Làm nội trợ, khi ly hôn có được chia tài sản không?

28/02/2019 - 10:30

PNO - Tôi là một phụ nữ quanh năm ở nhà lo việc nội trợ, nếu ly hôn tôi có được phân chia tài sản không?

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn được 15 năm. Anh ấy là nhân viên văn phòng, còn tôi ở nhà nội trợ. Hiện chúng tôi có 1 ngôi nhà chung diện tích 60m2 ở quận 6, một xe máy Honda, một tài khoản ngân hàng trị giá 60 triệu. Tất cả tài sản trên đều từ thu nhập của anh ấy. Đời sống hôn nhân không hạnh phúc, tôi và anh thường xuyên cãi nhau. Nếu chúng tôi ly hôn, tôi có được chia tài sản chung không? Tôi lo lắng vì mình không đi làm, không có thu nhập nên sẽ không được hưởng gì.

Đỗ Minh Thương (Q.6, TP. HCM)

Lam noi tro, khi ly hon co duoc chia tai san khong?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn, tôi rất chia sẻ với hoàn cảnh của bạn khi đối mặt với cuộc hôn nhân không may mắn và hạnh phúc. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề chia tài sản sau khi ly hôn:

Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn như sau: Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng tính đến các yếu tố như:

- Hoàn cảnh gia đình của vợ và chồng.

- Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.

- Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập.

- Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Lam noi tro, khi ly hon co duoc chia tai san khong?
Ảnh minh họa

Ngoài ra điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn điều này như sau: “Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn”.

Như vậy, việc bạn chỉ ở nhà chăm sóc gia đình, không đi làm vẫn được xem như là lao động có thu nhập tương đương với chồng bạn đi làm. Tài sản chung của hai vợ chồng vẫn được chia theo quy định tại điều 59 theo nguyên tắc chia đôi.

Tuy nhiên, đối với trường hợp của bạn, việc chia đôi là một khả năng không cao vì khi chia có tính đến các yếu tố khác, ví dụ như công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì tài sản chung đó. Khi phân chia tài sản, tòa án sẽ xem xét các yếu tố trên để đảm bảo việc chia tài sản công bằng, khách quan.

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI