Đứa con bị từ chối

11/03/2019 - 14:00

PNO - Tôi thương con, nhưng không biết phải làm gì. Nếu nói ra sự thật, chắc gia đình tôi sẽ tan nát. Nhưng bỏ mặc đứa con tội nghiệp kia thì tôi cũng không đành.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Trước khi lấy chồng, tôi đã có con gái - kết quả của một cuộc tình sinh viên. Ngày đó, tôi đã phải nghỉ học một năm, bảo lưu kết quả. Sau khi tôi sinh con, mẹ tôi đã lập tức mang con gái tôi cho một người chị họ ở xa.

Giờ tôi đã 34 tuổi, có chồng và hai con - một trai, một gái. Gia đình tôi hạnh phúc, chồng tôi rất yêu thương tôi, các con tôi đều ngoan ngoãn, xinh đẹp. Nhìn các con, thỉnh thoảng tôi lại nghĩ đến đứa con đã bị tôi bỏ rơi. Giờ cháu đã 17 tuổi mà chưa một lần được nhìn thấy mẹ, được tôi chăm sóc hay mua sắm cho cái gì, dù chỉ là cái kẹp tóc. Mẹ tôi sợ tôi xao lãng hạnh phúc của mình nên quyết giấu tôi mọi thông tin về cháu.

Dua con bi tu choi
Ảnh minh họa

Cách đây ba tháng, khi mẹ tôi đau nặng, tưởng sắp chết, mẹ mới nói tôi biết, con tôi sống rất cực khổ, mẹ nuôi mất, cháu phải bỏ học, đi làm thuê cho nhà người ta. Khi bà biết, tìm đến, cháu không chịu gặp, không nhận tiền của bà, vì cháu biết cháu là đứa con bị từ chối. Khi nói với tôi, mẹ tôi khóc rất nhiều. Bà ân hận, bảo tôi đi tìm con, xin lỗi cháu giùm bà và đưa cháu về nuôi, cho cháu đi học…

Từ hôm đó, tôi như người thất thần. Tôi thương con, nhưng không biết phải làm gì. Nếu nói ra sự thật, chắc gia đình tôi sẽ tan nát. Nhưng bỏ mặc đứa con tội nghiệp kia thì tôi cũng không đành.

Thanh Ngà (Hà Nội)

Chị Thanh Ngà thân mến,

Không ai tránh được chuyện phải trả giá cho những sai lầm. Dù có tránh né, lấp liếm, tìm mọi cách để che giấu thì rồi có lúc cũng sẽ phải đối diện với nó, giải quyết nó một cách trung thực và thẳng thắn, chấp nhận những hậu quả.

Mười mấy năm đã qua. Chị đã im lặng để mẹ mang con chị đi cho người ta, che giấu một sai lầm trong chuyện tình cảm của mình. Bây giờ, hậu quả đó còn lớn hơn và cái giá phải trả chắc chắn là nặng nề hơn so với việc ngày đó chị can đảm đối diện với việc mình đã làm sai. Hạnh Dung nghĩ, nếu lần này chị lại tiếp tục trốn tránh, che giấu, hậu quả sau này có thể sẽ còn lớn hơn, nặng nề hơn, đau đớn hơn nhiều lần nữa.

Nói như thế, chắc chị đã hiểu Hạnh Dung khuyên chị điều gì. Tất nhiên, khi lường trước hậu quả này, sự trung thực, thẳng thắn, can đảm của chị có thể gây nên những đổ vỡ đau đớn, chị hãy cố gắng vận dụng hết mọi sự khéo léo, khôn ngoan, thận trọng để có thể giảm thiểu tác hại, tìm được sự cảm thông và tha thứ của những người có liên quan - từ con chị đến chồng chị. Dẫu mọi việc không được trọn vẹn chăng nữa, chị cũng hãy bình tĩnh đón nhận và vượt qua, với nhận thức rằng, điều đó phải là như thế từ lâu rồi. Chỉ là chị đã trì hoãn mà thôi.

Mong chị vượt qua được khó khăn và dũng cảm đón nhận.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: 
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI