Giúp con vượt cú sốc tình đầu

25/03/2018 - 11:00

PNO - Em đã qua một lần đổ vỡ, hiện sống một mình, có một đứa con mới vô năm nhất đại học. Trong hoàn cảnh này, con là tất cả với em.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em đã qua một lần đổ vỡ, hiện sống một mình, có một đứa con mới vô năm nhất đại học. Trong hoàn cảnh này, con là tất cả với em.

Giup con vuot cu soc tinh dau
 

Gia đình chồng em đã đi nước ngoài định cư, ở đây, con trai em cũng không có ai gần gũi ngoài mẹ. Sau hai tháng vô trường, cháu có bạn gái. Cô bé học cùng trường, chỉ hơn con em mấy tháng tuổi thôi nhưng trông già dặn, chững chạc. Có lẽ vì vậy mà con trai em bị bạn gái hút hồn, lúc thì học chính khóa, lúc thì học tiếng Anh, lúc thì làm bài thuyết trình… hai đứa đeo dính, bám nhau như keo sơn. Em cũng mừng vì con mình học hỏi được ở cô bạn nhiều thứ. Nhưng nỗi mừng chưa qua thì nỗi lo ập tới.

Cô bạn tuyên bố chia tay. Con trai em suy sụp nặng, cháu bị choáng, trầm cảm, bỏ bê chuyện học hành trông rất bệ rạc. Không biết đến trường diễn tiến tình hình ra sao, mà một lần cháu bị ngất xỉu trên lớp, bạn phải đưa vô bệnh viện. Bác sĩ khuyên em nên đem cháu đến chuyên gia tâm lý. Cháu trở nên lầm lì, không nói chuyện với ai, không chịu đến lớp nữa, phải tạm dừng và bảo lưu kết quả học tập. 

Em có hẹn gặp cô bé kia nói chuyện. Gặp rồi mới thấy đây quả không phải bạn gái của con mình. Con cái nhà ai mà khôn sớm quá, dày dạn kinh nghiệm đường đời quá. Con bé đổ hắt tất cả tình cảm bạn bè trước đó, coi như không có chút trách nhiệm nào, còn nói tại em bênh con quá, nó là thằng con trai lớn xác nhưng… vô dụng, không xứng, hiện nay cháu có bạn trai khác rồi. Em cố gắng kiềm chế khi nghe cô bé "chặt chém". Em hy vọng có thể giúp con vượt qua cú sốc tình đầu nhưng quả thật, giờ em cũng đang bị sốc đây…

Thanh Hiền (TP.HCM)

Em Thanh Hiền thân mến,

Trước tiên phải vượt qua cú sốc của mình đã em ạ. Có lẽ do mẹ cũng hơi mong manh như thế, nên con trai cũng khó mà đối phó được với những đổ vỡ bất ngờ trong cuộc sống. Em hãy coi như mình đã mạnh dạn thử một cách làm rất tích cực nhưng người ta không hợp tác, mình cũng không nên buồn bực trách móc gì, nên tìm cách khác thôi. Mục tiêu của em là giúp con trai vượt qua khó khăn, chứ không phải là giáo dục cô bé kia một trận tới nơi tới chốn. Thôi thì bỏ qua đi em ạ, với tính cách ấy không sớm thì muộn cuộc đời cũng sẽ dạy cho cô bé những bài học, lúc đó mới là thực sự “trải đời”, mình không cần nói đi nói lại gì nữa. 

Bây giờ em nên tập trung cho con trai em. Cháu cần gặp chuyên gia tâm lý, cần thay đổi môi trường, cần các hoạt động sống tích cực hơn. Đừng để cháu ở nhà, ủ ê một mình buồn bã, chìm trong những ý nghĩ tiêu cực về bản thân. Có thể xem xét giải pháp chuyển trường cho cháu, để cháu không phải đương đầu với những gợi nhắc đau buồn nơi cảnh cũ người xưa. Cũng đừng vì những thất vọng của mình mà nói xấu cô bạn gái đó. Mọi hình thức gợi nhắc quá khứ đều phải rất thận trọng.

Em có thể động viên cháu tham gia các hoạt động ngoài trời, thể thao, du lịch, đi học ngoại ngữ, cho cháu đến phòng tập thể hình. Một cơ thể khỏe mạnh là cần thiết, nó sẽ giúp cho con em vượt qua được những thử thách tình cảm, tâm lý. Mặt khác, khi cháu trở nên mạnh mẽ hơn, có nhiều mối quan hệ thực tế hơn, khả năng có một mối quan hệ khác để bù đắp cũng sẽ lớn hơn. Một người bạn thân lúc này cũng sẽ tốt hơn cho cháu.

Em hãy coi đây là vết thương ai cũng phải trải qua một lần, hãy mở tất cả những cánh cửa chung quanh con mình và cùng sống vui với con, không cần vuốt ve, thương hại hay đóng kín cửa để giữ mãi môi trường vô trùng. Hy vọng con trai em sẽ vượt qua nỗi đau tình đầu, trở thành một chàng trai mạnh mẽ, biết trao yêu thương cho đúng người trân trọng tình yêu của mình. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org. vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI