Ly hôn – Đơn giản chỉ là hết nợ, hết duyên

06/11/2018 - 14:38

PNO - Vợ chồng là duyên nợ, khi hết duyên hết nợ, thì đành chấp nhận đường ai nấy đi. Và cứ thế, họ thanh thản đi tiếp cuộc đời còn lại.

Dù vì lý do gì, ly hôn với nhiều phụ nữ là một biến cố lớn trong cuộc đời. Có người sẽ đi qua cú sốc theo thời gian, nhưng cũng có không ít phụ nữ không thể vượt qua cú sốc ly hôn. Hoặc họ tự dằn vặt, đau đớn, hoặc sẽ mãi hận thù người đàn ông phụ bạc và gieo luôn nỗi hận thù đó cho những đứa con.

Những người làm nghệ thuật vốn rất nhạy cảm, dễ tổn thương. Đổ vỡ trong hôn nhân càng càng dễ trở thành những vết thương lòng khó phai. Có lẽ vì vậy, một số nghệ sĩ đã tìm cách lý giải ly hôn ở ở môt góc nhìn khác: Vợ chồng là duyên nợ, khi hết duyên hết nợ, thì đành chấp nhận đường ai nấy đi. Và cứ thế, họ thanh thản đi tiếp cuộc đời còn lại. Ấm áp hơn, sau ly hôn, có những đôi vợ chồng cũ vẫn giữ mối quan hệ tốt và cùng nhau chăm sóc con cái.

Ly hon – Don gian chi la het no, het duyen
NS Linh Tâm Cẩm Thu và con trai Linh Tý hội ngộ trên cùng một sàn diễn sau hơn 10 năm

Ngày có thông tin vợ chồng NS Linh Tâm – Cẩm Thu đường ai nấy đi, những ai từng yêu mến đội nghệ sĩ tài hoa đó cứ ngỡ chỉ là “tin vịt”. Họ từng rất gắn bó bên nhau cả trên sàn diễn lẫn đời thường. Băng rôn có tên đôi đào kép Linh Tâm – Cẩm Thu từng "làm mưa làm gió" ở nhiều nơi dọc từ miền Tây đến miền tận miền Trung.

“Mọi thứ đến với tôi quá bất ngờ, cứ ngỡ như một giấc mơ. Tôi từng giam mình cả ngày trong phòng tối, khóc hết nước mắt, thậm chí có lúc từng nghĩ đến tình huống xấu nhất. May mắn các con là niềm hy vọng cuối cùng giữ tôi lại để không làm điều gì dại dột. Chợt nghĩ, dù có thế nào thì mình vẫn phải sống, phải đi tiếp cuộc đời của mình cùng các con. Thôi thì cứ xem như tôi và anh hết nợ, hết duyên. Lạ một điều, khi nghĩ được đến đó, tôi chợt thấy lòng nhẹ nhàng hơn và dễ dàng chấp nhận thực tế”- NS Cẩm Thu nhớ lại.

Ly hôn từ khi con trai út mới bắt đầu vào tiểu học, nhưng chưa khi nào bạn bè, đồng nghiệp nghe NS Kim Phương trách cứ chồng – NS Đặng Vinh Quang. Nếu phải nhắc lại cuộc hôn nhân tan vỡ, bà chỉ nhỏ nhẹ: “Trên cuộc đời ai cũng có tánh tốt, tánh xấu, không ai hoàn hảo, tôi cũng vậy thôi. Vợ chồng ở được với nhau là do cả hai phải biết chấp nhận nhau và dung hòa mọi tật tốt xấu. Nhưng tôi tin vợ chồng là duyên phận. Có lúc mình muốn xua đi cũng không được do duyên phận vẫn còn. Nhưng đến khi hết duyên thì muốn níu kéo cũng không thể. Chi bằng thôi thì cứ thuận theo nợ duyên”.

Ly hon – Don gian chi la het no, het duyen
NS Kim Phương và con trai út - ca sĩ Tống Hạo Nhiên

Khác với NS Cẩm Thu và NS Kim Phương, suốt một thời gian dài, NSƯT Minh  Hạnh không thể bình thản với cuộc ly hôn của mình và ông xã – NS Hữu Nghĩa. Dẫu chia tay, nhưng đều đặn mỗi ngày, NS Hữu Nghĩa lại qua nhà “vợ cũ” để dạy kèm cho cô con gái út, khi đó đang học tiểu học.

Chia tay rồi, NSƯT Minh Hạnh giận “chồng cũ” tới mức không muốn ngó thấy mặt. Về nhà thấy “người ta” ngồi thù lù trong nhà dạy con, NSƯT Minh Hạnh đâm ra… bực bội. Cũng không biết từ khi nào, chị “sanh tật” hay lèm bèm, lắt léo chuyện “con giống cha” mỗi khi la rầy con. Người làm chị sực tỉnh chính là con trai. Con nhắc: "dù có thế nào thì “chồng cũ” của mẹ vẫn là ba của con. Con và em là kết quả của tình yêu giữa ba và mẹ".

Ừa thì con nói đúng, nhưng làm sao để chấp nhận và có thể bình thản với cuộc hôn nhân tan vỡ sau 20 năm chung sống. Nghĩ đi, nghĩ lại, chị nhận ra rằng, chỉ có thể bỏ qua mọi khúc mắc khi nghĩ vợ chồng chỉ có duyên nợ để cùng nhau đi đến chặng đường ấy. Bởi hết nợ nên mỗi người sẽ phải rẽ sang một ngã đường khác nhau. Có níu kéo khi không còn duyên nợ chỉ làm khổ nhau thêm. “Không thể là vợ chồng, sao không làm bạn của nhau? Trên cuộc đời này mình có thể kết bạn với bất kỳ người xa lạ nào, vậy thì cớ gì không thể trở thành bạn của người đã rất hiểu mình và mình cũng đã hiểu họ như chính mình” - NSƯT Minh Hạnh chia sẻ.

Phải chăng do có cùng một quan điểm, suy nghĩ nên ở NS Cẩm Thu, ĐD Kim Phương và NSƯT Minh Hạnh có rất nhiều điều giống nhau khi đi qua đổ vỡ hôn nhân.

Không hận thù, oán trách, cả ba bà vợ đều rất thân với “chồng cũ”. Họ có thể cùng nhau xuất hiện ở nhiều sự kiện lớn, thậm chí xuất hiện cùng nhau như một gia đình thực sự hạnh phúc. Nhìn NS Linh Tâm – Cẩm Thu, NSƯT Minh Hạnh – NS Hữu Nghĩa sánh bước bên nhau, rạng ngời trong ngày cưới, gả con, nếu không quen biết, chắc chắn không ai nghĩ họ là những cặp vợ chồng đã ly hôn từ hơn 10 năm trước. NS Cẩm Thu là bạn thân của đình mới của NS Linh Tâm. Các con của NS Linh Tâm và người vợ sau này quyến luyến NS Cẩm Thu như người thân trong gia đình.

Rất nhiều lần người quen nhìn thấy 4 thành viên gia đình NSƯT Minh Hạnh cùng đi ăn uống, vui đùa bên nhau hệt như một gia đình hạnh phúc. Thậm chí không ít người biết cuộc ly hôn của họ, ngỡ vợ chồng NSƯT Minh Hạnh đã “châu về hợp phố”.

Ly hon – Don gian chi la het no, het duyen
NSƯT Minh Hạnh (áo đỏ) và "người cũ" trong ngày cưới của con trai

Hình ảnh NS Kim Phương rơi nước mắt khi nghe con trai út Tống Hạo Nhiên hát về ba đong đầy cảm xúc. Bà thương con sớm thiếu thốn tình cảm gia đình và ở đó cũng có cả cái tình, cái nghĩa bà dành cho người đàn ông đã đồng hành cùng bà qua mọi vui buồn, sướng khổ suốt hơn hơn 20 năm. Cái tình đó đủ khiến bà tất tả rời sân khấu ngay sau một buổi diễn,  cùng con trai quay về để kịp tiễn biệt người từng đầu ấp, tay gối với bà đi về nơi xa lắm, cho trọn nghĩa, trọn tình.

“Khi ly hôn đã là tình huống không thể thay đổi, cứ coi như mình đã hết nợ, hết duyên để nhẹ lòng bước tiếp, sẽ thấy cuộc đời vẫn còn rất nhiều điều đáng để vui sống, hạnh phúc và yêu thương”- NS Cẩm Thu nói đó là điều chị đã học được từ chính cuộc hôn nhân đổ vỡ của mình.

 Hoa Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI