Làm sao vừa hiền vừa dữ?

12/12/2018 - 12:00

PNO - Anh chê em hiền quá, không biết “tranh đấu” và tự làm khổ mình. Bản chất đàn ông là mâu thuẫn phải không chị? Em làm sao mà vừa hiền vừa dữ được.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Chồng em (mà hình như mọi đàn ông đều thế) luôn thích vợ hiền. Anh hay khoe với bạn bè về ưu điểm này của vợ, trong khi nhiều anh khác trêu chọc nhau vợ như sư tử. Nhưng lạ, hễ có chuyện là anh lại muốn vợ phải ghê gớm, đáo để. Anh còn bảo, ra đường mà chậm chạp, ít lời, dễ bị người khác ăn hiếp hoặc bỏ mất lợi thế.

Lam sao vua hien vua du?
Ảnh minh họa

Vừa rồi có một tranh cãi nhỏ trong họ, bà chị của em không lo gì cho chồng, bỏ mặc anh cho các anh chị em khác phải đóng góp nuôi anh ấy, vì không đành nhìn anh bị bỏ rơi. Anh có ý chê em dại, sao lại “gánh” khi mình là con gái, đã đi lấy chồng”. Anh chê em hiền quá, không biết “tranh đấu” và tự làm khổ mình. Bản chất đàn ông là mâu thuẫn phải không chị? Em làm sao mà vừa hiền vừa dữ được.

Phạm Linh Nga (TP.HCM)

Bạn Linh Nga thân mến.

Vấn đề muôn thuở của hôn nhân và cuộc sống hiện đại ngày nay là quá nhiều ý kiến mà nếu làm theo cho đủ thì… chắc chết. Ngay cả những ý đúng như ông Lawrence Whaley nói - đàn ông nên lấy vợ thông minh - có phải anh nào cũng đồng ý đâu. Họ biết mười mươi nếu vợ thông minh sẽ thường sinh con thông minh, sẽ luôn thử thách trí tuệ của chồng và cả hai cùng tiến. Thế mà họ lại thích vợ… “ngu ngu” cho dễ bảo, để rồi khi gặp vấn đề khó giải quyết, họ lại ước vợ thông minh.

Đàn ông mâu thuẫn. Chồng bạn thích có vợ hiền - ngồi nhậu không phải tắt điện thoại, để tránh bị “sếp” kiểm tra. Mọi người rôm rả cười… con sư tử chút thôi, chứ không phải đàn ông gặp nhau luôn chỉ nói xấu vợ. Nhiều ông còn muốn… quên đi cho đời thanh thản đấy.

Tranh cãi trong gia đình bạn về ông anh bị bỏ rơi. Nếu chỉ vì tình thương, nhận lấy khó khăn mà bạn bị chồng cho là dại, hiền nên chịu thiệt thì trước tiên bạn phải xem anh ấy nói có đúng không đã. Có phải những anh chị kia “khôn ngoan” nên đã “trốn thoát nhiệm vụ”, để bạn chịu thiệt? Có thể anh ấy không hài lòng với thái độ đó của các anh chị em khác và xót vợ đó thôi. Nếu chồng đúng, bạn nên điều chỉnh, lôi kéo tinh thần trách nhiệm chung của các anh chị em trong gia đình lớn. Bạn cũng đừng quá căng thẳng. Hãy tin rằng, sâu thẳm bên trong, chồng bạn biết vợ mình tốt tính (có kèm theo… dại khờ cũng chỉ là vế phụ). Đó chính là giá trị mà anh ấy coi trọng, khi chọn vợ hiền.

Đúng như bạn nói, mâu thuẫn của đàn ông (thực ra phụ nữ cũng thế) luôn “thách thức” phụ nữ và cuộc hôn nhân. Sự khác biệt còn do tâm tính, dẫn đến những cách giải quyết khác nhau, nên bạn đừng lo lắng quá. Nhiều người nói, phụ nữ thường “ghê gớm”, “xỏ mũi” chồng. Bằng chứng là hầu hết các ông đều… sợ vợ. Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, đàn ông hay đưa ra quyết định dựa trên sự góp ý của vợ. Khi gặp biến cố, nhiều mâu thuẫn, chỉ những cặp biết hy sinh cái-tôi là có hạnh phúc. Hạnh Dung tin chồng bạn sẽ hiểu và chấp nhận hy sinh cái tôi ấy của anh, trên nền tảng tự hào về người vợ hiền hậu. Biết đâu anh còn thương hơn mà không nói đó thôi.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI