Đừng thần thánh hóa tình yêu, vì hạnh phúc hôn nhân đôi khi không nhất thiết phải yêu…

27/09/2017 - 06:13

PNO - Chạy theo thứ cảm xúc có tên tình yêu để bỏ lại sau lưng nhiều thứ như danh dự, sự yên ổn, một cuộc hôn nhân bền vững đã được thử thách sau nhiều năm... là điều không đáng và không bao giờ nên có.

Tình yêu là một chất liệu rất cần thiết để bắt đầu một mối quan hệ, đặc biệt là trong hôn nhân. Nhiều người cho rằng, tình yêu là sự tiên quyết để dẫn đến một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Điều đó hoàn toàn đúng. Tôi không thể nào phủ nhận sự tuyệt vời của tình yêu. Tình yêu khiến thế giới này tồn tại và làm nên những sự thăng hoa mạnh mẽ trong cảm xúc lẫn trong cuộc sống.

Dung than thanh hoa tinh yeu, vi hanh phuc hon nhan doi khi khong nhat thiet phai yeu…
Ảnh minh họa

Nhưng, thần thánh hóa tình yêu. Coi tình yêu là cứu cánh duy nhất cho mọi cuộc hôn nhân. Chạy theo thứ cảm xúc có tên tình yêu để bỏ lại sau lưng nhiều thứ như danh dự, sự yên ổn trong cuộc sống, một cuộc hôn nhân bền vững đã được thử thách sau nhiều năm, theo tôi là điều không đáng có.

Bạn tôi, từng bỏ chồng và 2 đứa con để chạy theo mối tình đầu. Bạn lí giải rằng, ở bên người đó bạn có cảm giác được sống là chính bạn, được rạo rực và được thăng hoa. Ở vào tuổi 35, bạn nói bạn lại yêu lại một lần nữa, cứ như bạn được trẻ lại ở tuổi 20 cuồng nhiệt và đầy mê đắm…Nhiều người mừng cho bạn, vì xét cho cùng được sống với tình yêu, đê mê trong tình yêu là điều hạnh phúc nhất.

Nhưng, điều đáng nói là rất nhiều thứ đã bị bạn bỏ lại phía sau. Tôi gặp lại anh chồng của bạn trong một buổi chiều muộn, tất bật chuẩn bị bữa tối cho đứa con gái anh được nhận nuôi sau cuộc ly hôn. Đôi mắt anh thoáng chút buồn, đi qua quá nhiều những vấp váp trong cuộc sống, anh biết tình yêu đã hết, nhưng anh cứ tưởng đơn giản còn tình thương, còn cái nghĩa, còn trách nhiệm và còn sự tử tế ở anh sẽ đủ sức giữ chân chị…

Nhưng không, chị vẫn muốn đi. Anh nói, anh tôn trọng quyết định của chị. Tôi nhìn vào anh và tự hỏi, sự thăng hoa trong tình yêu như bạn nói có đáng để cho bạn đánh đổi một người đàn ông tử tế, một mái nhà hạnh phúc và 2 đứa con thơ từng ríu rít bên nhau như thế này không?

Chẳng biết rồi, bạn sẽ hạnh phúc không, và hạnh phúc như thế nào. Thứ gọi là cảm xúc có bị chai đi nếu thêm 5 năm nữa của những va vấp, và bon chen. Tôi biết, mỗi con người chúng ta cần sống cho chính mình, không đáng để hi sinh bản thân mình cho bất kì ai. Nhưng, như thế không có nghĩa là vứt bỏ đi rất nhiều thứ không đáng vứt bỏ, chỉ để thỏa mãn cho thứ cảm xúc của riêng mình. Tôi vẫn nghĩ, giá bạn chịu nhìn lại, chịu xây đắp nhiều hơn, trước khi buông tay thì có thể bây giờ mọi cái sẽ vẹn tròn theo đúng nghĩa của nó.

Sao không bắt đầu bằng việc xây đắp những cái mình đang có, mà chỉ chăm chăm đuổi theo những cảm xúc mới mẻ, và thần thánh nó bằng tên gọi tình yêu.

Tôi lấy chồng đã được hơn 5 năm. Đó là một cuộc hôn nhân không có tình yêu, cũng không phải vì sự ép buộc. Chỉ đơn giản là tôi nhận thấy người ấy phù hợp và cũng đã là thời điểm phù hợp cho một cuộc hôn nhân của tôi.

Vậy thôi mà cưới và gắn bó với nhau đến nay đã 5 năm!

Tôi không ngại nói với bất kì ai về cuộc hôn nhân mà xuất phát điểm không phải là tình yêu đó của mình, và cũng không hề may mảy suy nghĩ khi trả lời là Có, cho câu hỏi của một ai đó rằng, tôi có hạnh phúc không?

Phải, đúng là tôi rất hạnh phúc bên một cuộc hôn nhân không tình yêu của mình. Bởi vì cả tôi và anh xã của mình đều có ý thức vun vén cho cuộc sống của hai đứa. Chúng tôi có những nguyên tắc bất di bất dịch trong cuộc sống, đó là sự thủy chung và không che giấu cảm xúc của mình. Có lẽ đó là một trong những lí do khiến chúng tôi thấy thoải mái và được sống thật là chính mình…

Dung than thanh hoa tinh yeu, vi hanh phuc hon nhan doi khi khong nhat thiet phai yeu…
 

Cả tôi và anh đều cố sức có thể để đem đến cho nhau hạnh phúc, đem đến hạnh phúc cho gia đình. Chúng tôi đều hiểu rằng, xuất phát điểm không phải từ tình yêu quả thực là một điều thiệt thòi cho cả 2 đứa, vì thế cả 2 đều cố gắng để đem lại cho nhau những thứ tình cảm khác, đó là sự tôn trọng, là sự chân thành, là sự thủy chung, tử tế. Và dường như chính những điều đó là chất keo để kết dính chúng tôi càng ngày càng chặt.

Tôi nhận ra một điều rằng, hạnh phúc hôn nhân đôi khi được xây đắp bằng nhiều thứ rất khác nhau, chứ không chỉ đơn thuần là tình yêu. Và cũng xin đừng lầm tưởng rằng, chỉ khi nào có tình yêu nơi nó mới có hạnh phúc.

Chỉ cần cùng nhau cố gắng, cùng nhau nghĩ về hạnh phúc, sẽ có muôn vàn cách để hạnh phúc được lưu giữ. Đừng thần thánh hóa tình yêu, rồi đánh mất một vài thứ khác đôi khi cũng có cùng tên gọi là hạnh phúc.

Thật tiếc lắm thay.

                                                                 Nguyễn Thị Hồng Dung (Hi Furniture)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI