sinh con.”

Me 9X voi vong eo con kien chia se noi am anh ve vet ran sau sinh khien hang nghin chi em dong cam xot xa

"Phụ nữ chúng ta tuy đã phải trả một cái giá quá đắt, nhưng thật sự xứng đáng mà, phải không?"

Lời nhắn gửi cuối cùng đến các chị em, Diệu Thúy viết: “Mỗi lần bạn cảm thấy bất lực và mệt mỏi, điều cần làm là ôm lấy, âu yếm đứa con bé nhỏ để tiếp thêm sức mạnh và nghị lực. Tôi dám cá là nếu hỏi cả trăm cả nghìn bà mẹ, nếu phải chấp nhận hi sinh như thế này hoặc kể hơn thế nữa để được đón con yêu vào lòng thì mẹ có dám không? Tôi tin tất cả đều hạnh phúc gật đầu! Hãy cứ nghĩ là mọi sự trên đời đều có cái giá của nó! Phụ nữ chúng ta tuy đã phải trả một cái giá quá đắt, nhưng thật sự xứng đáng mà, phải không?”.

Linh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI