Đàn ông luôn phải trả tiền

02/03/2018 - 10:17

PNO - Tại sao đàn ông đương nhiên phải móc hầu bao khi hẹn hò, ăn uống lẫn đi khách sạn trong khi chị em phụ nữ suốt ngày kêu ca đòi 'nữ quyền'?

Thư, bạn tôi, thuộc thế hệ “8x đời đầu”. Cô không tôn thờ chủ nghĩa độc thân, thậm chí rất tha thiết kết hôn, nhưng mãi vẫn chưa lập gia đình. Nhiều mối tình đến rồi đi qua luôn, chứ không ở lại. Hỏi tại sao, Thư lắc đầu, bảo: “Bọn đàn ông bây giờ thật… khó xài”.

Dan ong luon phai tra tien
Ảnh minh họa

Để chứng minh nhận xét của mình, Thư kể tôi nghe về người yêu gần nhất. Đã ngoài 40 tuổi, một lần ly hôn vợ, nhưng anh ta vẫn chẳng biết cư xử. Đi chơi với bạn gái mà đến trả tiền cũng không biết giành. Hễ Thư thử mở lời “để em phụ chầu này” là anh ta lập tức… nhường, chẳng thấy ngại. Đã đi chơi xa với nhau, chuyện ấy cũng đã làm, đương nhiên coi như “hai trong một”, nhưng hình như anh ta không nhận ra trách nhiệm của mình; tức là phải biết đón đưa, chăm sóc, chiều chuộng, thậm chí lâu lâu đưa cho mình chút tiền để tiêu xài chứ.

Thư hậm hực chê. Cù lần và ki bo như thế, bảo sao không bị vợ bỏ. Mà vợ anh ta cũng hay thật, nghe kể lúc hai người chia tay, chị ấy đã chơi đẹp, không đòi chia chác gì cả. Đâu phải tự dưng mang thanh xuân của mình cho anh ta, rồi sau đó muốn bỏ nhau là bỏ. Đàn bà con gái lúc nào chẳng chịu thiệt thòi, nên ít nhất cũng phải nhận được chút vật chất nào đấy, coi như bù đắp. Sao mà chị ấy khờ thế nhỉ?

Sẵn đà, Thư chì chiết thêm vài người tình đã “bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ”. Anh A rất tính toán, mỗi khi đi đâu về mua quà thì chỉ là hoa quả, bánh kẹo, chẳng thấy gì đáng tiền; nhà cửa lại chưa sẵn sàng, từng tuổi này rồi. Cậu B bề ngoài coi cũng được, nhưng gia cảnh có vẻ nặng gánh quá. Lấy về sợ quàng thêm trách nhiệm vào thân. Chưa kể, mới nhắc tới chuyện cưới xin, anh này đã vội kêu gọi Thư đóng góp. Trên đời làm gì có chuyện vô lý thế.

Dan ong luon phai tra tien
Ảnh minh họa

Chẳng biết vì sao vẫn còn đó nhiều chị em phụ nữ với quan niệm “quá hớp” về nữ quyền như vậy - rằng đàn ông đương nhiên phải móc hầu bao khi hẹn hò, ăn uống lẫn đi khách sạn; rằng một khi đã “tới bến” cùng nhau, tức là cô ấy đã bị mất mát, lỗ lã, thiệt thòi; rằng ngay cả vợ chồng, lỡ tan vỡ, anh cũng là người “lời”, còn phụ nữ muôn phần thất bại…

Nhiều cái “rằng” ấy đủ khiến đàn ông sợ, lảng đi cho lành. Tất nhiên, nếu nam giới kém cỏi, ngay cả chầu nước hay tiền phòng cũng đòi chia đôi, thì miễn bình luận. Nhưng một cô gái độc lập và tự trọng sẽ không tạo ra cảm giác đang dùng đặc trưng về giới để đòi hỏi, yêu cầu hay lợi dụng người khác; đặc biệt là khi mối quan hệ còn ở giai đoạn sơ khai, thì những cân đo lộ liễu về vật chất sẽ dễ khiến đối tượng không dám tiến xa.

Thư ấm ức bảo, mình cũng là đứa biết điều, chỉ là xúi quẩy gặp toàn… củ chuối. Đi chơi với nhau về, mình nhớ nhung, gọi điện, nhắn tin cho họ nhiều thì bị kết tội làm phiền. Mình trách móc là sao chậm trả lời, thì họ đề nghị… tạm dừng vì quá mệt mỏi. Mình có làm gì sai đâu nhỉ. Chẳng qua thiên hạ nhiều kẻ Sở Khanh quá. Thương Thư, nhưng cũng chỉ biết lắc đầu. 

Gia Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI