Đừng khóc, đừng chịu đựng, đừng tặc lưỡi bỏ qua những ông chồng 'đốt' nhà bằng rượu

15/05/2017 - 16:22

PNO - Gửi những người đàn bà trước cơn say của chồng. Những người đàn ông chìm ngập trong bia rượu, sẽ tạo nên những người đàn bà u uất và buồn bã.

Sau mỗi cơn say, người chồng lại trở về là chính họ. Đầy hối lỗi và ăn năn.

Có nhiều người vợ chỉ vào vết thương trên mặt mình với tôi và nói, anh ấy khi bình thường hiền lắm, thương vợ thương con lắm, chỉ là khi say thì mời làm vậy thôi. Thôi thì, đàn ông thằng nào cũng có cái tật, cố gắng chịu đựng vì con, hi vọng một ngày nào đó anh tỉnh ngộ.

Dung khoc, dung chiu dung, dung tac luoi bo qua nhung ong chong 'dot' nha bang ruou
Ảnh minh họa

Để rồi, hết lần này đến lần khác, hết vết thương này đến vết thương khác trên mặt người vợ. Và cũng hết lần này đến lần khác, những vết thương này đến vết thương khác hằn trong tâm hồn những đứa con.

Bạn tôi vừa từ Mỹ trở về 2 tuần đã lắc đầu quầy quậy và tìm cách ra đi. “VN nhớ thì nhớ thật, nhưng về thì chắc là không dám về nữa. Nhậu thế này thì phá sức quá”. Anh bạn cười buồn khi nhìn đống vỏ chai bia la liệt dưới chân. Cứ một két bia, heneiken lại tặng một quả bóng. Một nhóm 10 người bạn của anh đêm đó ôm về 4 trái bóng nằm lăn lóc dưới sàn.

Và họ, những người đàn ông chìm ngập trong bia rượu, sẽ tạo nên những người đàn bà u uất và buồn bã sau mỗi cuộc chè chén trở về của những người chồng. Đôi khi chỉ là những thoáng buồn, đôi khi chỉ là những tiếng thở dài, song đôi khi còn có cả nước mắt, vết thương và sự đổ vỡ từ trong chính tâm hồn đến cả trên thực tế.

Đàn ông Việt lấy nhậu là thước đo thể hiện bản lĩnh của người đàn ông, nên một người bạn khác của tôi, từ một chàng sinh viên không biết nhậu, sau 7 năm đã hí hửng khoe với mọi người, “mình đã tập được và lên đô rồi”. Bạn coi đó như một chiến tích và thực sự tự hào, không để ý đến nét buồn thường xuất hiện trên khuôn mặt người vợ, sau những lần bạn say xỉn trở về và ngập mình trong ói mửa.

Có những người đàn ông nhậu xỉn và chết trên đường về nhà vì tai nạn. Có những người đàn bà bị tàn phá cơ thể bởi một người đàn ông say xỉn, có rất nhiều những cuộc đổ máu và cái chết mà người ta đổ lỗi cho ma men. Có những cuộc ly tán chỉ đơn giản vì rượu.

Dung khoc, dung chiu dung, dung tac luoi bo qua nhung ong chong 'dot' nha bang ruou
 

Cũng có nhiều lắm những lời kêu gọi hô hào từ phía chính quyền hay cộng đồng để giảm thiểu tình trạng này. Có rất nhiều lời khuyên răn đến từ những người thân, những người họ hàng. Song, tất cả dường như rất ít có kết quả.

Thực tế là những ma men chẳng mấy khi nhìn vào những lời kêu gọi để rồi thay đổi, cũng chẳng mấy khi vì những lời khuyên mà tỉnh ngộ. Và cũng có một thực tế là khi ở Singgapor chúng tôi phải ngừng lại khi muốn gọi một chai bia vì giá nó quá cao, còn ở xứ ta thì cứ uống nhiều sẽ được khuyến khích. Một két bia được một quả bóng cơ mà.

Đó là lí do tôi tin rằng, sẽ chẳng có ai cứu vớt được cuộc đời của chính bạn ngoại trừ bạn. Những người phụ nữ trước cơn say của chồng, đừng khóc, đừng chịu đựng, đừng tặc lưỡi bỏ qua.

Hãy mạnh mẽ đòi hỏi để được hưởng thụ đúng một cuộc đời của chính mình, như mình muốn. Đừng trong chờ vào sự tỉnh ngộ của người đàn ông, hãy tự quyết cuộc đời của chính mình. Rồi tự khắc những người đàn ông sẽ phải thay đổi để đi theo, nếu không ít ra ta cũng được sống phần của riêng mình.

Sống chung với nó như thế nào, thoát ra khỏi nó như thế nào? Cách nào đó để người chồng thay đổi, cách nào đó để cuộc đời mình được sung sướng nhất. Chính những người vợ sẽ là người có câu trả lời tốt nhất.

Nếu không thể khiến cho cuộc sống của cả gia đình tốt hơn, cách tốt nhất là tìm kiếm cách làm cho mình sống tốt nhất. Đừng tặc lưỡi bỏ qua để rồi chính chúng ta chứ không ai khác lại trở thành nạn nhân của ma men. Vì sau những cơn say, nơi người đàn ông trở về đầu tiên để gây họa hầu như bao giờ cũng là nhà…

Khánh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI