Linh cảm đàn bà

08/09/2018 - 06:00

PNO - Nhiều phụ nữ nhầm lẫn giữa linh tính, trực giác và sự suy diễn, ghen tuông, nghi ngờ vô căn cứ, chỉ dựa theo những biểu hiện bên ngoài.

Tôi tin vào khoa học, cả khoa học kỹ thuật lẫn khoa học tâm lý. Tôi cho rằng, đại đa số chúng có lợi cho con người. Thế nhưng, có một điều đã được các nhà khoa học khẳng định, mà tôi lại cho rằng nó có hại. Đó là việc họ khẳng định phụ nữ có trực giác nhạy bén hơn đàn ông và nhờ thế họ có khả năng nhận biết, linh cảm sự việc một cách chính xác, không cần đến lý luận, sự kiện hay logic gì cả. Tôi khẳng định điều này khi quan sát cách những người phụ nữ quanh tôi dùng linh cảm để… kiểm soát chồng.

Linh cam dan ba
 

Nga, cô bạn gái của tôi có một người chồng rất hiền, rất giỏi, rất yêu vợ và gia đình. Trong số bạn bè, có lẽ cô là người may mắn nhất, vì anh chồng của cô dường như chẳng có một khuyết điểm nào trên phương diện người chồng. Chung sống với nhau đã được 8 năm, Nga vô cùng tin tưởng chồng, hãnh diện và tự hào về gia đình của mình. Nhưng một hôm, cô gọi điện cho tôi, bảo: “Mày ạ, chồng tao có bồ”.

Nghe như sét đánh ngang tai, tôi hỏi cô sao lại nghĩ thế. Cô bảo cô linh cảm như vậy, vì dạo này cô thấy chồng là lạ - anh cứ lơ lơ là là, đi làm về không chăm chú vào gia đình như trước, nghe điện thoại là bước ra ngoài... Toàn là những biểu hiện của đàn ông ngoại tình. Nghe Nga kể, tôi cứ nửa tin, nửa ngờ, bởi tôi biết chồng Nga quá rõ. Anh yêu gia đình, tự hào về vợ mình và Nga cũng là một phụ nữ xuất sắc về mọi mặt. Làm sao có thể nghĩ là anh phản bội vợ được.

Thế nhưng Nga cứ khăng khăng rằng, linh cảm của cô không thể sai, rằng từ ngày yêu nhau, cô đã luôn có những lúc linh cảm đúng về chồng - khi anh mệt mỏi, bực bội hay gặp khó khăn. Lần này, cô cũng tin mình đúng, vì mọi chuyện đã kéo dài cả tháng. Cô gọi tôi chỉ để hỏi có nên theo dõi chồng, thuê thám tử, bắt quả tang để phòng ngừa hậu họa hay không.

Cũng may, khi mọi việc chưa đến nỗi nào, Nga được đồng nghiệp của chồng kể cho nghe chuyện anh đang bị vài đồng nghiệp trong cơ quan chơi xấu. Tình huống hết sức mệt mỏi và anh có khả năng mất hết mọi thứ. Anh đã phải tập trung đấu trí, chứng minh mình vô tội. Mức độ sự việc khá nghiêm trọng nên anh không muốn kể cho vợ, sợ cô lo lắng.

Linh cam dan ba
Ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học, bộ não của phụ nữ nhỏ hơn của nam giới, nhưng tế bào thần kinh lại nhiều hơn. Bán cầu não phải (nơi điều khiển các hoạt động về ghi nhận, ngôn ngữ, tình cảm) của phụ nữ lớn hơn bán cầu não phải của nam. Chức năng ghi nhận mạnh mẽ của các tế bào thần kinh và bán cầu não phải tạo nên cái gọi là giác quan thứ sáu hay linh cảm của phụ nữ mạnh hơn. Thực ra, phụ nữ hay quan sát, ghi nhớ những chi tiết nhỏ nhặt nên thường nhanh chóng cảm nhận được vấn đề.

Với người bình tĩnh, biết phân tích, suy đoán logic, nhìn nhận bao quát thì những điều quan sát hay ghi nhận được sẽ giúp họ giải quyết mọi thứ một cách sáng suốt, căn cơ. Với những người hay suy diễn, lại có thêm định kiến hay mặc cảm thì cái linh tính nhạy bén hay trực giác này sẽ khiến họ khổ sở nhiều hơn, đôi khi gây nên thảm họa gia đình.

Cô bạn tôi ở vào hoàn cảnh chẳng đặng đừng phải thuê người giúp việc. Nhưng từ ngày có người giúp việc, lòng cô lúc nào cũng không yên, chỉ sợ chồng mình léng phéng, dù cô đã cố tình thuê người có vẻ ngoài hiền hậu, nhan sắc tầm thường và cũng không còn trẻ. Vậy đó mà rồi chỉ vì một câu chồng khen người giúp việc hiền, nấu ăn ngon đã khiến cô mất ăn mất ngủ. Cô bảo chồng cô xưa nay có khen ai bao giờ, nay lại tự dưng khen người giúp việc. 

Một buổi cô đi làm về, thấy chồng về sớm hơn bình thường, đang ở nhà với người giúp việc, cô cũng bất an. Hỏi chồng về lúc nào, anh nói về chừng 10 phút, cô ra sờ vào bô xe, rồi vặn vẹo: “Về mới 10 phút sao xe lạnh tanh vậy?”. Bất cứ câu nào của chồng, của người giúp việc hay ánh nhìn tình cờ của họ hướng về nhau, linh tính của cô cũng mách về sự phản bội của chồng. Chồng cô rồi cũng biết những trò theo dõi, thử thách, nghi ngờ của cô. Anh gầm lên vì cảm thấy bị xúc phạm. Chén bát trong nhà bắt đầu khua loạn xạ.

Các chứng minh khoa học, tôi nghĩ, chắc chắn có phần đúng, hay hoàn toàn đúng. Có điều, nhiều phụ nữ vẫn nhầm lẫn giữa linh tính, trực giác và sự suy diễn, ghen tuông, nghi ngờ vô căn cứ, chỉ dựa theo những biểu hiện bên ngoài. Điều đó trước tiên là làm khổ chính họ, sau đó là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình. Trời cho phụ nữ khả năng quan sát và ghi nhận những chi tiết nho nhỏ trong cuộc sống, nhưng hãy nhớ rằng, cần phải vận dụng cả cái đầu để phân tích và đánh giá sự kiện, chứ đừng vội kết luận chuyện gì chỉ dựa trên linh tính. 

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI