Khi nào bạn sẵn sàng?

08/10/2017 - 11:00

PNO - Bạn đã bao giờ đứng trước việc lưỡng lự cho quyết định trở thành một phần gia đình của ai đó?

Đã bao lần chúng ta tự nhủ rằng: “Thôi đã đến lúc khép lại quãng mơ mộng của tuổi trẻ và đắm say, để dành phần còn lại làm một người vợ với biết bao lo toan bề bộn.” 

Những trăn trở đó là thật, như việc chúng ta thức dậy và biết rằng hôm nay mình không chỉ sống cho bản thân mà còn phải sống cho gia đình và tổ ấm do bàn tay này xây dựng. Khi nào thì bạn sẵn sàng?

Khi nao ban san sang?
Ảnh minh họa

Bất cứ ai cũng có thể cho mình một quãng thanh xuân để nhớ về và trân trọng. Với phụ nữ, thanh xuân là quãng thời gian luôn đẹp bất luận chúng ta có đối xử như thế nào với nó. Ở đó chúng ta có tình yêu nồng cháy với một người đàn ông mà ta thề nguyện. Ở đó chúng ta có nhiều những đam mê và ước mơ không bị bó hẹp và giới hạn bởi bất cứ tầng cao nào. Đó là nơi mà cuộc sống của những người phụ nữ đầy chất thơ, lãng mạn và bay bổng nhất có thể. Nhưng không ai sống được mãi với thanh xuân, rồi đến một ngày, người mà chúng ta hò hẹn cũng sẽ quỳ xuống và nói một câu mà tất thảy đàn bà đều mong đợi: “Làm vợ anh nhé”? Cảm xúc của bạn vào thời điểm đó thế nào?

Có người nói rằng đó là cả một trời những thương yêu chực trào vỡ òa trong cảm giác hạnh phúc, họ gật đầu vì biết rằng mình đã chờ đợi điều này rất lâu. Họ nghĩ về một đám cưới cổ tích, một mái nhà bình yên và sau đó là việc chăm sóc và nhìn những đứa con khôn lớn, trưởng thành. Mọi thứ thật đẹp trong suy nghĩ của người phụ nữ đang hạnh phúc.

Nhưng có người thì thực tế hơn, họ đắn đo. Không phải sự đắn đo của việc tình yêu không đủ lớn, mà họ không muốn treo mình trong những mơ mộng của một cuộc sống hôn nhân chỉ toàn màu hồng. Họ muốn biết liệu rằng người đối diện bản thân có phải là một ông chồng tốt, có làm được một người cha tốt, có đúng là điểm tựa họ chờ đợi mỗi lúc yếu lòng. Sau đắn đo có thể là đồng ý, sau đắn đo cũng có thể là chối từ vì họ chưa sẵn sàng để làm vợ.

Đôi khi chúng ta vẫn nghĩ đơn giản rằng, chỉ cần có tình yêu thì những đôi lứa yêu nhau sẽ nên được duyên vợ chồng và sống với nhau hạnh phúc, miễn là họ còn yêu và còn cố gắng. Nhưng  làm một người yêu khác hoàn toàn với việc làm một người vợ.

Khi là người yêu, chúng ta chỉ bị ràng buộc trong mối quan hệ về tình cảm,  chúng ta có thể đi ngủ vào hôm nay với những lời yêu thương và thức dậy vào ngày mai với một lời chia tay lạnh băng, hờ hững. Không ai trách được con người thay đổi tình cảm, nhất là khi ngay chính người thay đổi hoặc người bị thay đổi đều không thể kiểm soát được.

Khi nao ban san sang?
 

Còn làm vợ? Bạn sẽ không thể tự do và dễ dàng nói với chồng bạn rằng: “Mình ly hôn đi” như thể chia tay một tình yêu mà không có chút gì vướng bận. Vì bạn đã là vợ của họ, họ đã là chồng của bạn. Trách nhiệm là thứ còn lớn hơn cả tình yêu trong một mối quan hệ hôn nhân mà cả hai có nghĩa vụ phải vun đắp.

Hôn nhân, về cơ bản cũng chỉ là một tờ giấy, nhưng không phải cứ muốn là xé, cứ muốn là vứt đi như thể chúng ta vứt đi một cuộc tình. Đấy là còn chưa kể miệng đời, một người có dăm bảy người yêu là chuyện bình thường, còn một người có đến năm bảy cuộc hôn nhân, thì không phải là bình thường. Bạn đã đủ trách nhiệm để sẵn sàng làm một người vợ chưa?

Vậy đấy, cuối cùng thì phải đến lúc bạn đứng trên mặt đất, và hiểu rõ về trách nhiệm là thứ còn lớn hơn cả tình yêu khi nhận được một lời cầu hôn. Bạn phải chắc chắn rằng mình đủ dũng cảm để đón lấy cuộc hôn nhân đó, đủ sức vượt qua những cám dỗ của tuổi trẻ để sống trưởng thành hơn trong một mối quan hệ không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm.

Bớt đi những màu hồng và hiểu hơn về mảng màu của sự xám xịt của một cuộc hôn nhân. Đó mới là khoảng khắc bạn thấy mình đã trở nên sẵn sàng cho việc trở thành một người vợ đúng nghĩa.

Hồng Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI