Độc thân để trẻ lâu hay có chồng con để rồi tàn tạ?

27/07/2018 - 06:00

PNO - Tôi là một bông hoa sẽ nảy sinh ra hạt mầm, ra những cây con và những bông hoa mới. Và tuổi thanh xuân của tôi một lần nữa hồi sinh ở các con tôi và nhiều lần nữa hồi sinh ở các cháu tôi sau này...

Mấy ngày qua, trên các trang mạng xã hội chia sẻ rộng rãi clip nữ diễn viên Dana Denaly trò chuyện với với Steve Harvey với tựa đề: Bí quyết làm thế nào để 60 tuổi vẫn trẻ như gái 30.

Quả thật, nhìn hình ảnh của cô trong clip và trên mạng, khó tin được là người phụ nữ ấy đã 60 tuổi. Làn da căng mịn, mái tóc mượt mà, mắt sáng, cử chỉ nhanh nhẹn… Cô ấy quả thực là quyến rũ, xinh đẹp như một phụ nữ đang vào độ chín nhất của nhan sắc. Tiết lộ bí quyết, cô ấy cho biết là nhờ không chồng, không sinh con, tập yoga và uống rượu vang thường xuyên.

Quả thật là khi nghe bí quyết này, bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ phải lặng đi vài giây để suy nghĩ. Và những suy nghĩ thường gặp nhất chắc chắn là: “Chẳng lẽ là mình đã sai lầm khi lấy chồng và sinh con?”, “Chẳng lẽ điều mà người ta nói là hạnh phúc của mọi con người nói chung và của đàn bà nói riêng là có gia đình, con cái lại đối lập với hạnh phúc giữ gìn được nhan sắc, tuổi thanh xuân của mình?”.

Hình như so với tất cả những lý thuyết mà chúng ta đã được học xưa nay về hạnh phúc, có gì đó sai sai. Chỉ có điều, khi ngắm nhìn cô ấy tự tin, đẹp đẽ đến như thế và khẳng định như thế, ta hoang mang, không hiểu cái sai sai đó là ở ta hay ở cô ấy.

Doc than de tre lau hay co chong con de roi tan ta?
Vẻ đẹp của Danna Denaly

Hóa ra cái clip này chẳng phải mới có đây. Nó đã xuất hiện từ hơn 2 năm trước và ngay khi đó nó đã tạo nên những làn sóng tranh cãi lớn trong không chỉ là chị em ở Việt Nam mà còn ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Nhiều phụ nữ công nhận nhan sắc và bí quyết của cô là có thật (bên cạnh số không ít cho rằng cô có vẻ đẹp đó chẳng phải tự nhiên mà có phải có quá trình chỉnh sửa, trùng tu, bồi bổ ghê gớm, bởi tuổi 60 với vẻ đẹp như thế có gì đó không đúng với quy luật tự nhiên). Và rồi nhiều phụ nữ cũng tranh cãi về việc: họ có sẵn lòng đành đổi những gì họ đang có (là gia đình, chồng con) để có được nhan sắc đó hay không?

Hầu như tất cả những người phụ nữ có gia đình, đặc biệt là có những đứa con đều nghĩ rằng hạnh phúc khi có nhan sắc không thể so sánh được với hạnh phúc khi có gia đình, có chồng, có con, có những người thân yêu yêu thương mình hơn bất cứ điều gì, bất cứ ai. Và mình cũng yêu thương họ đến mức có thể hy sinh bản thân mình chứ đừng nói là nhan sắc.

Ngược lại, không phải tất cả những phụ nữ sống độc thân đều cảm thấy là mình hạnh phúc, thoải mái và bình an. Đa phần, thật sự là đa phần trong số họ, vẫn thèm muốn, ước ao một hạnh phúc bình dị như những người phụ nữ có chồng có con khác. Với họ, đó chính là những điều mà họ “không mơ thấy nổi”.

Thậm chí, có những người còn khăng khăng rằng họ mơ vất vả như thế, lo toan như thế, khổ sở như thế, còn hơn là những buổi chiều đi làm về rỗng không, không có ai trò chuyện, chia sẻ, không muốn ăn uống gì vì chỉ một mình và nằm xem tivi hết giờ này đến giờ khác một cách chán chường…

Doc than de tre lau hay co chong con de roi tan ta?
Thay vì chơi với các con, cô ấy phải chơi với những con búp bê là chính hình ảnh của mình. Điều đó có gì vui cơ chứ?

Đó là nói chuyện thiên hạ cãi nhau và chẳng ai có thể đo đếm được tỉ lệ giữa hai phe bênh và chống lại những điều Dana nói. Thôi cứ cho là tùy người, tùy cách sống đi. Có người thấy như thế là hạnh phúc khi chỉ có một mình, không phải lo toan, khổ sở về chồng con. Bởi đúng là ngay từ khi bắt đầu yêu một ai đó là bạn đã phải mang vào mình những trách nhiệm, nghĩa vụ, là bạn mong ước làm cho người đó được hài lòng, đầy đủ, thoải mái. Và khi đó thì chắc chắn là bạn phải hy sinh đi phần nào bản thân mình rồi.

Và những người hiểu một cách sâu sắc là mình là một người ích kỷ, chỉ có thể yêu bản thân mình thì sẽ không chọn con đường đó. Và hình như họ cũng đang ngày một nhiều hơn lên cùng với cuộc sống hiện đại.

Doc than de tre lau hay co chong con de roi tan ta?
Nhan sắc rồi sẽ tàn, khi đó ai sẽ ở bên cô ấy?

Còn riêng tôi, dù có cho chọn đến lần thứ 100, tôi vẫn chọn hạnh phúc gia đình mình đang có. Tôi không tin vào sức mạnh của nhan sắc hay tiền bạc. Thậm chí, ông bà đã từng nói rằng “Hồng nhan bạc phận”, đẹp nhiều lắm cũng đâu để làm gì khi đôi khi sắc đẹp chỉ cuốn đến xung quanh bạn những kẻ rỗng lòng, chỉ biết đánh giá con người qua vẻ bề ngoài.

Tiền bạc cũng vậy thôi, càng nhiều của, càng phải ôm, nắm, giữ, bảo vệ chúng một cách kinh khủng nhất. Chúng nằm đó vô tri vô giác mà bạn phải canh giữ chúng như là cái gì đó quý giá nhất của mình. Và những gì có thể mua được bằng nhan sắc và tiền, thường không phài là những gì lâu bền, vĩnh cữu và mang đến cho bạn hạnh phúc dài lâu.

Tôi nhìn ngắm nhan sắc của cô Dana và thầm nghĩ, liệu cô sẽ còn được như thế bao lâu? 10 năm, 20 năm? Chắc chắn theo quy luật thời gian, cô sẽ cũng tàn tạ đi như tất cả mọi người. Và khi đó cô ấy sẽ dựa vào ai để mà vui sống?

Doc than de tre lau hay co chong con de roi tan ta?
Nụ cười của tôi, niềm vui của tôi được nhân ba, nhân bốn - đó mới là hạnh phúc. Ảnh minh họa

Tất nhiên, với chọn lựa của mỗi người thì ai cũng sẽ có những kế hoạch dài lâu. Nhưng người chọn độc thân một cách tự nguyện hay không tự nguyện (do duyên số không tới) thì cũng sẽ phải đi hết cuộc đời của mình và lời giải đáp của sự đúng sai ấy nằm ở cuối con đường họ chọn, khi mà có lẽ sự đúng sai cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa.

Riêng tôi, tôi tưởng tượng ra một điều, rằng những người sống độc thân sẽ như những bông hoa nở rực rỡ, lộng lẫy tươi đẹp, rồi tàn đi, tan rữa vào đất và hoàn toàn trở thành vô hình vô ảnh trên cõi đời này. Còn tôi là một bông hoa sẽ nảy sinh ra hạt mầm, ra những cây con và những bông hoa mới. Và tuổi thanh xuân của tôi một lần nữa hồi sinh ở các con tôi và nhiều lần nữa hồi sinh ở các cháu tôi sau này. Tôi thấy vui và tự hào về điều đó. Và tôi chọn điều đó để mà sống, sống nhiều lần với đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc của con người.

                                                                                                Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI