Mất - còn trong hôn nhân

02/03/2018 - 06:21

PNO - Mất - còn trong hôn nhân là gì? Có người sợ mất chồng, có người sợ mất vợ. Kiểu gì thì khi sợ mất, người ta sẽ ra sức giữ. Mà càng giữ có khi lại... càng mất.

Có một tuýp phụ nữ “không biết sợ”. Nói nhẹ nhàng thì là kiểu người tự tin, còn nói tiêu cực là “điếc không sợ súng”, nên tùy theo cách mỗi người nhìn bạn sẽ có đánh giá khác nhau. Mất - còn trong hôn nhân là gì? Có người sợ mất chồng, có người sợ mất vợ. Kiểu gì thì khi sợ mất, người ta sẽ ra sức giữ. Đã lo sợ ngay ngáy thì rõ là thiếu tự tin.

Mat - con trong hon nhan
Ảnh minh họa

Để tự tin, phụ nữ phải học cách trang bị lấy, phải tự lãnh hội theo năm tháng chứ không phải ai sinh ra cũng đều bẩm sinh tự tin. Một phụ nữ tự tin thường có vẻ ngoài ưa nhìn (hoặc hấp dẫn), có học thức, có công việc, kiếm được tiền, tự sống một mình được, có cả kỹ năng giường chiếu, là người mà đàn ông cần và được đàn ông yêu thương.

Sự tự tin không phải để gìn giữ hay giúp bạn không bao giờ "mất trộm", mà là cứu cánh của cuộc đời bạn - thứ bản thân bạn còn lại, giúp bạn sống tốt trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tôi không thích các kiểu nói như: mày có sợ mất chồng không, có sợ mất vợ không? Không có đàn bà/đàn ông nào tự tin mà lại sợ những chuyện ấy, nhưng điều những người đàn bà/đàn ông khôn ngoan đề cao chính là hạnh phúc của mình.

Trên đời này, đồ ngon thì ai chẳng muốn ăn một mình, ai lại muốn đi cho không người khác. Họ phải biết cách giữ gìn, vun xới thì mới có mà “ăn” lâu dài. Mà vun xới ở đây là kiểu xây dựng - có dùng, có bảo trì, bảo hành, không phải kiểu tối ngày cuống quýt đu bám. Điều này cũng giống như việc bạn chăm sóc chồng/vợ không phải là vì sợ mất mà là bạn đang trồng cái cây cho quả để ăn, phải bón phân tưới nước, hết sức bình thường.

Tôi không thích mẫu đàn ông suốt ngày sợ mất vợ nên tìm đủ mọi cách khống chế, trói buộc; và cũng không thích kiểu đàn bà tối ngày sợ mất chồng, tìm cách theo dõi, chì chiết. Trong cuộc đời này, khi mất là mất, có muốn cũng khó tránh. Quan trọng là, nếu biết có nguy cơ bị ăn trộm mà bạn không chủ động rào giậu, để mất luôn là… dại. Tất nhiên, mất đồ ngon thì ai cũng tiếc. 

Mat - con trong hon nhan
Ảnh minh họa

Yêu thì ngọt ngào lắm. Kể cả chuyện ghen tuông khi yêu cũng vui nữa. Nhưng một cuộc hôn nhân không phải hoàn toàn cần 100% là tình yêu. Điều cơ bản của hôn nhân chính là sự phù hợp. Bạn sống với ai đó, miễn là hợp, là nhất định phải có nhau, là đem lại cho nhau cảm giác hài lòng, sự bình yên, hạnh phúc, là một ai đó mà bạn thấy “tối qua trên giường rất vui” - “sáng ra ngồi ăn chung cũng vui nữa”. Phải nhớ rằng, vui trên giường thôi chưa đủ, còn phải vui dưới đất nữa, và ngược lại cũng vậy. Nếu chỉ vui trên giường mà xuống đất cơm không có ăn, tiền không có xài, việc nhà không san sẻ, đau đẻ không ai lo; kiểu gì mà một tiếng mở miệng ra là muốn “kêu lính bắt cho rồi” thì vui làm sao.

Hôn nhân không phải là mất - còn để toan tính. Hôn nhân là tìm một nửa phù hợp và thấy cần nhau. Cần nhau thì chẳng bao giờ rời bỏ, nên chỉ làm cho nhau thấy cần người kia là được. Là một bông hoa dại ven đường thì cũng phải biết cách tỏa hương. Hoa phải có ong có bướm bay theo, kiểu gì thì phụ nữ cũng phải có giá trị riêng của mình.

An Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI