'Đường lên đỉnh' ở đâu?

17/06/2018 - 18:11

PNO - "Đường lên đỉnh” không phải khó. Cái khó là làm sao để “lên” khi có thể cơm áo gạo tiền cứ vây quanh.

Chồng bảo, xem chương trình “đường lên đỉnh Olympia” thấy mấy cậu thí sinh mím môi, đổ mồ hôi hột, thậm chí rơi nước mắt mới thắng cuộc thì chồng cũng chẳng “dễ ăn” gì khi dìu vợ “lên đỉnh”.

- Mà lắm khi “đỉnh” của em nó chạy lung tung hà! Không phải lúc nào cũng nằm một chỗ đâu! Chẳng có đáp án trắc nghiệm luôn á!

Tôi phì cười.

Thật ra với phụ nữ, hay ít ra với người đã có sự nghiệp 8 năm làm vợ như tôi, thì “đường lên đỉnh” không phải khó. Cái khó là làm sao để “lên đỉnh” khi có thể cơm áo gạo tiền cứ vây quanh, cảnh làm dâu sáng năm giờ đã dậy với núi quần áo và tay năm tay mười nấu nướng, chén bát. Rồi đi làm, về nhà thì tất bật cơm nước. Hên thì được mẹ chồng tâm lý, canh mặn sẽ khuyên bảo, xui thì bị trề nhún, la rầy.

Chiều chen chân trong nghìn nghịt xe cộ để bươn bả về nhà với bao việc không tên trong khi chồng bận bù khú đâu đó mà điện thoại thì không liên lạc được. Chờ đến cơm nguội canh lạnh thì bóng người mới ngả nghiêng vào nhà về kèm câu nhừa nhựa “Trời ơi… đói thì ăn … mắc gì chờ rồi than”.

'Duong len dinh' o dau?
Đường lên đỉnh không khó. Ảnh minh họa

Vậy là ngồi nuốt khan một mình, rồi rửa lau dọn dẹp bếp núc, vô phòng nằm ịch xuống chợp mắt thì bên kia phả hơi men vào mặt vào mũi… khều.

Như vậy có lên đỉnh nổi không?

Chồng bảo:

- Nói như em, chả lẽ nhà ai cuộc sống cũng khó khăn vậy à?

Tôi bảo, có thể đó chỉ là thiểu số, nhưng đôi khi chỉ cần thiểu số thôi cũng giết chết cả đời người. Có người sẽ không khó khăn về cơm áo gạo tiền, nhưng sẽ khó khăn vì bao nhiêu tật xấu của chồng. Bài bạc thì tan nhà nát cửa, ngay cả cái mâm nhôm, cái chảo sắt cũng bán đi, tương lai con cái đi vào ngõ cụt vì gia đình lâm cảnh nợ nần. Rượu chè thì bệnh tật và bạo hành gia đình như cơm bữa. Một người vợ sống với sự nơm nớp lo sợ và chán chường thì làm sao “lên đỉnh” hả anh?

Còn chồng trăng hoa trai gái càng kinh khủng hơn, vì người vợ sẽ chỉ biết ăn xong rồi “xách manh” đi đánh ghen hòng níu kéo chồng về cho con có cha, nhà có chủ; nhưng nghịch lý cuộc đời là càng muốn kéo anh ta về, anh ta lại càng đi. Hoặc thảng hoặc có quay về cũng chỉ để lấy một số tài sản nào đó trong nhà, thì làm sao vợ được trọn vẹn yêu thương mà “lên đỉnh”?

'Duong len dinh' o dau?
Cái khó là sống giữa chập chùng mù mịt thì làm sao mà "lên". Ảnh minh họa

- Trời ơi, giờ mới biết tôi cưới phải triết gia đó! Vậy còn anh thì sao? Anh không bài bạc gái gú, chẳng rượu chè, không bạo hành, luôn áp dụng câu “vợ luôn luôn đúng”. Lương tháng nộp đủ, tối ngủ ở nhà thì em có… “lên” không?

Tôi nguýt dài “chuyện đó anh phải biết chứ!”.

Trang Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI