Hơn 35 năm 'chịu đấm'

17/08/2017 - 05:00

PNO - Hai chị em khóc nghẹn trong phiên tòa ly hôn tại TAND H.Ba Tri, tỉnh Bến Tre khiến những người có mặt đỏ mắt.

Hai chị em khóc nghẹn trong phiên tòa ly hôn tại TAND H.Ba Tri, tỉnh Bến Tre khiến những người có mặt đỏ mắt. Chỉ có người mẹ, bà Phạm Thị B. (sinh năm 1961, xã An Ngãi Tây, H.Ba Tri) là không khóc. Nước mắt bà đã khô cạn, đặc quánh sau hơn 35 năm vừa làm vợ vừa “chịu đấm”.

Hon 35 nam 'chiu dam'
Bà Phạm Thị B. hồi hộp chờ phán quyết trước phiên xử ly hôn

Ông chồng "hung thần"

“Làm con, đâu ai muốn ba mẹ mình gãy đổ, mà thấy mẹ khổ quá, chị em con đồng lòng để ba mẹ ly hôn, chứ mỗi khi ba đánh, mẹ gọi, con phải bỏ việc chạy về”, “Thương tụi con thì ba ký giấy ly hôn đi. Khi nào ba sửa đổi, tụi con sẽ động viên mẹ trở lại với ba. Mẹ giờ gần 60 rồi, có bạn trai gì nữa đâu mà ba sợ mất. Mẹ lại hiền, tối ngày chỉ cắm mặt làm lụng không hà…”. Cả hai đứa con hết lời phân tích để cha ly hôn mẹ.

Phiên hòa giải diễn ra vào cuối tháng 7/2017, khi thấy những người thân theo bà B. khá đông, ông Nguyễn Văn T. - chồng bà B. - mỉa mai: “Họ đi đông vậy để giết tui đó!”. Bà B. phân trần: “Tui rất sợ ông hành hung. Mới đây, tui và mẹ già đã phải bỏ quê nhà, lên TP. HCM trốn chui trốn nhủi. Nhất là sau khi ông hăm dọa sẽ giết bảy người rồi tự tử vì phản đối việc tui nộp đơn ly hôn”. 

Theo lời bà B., từ khi bà mang thai đứa con đầu lòng, năm 1981, vợ chồng đã xảy ra lục đục xoay quanh chuyện ông vu cho bà đem tiền về cho mẹ, lại còn ghen tuông vô cớ... Ngọt bùi nếu có chỉ là khi ba đứa con lần lượt chào đời, còn tủi nhục, uất ức thì liên miên. Chỉ vì mâu thuẫn không đáng, ông từng đánh đập rồi nhận đầu, trấn nước bà dưới ao, may sao bà dùng hết sức bình sinh vùng chạy nên thoát thân. Vào một dịp tết, bị ông đánh mắng, sỉ nhục, bà phẫn uất, uống thuốc rầy tự tử, nhờ hàng xóm phát hiện kịp, đưa đi cấp cứu. 

Cuối năm 2016, ông lại đánh bà, con trai thấy vậy lao vào can ngăn, liền bị ông dùng dao cứa vào lưng, chảy máu. Quá khiếp hãi ông “chồng hung thần”, bà nộp đơn ly hôn và trong thời gian này không dám ngủ ở nhà, sợ ông “đánh úp” lúc ngủ, bà không trở tay kịp, cũng không thể kêu cứu. Ban ngày bà ở nhà nấu rượu, nuôi bò, ban đêm lại nghỉ ở nhà mẹ ruột cách nhà hơn một cây số. Cũng không yên, nửa đêm giữa tháng 6/2017, ông T. sang nhà mẹ vợ đạp cửa xông vào đánh mẹ vợ đến ngất xỉu, túm tóc vợ định lôi về. Hàng xóm chạy sang can ngăn, giải cứu còn bị ông chọi gạch đá vào người… 

Hon 35 nam 'chiu dam'
Ảnh Internet

“Đánh tui, đánh con thì tui còn có thể cắn răng nhịn nhục. Giờ ông đánh luôn mẹ tui, chửi bới thậm tệ, lời lẽ thô tục, tui ám ảnh không thể nào trở lại chung sống được”, bà B. cương quyết. 

Tại mẹ mày...

Sau mỗi diễn biến bà kể, ông T. chêm vào một trạng thái cảm xúc, khi là một tiếng hứ, khi là cái lắc đầu, trề môi hoặc phán “dã man”, “đi chùa làm chi mà nói không thành có”. Ông phân bua: “Bả muốn ly hôn nên đặt điều thêm bớt. Thực sự thì tui chưa đánh bả bạt tai nào, chỉ có khi giằng co, xô đẩy. Tui cũng không chém con trai, chỉ với lấy con dao định liệng đi vì sợ nó bênh mẹ, chém tui. Tui cũng không đánh mẹ vợ, những người làm chứng ăn rơ với bên vợ nên khai oan cho tui”. Ông tranh thủ kể điều tốt mình đã làm: gặp nhau thời nghèo khổ, ông đã quyết chí làm ăn, xây nhà khang trang, lo các con ăn học… để bà suy nghĩ lại.

Tại tòa, ông T. nhiều lần gây áp lực: “Tòa mà ra quyết định ly hôn, tui xé cái roẹt. Tui thà chết chứ không ly hôn. Tui còn thương bả nhiều lắm! Giờ tui mong bả tha thứ, ở lại, tui hứa không nói với bả lớn tiếng nửa lời. Tui nhịn bả hết”. 

Bà B. biết rõ chỉ chờ đoàn tụ là ông tiếp tục thượng cẳng chân hạ cẳng tay, nhất là khi nhậu xỉn. Mấy mươi năm, bà nhịn nhục sống chỉ vì sợ ly hôn sẽ ảnh hưởng đến con cái. Khi các con nhắc lại những cơ hội bà đã trao, ông vẫn không thừa nhận nguyên nhân tan vỡ từ phía mình, chỉ đổ thừa ngoại cảnh: “Tại mẹ mày, nhà cửa như vậy mà không chịu về, cứ đi đâu nên ba mới bực… Tại mẹ mày không ở nhà, một mình buồn quá nên ba đi nhậu…”. 

Tại trời, tại người, thiện chí nỗ lực sửa chữa của ông là con số không nên thẩm phán Phạm Văn Long tuyên hủy hôn nhân thực tế của cặp vợ chồng gần 60. Phiên xử kết thúc, ông T. lủi thủi về thẳng. Trong vòng tay của người thân cùng những lời “chúc mừng”, bà B. nở nụ cười tươi hiếm hoi…  

Thư ký phiên tòa Đặng Mộng Tuyền: “Ly hôn êm đẹp thì cơ hội hàn gắn sẽ cao. Nếu níu kéo thì xung đột, hận thù ngày càng tăng, hai bên không còn giữ gìn lời ăn tiếng nói, cư xử tôn trọng nhau. Đâu phải ly hôn là kết thúc, nếu còn nghĩa, nếu mỗi bên cố gắng hoàn thiện mình thì việc gắn kết lại được cả nhà khuyến khích, chúc phúc. Ngược lại, không kết thúc, không bắt đầu sẽ rơi vào tình trạng dây dưa, căng thẳng, tổn thương cả hai”.

Ông Trần Văn Nhum (Trưởng Công an xã An Ngãi Tây): “Trước đây, theo đơn yêu cầu của bà B., địa phương đã tổ chức hòa giải, khuyên răn ông T. không được bạo hành. Ông T. hứa khắc phục. Tháng 6/2017, chúng tôi cũng đã nhận được đơn gia đình trình báo việc ông T. tấn công mẹ vợ đến ngất xỉu, nhập viện. Đang trong quá trình điều tra xác minh, chưa có kết luận, tinh thần là sẽ xử lý nghiêm. Tiến độ bị chậm do bà B. và mẹ của bà thời gian qua rời khỏi địa phương, lên TP.HCM, Bình Dương sống”. 

Tô Diệu Hiền

Chuyên mục được thực hiện trong khuôn khổ đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trên báo chí và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại TP.HCM giai đoạn 2015-2018”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI