Đàn ông có mấy lá gan?

22/01/2019 - 13:49

PNO - Về cơ học thì chỉ có một lá. Còn về tình học, có bao nhiêu lá thì chính bản thân họ cũng không biết được.

Dan ong co may la gan?
Về cơ học thì chỉ có một lá gan... Ảnh minh họa

Nằm bên chồng, Thoa thở dài ra chiều ngán ngẩm. Chồng Thoa hiểu là vợ đang có chuyện nên dịu dàng: “Muốn gì cứ nói, thở dài thở ngắn chi cho mệt vậy em”. “Không… em thì không có chuyện gì, chỉ thương con Hân. Cô bạn của em xinh xắn mà có lần anh khen trẻ hơn nhiều so với tuổi í”. “Cổ bị mất việc làm à?”. “Mất…chồng thì đúng hơn. Mà em cũng không hiểu đàn ông có mấy lá gan nữa. Như vợ chồng Hân đó, vợ xinh, khéo léo, nhà cửa ổn định, công việc vợ chồng đều thu nhập khá, con cái lớn rồi. Sao không an yên đi mà chồng nó có bồ nhí! Lại là một cô về nhan sắc hay địa vị đều thua xa vợ..."

Chồng Thoa bảo, ấy là vì các bà vợ quá tự tin, nhưng lòng tin đặt sai chỗ. Họ tin mình đủ xinh đẹp, đủ học thức, đủ dịu dàng, đủ hiểu biết… thì chồng sẽ không bao giờ dám léng phéng cơi nới. Nhưng họ quên rằng đàn ông đến năm bảy lá gan, có bồ nhí chẳng phải vì vợ thua kém mà đơn giản vì muốn thỏa mãn lòng kiêu hãnh của “kẻ chinh phục” mà thôi. “Nhưng em ức lắm, phải chi đó là một người nào hơn Hân còn đỡ, đàng này chỉ là bà tạp vụ của cơ quan, hơn anh ta đến năm tuổi. Vậy có đáng không?”.

“Trong sự tham lam của đàn ông, sẽ không hề có khái niệm đáng hay không mà chỉ là “thêm cành thêm của” thôi em ạ”.

Mắt Thoa long lên “Thế… bao giờ anh thêm của đây?”. “Anh không có bản lĩnh như chồng của bạn em đâu! Bởi trước tiên, phải "thả con tép bắt con tôm”, rồi hao tốn tiền bạc, sức khỏe, mất công nói dối vợ, mắc công thắc thỏm sợ vợ phát hiện. Đàn ông nào năm bảy lá gan là đàn ông muốn tìm sự khốn khổ, còn anh, một vợ hai con là quá đủ rồi”.

Nước mắt chảy dài mà Thoa không biết do mình quá xúc động vì lời nói của chồng hay vì thương cô bạn gái.

Quả thật, chồng Thoa rất nghiêm túc trong tình cảm, mười bốn năm hôn nhân, công việc anh thăng tiến cũng đồng nghĩa với việc chân dài váy ngắn vây quanh không ít. Nhưng anh luôn giữ khoảng cách an toàn cho bản thân mà lại không quá xa cách với chị em đồng nghiệp nữ. Ngày tết nghề 27/2, ngày tết dương lịch, tết âm lịch, tết trung thu, tết đoan ngọ, sinh nhật… từng chị em trong khoa, phòng, anh không ra mặt mua hoa mua quà tặng đồng nghiệp nữ, nhưng Thoa sẽ phải thay chồng làm tất cả.

Dan ong co may la gan?
... nhưng về tình học thì... bản thân đàn ông cũng không biết được. Ảnh minh họa

Lễ tết tập thể thì giỏ hoa và túi trái cây to; tết thiếu nhi thì bánh và lồng đèn gửi tặng từng đứa trẻ của đồng nghiệp chồng; sinh nhật thì Thoa nhận “chỉ đạo” từ chồng là một món quà giá trị cho nữ đồng nghiệp.

“Chiêu” này của anh khiến cả khoa ai cũng vui vẻ vì thấy mình được “sếp” trân trọng nhưng không ai dám cho rằng anh có tình ý riêng tư.

Cuộc hôn nhân của Thoa êm đềm trôi trong hạnh phúc nên Thoa không bao giờ tin  câu “đàn ông năm bảy lá gan…”. Cho đến bây giờ, khi cô bạn thân của mình gặp chuyện.

“Đàn bà luôn “thủ” với kẻ cao hơn mình, trẻ đẹp hơn mình nhưng quên rằng đàn ông khi đã với lên không được thì… sẽ với xuống”, chồng Thoa nói thêm.

Hân hay đi công tác xa, có khi cả tuần không thấy bóng ở nhà. Con thì học nội trú, về đã có bà giúp việc lo. Chồng Hân có về nhà cũng chẳng có việc gì làm. Thôi thì ngủ lại cơ quan để khỏi mất công đi tới đi về. Vậy là quần áo anh ta, chị tạp vụ giặt ủi giùm; cơm của anh ta, chị mua cũng giùm. Mua hoài cũng mệt thôi thì chị nấu ăn đây, thêm chén thêm đũa chứ có gì.

Hân phát hiện là khi dù không đi công tác, chồng cũng ở lại cơ quan. Vậy là tanh bành mọi việc.

Đàn ông có mấy lá gan? Về cơ học thì chỉ có một lá. Còn về tình học, có bao nhiêu lá chính bản thân họ cũng không biết được. Cơ bản là người làm vợ ngoài bổn phận và trách nhiệm chăm sóc chồng thì còn phải có kỹ năng nắm bắt lá gan đang có của chồng. Được như vậy thì các lá gan khác mới không có cơ hội mọc ra.

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI