Đàn bà nhiều chồng là đàn bà chung thủy

01/10/2015 - 07:27

PNO - Đàn bà nhiều chồng. Thực ra họ chỉ kém những người đàn bà chính chuyên một chồng suốt đời về khả năng chịu đựng bền bỉ xuyên thời gian.

Dan ba nhieu chong la dan ba chung thuy
ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet
1. Hôm kỷ niệm 50 năm kết hôn của ba mẹ, chúng tôi, ba và tôi, có dịp ngồi với nhau để trút “nỗi lòng”. Ba nói: “Thế hệ trẻ của các cô yếu đuối quá. Thấy ba mẹ không, đã 50 năm rồi đấy, vẫn chung thủy, tận tụy với nhau”. 

Ba dùng chữ “yếu đuối” làm tôi ngạc nhiên. Thế hệ chúng tôi đề cao sự mạnh mẽ, bản lĩnh, chấp nhận thử thách mới, sống tự lập, không dựa dẫm vào đàn ông.

Nhưng sau đó tôi hiểu ra, “yếu đuối” ba tôi dùng ở đây để nói về sự hy sinh, hy sinh kiểu “chết cho mình nhưng sống cho người khác”, kiểu như “chết là giải thoát nhưng sống mới là dũng cảm”.

Mẹ tôi thì cười: “Nếu tôi sống trong thời đại này thì tôi và ông cũng đã ly hôn từ lâu rồi ấy chứ”. Thời của mẹ, đàn bà chỉ ở nhà chăm sóc gia đình, dạy con cái, nếu ly hôn rồi bước ra biết làm gì để tự nuôi thân, đừng nói tới lo cho con.

Mà cái thời đấy, đàn bà đã qua đời chồng giống như chiếc bình quý đã có vết rạn, ít ai có thể thảnh thơi đi bước nữa.

Bạn tôi, ba đời chồng, yêu người nào là lấy người đấy, sinh con với nhau, sống hạnh phúc cho đến khi… không còn hạnh phúc nữa. Cô ấy nói:

“Bọn con cũng chung thủy có kém gì hai bác đâu. Yêu là nghĩ đến chuyện ở với nhau, xây dựng cuộc sống, vun đắp dài lâu nên mới lấy nhau chứ. Đâu có bồ bịch lăng nhăng. Có cô dâu nào khi lấy chồng mà nghĩ đến việc sẽ chia tay đâu. Cái số không cho bền vững với nhau thì mới phải chia tay thôi, chứ cứ “tận tụy“ trong đau khổ thì bứt rứt, hành hạ nhau cả đời”.

2. Hôm trước, trong bài phỏng vấn cô ca sĩ K.L., có đoạn cô trả lời thế này: “Chẳng ai đi vỗ ngực khoe khoang mình có ba ông chồng. Thêm một người đàn ông là thêm một nỗi nhục, chứ không phải thêm một niềm hãnh diện”.

Tôi thấy, quả thật cô K.L. đã đánh giá bản thân tồi tệ quá. Người ta có câu “tu chín kiếp mới thành vợ chồng”, người đàn bà nào có ba ông chồng, là đã tu 27 kiếp. Họ đã phải mạnh mẽ cứng rắn và trong trẻo như thế nào mới không bị tuyệt vọng trong đau khổ vì cứ chia ly mãi.

Có cuộc chia tay nào không nước mắt, không tự dằn vặt đâu, nhưng khi người đàn bà vẫn có thể tin yêu thêm người nữa, đủ bao dung để sống thêm đoạn đời nữa với một người đàn ông khác, gọi người đấy là chồng, hứa hẹn chăm sóc cho nhau, gắn bó với nhau.

Điều đó cho thấy nhu cầu yêu và mưu cầu hạnh phúc của người đàn bà ấy thật to lớn, vượt qua hết thảy những cặn bã, gai góc sót lại từ cuộc hôn nhân trước. Có người còn rộng lượng đến độ họ cưới lại ông chồng cũ đã ly hôn với mình trước đây.

Người ta có thể không hãnh diện vì họ không đủ sức chịu đựng sống đời với người họ đã không còn yêu thương, nhưng không đồng nghĩa với chuyện tiếp tục sống đúng với bản năng yêu mình, yêu thêm người nữa lại là một nỗi nhục.

Mà nói thế cũng không công bằng cho đàn ông, khi họ cưới người đàn bà đã qua đời chồng, họ đã phải dũng cảm can đảm làm “anh hùng cứu mỹ nhân”.

Họ muốn dùng hết cả phần đời ít nhiều ngắn dài còn lại của họ để làm người đàn bà hạnh phúc (cái hạnh phúc họ đoan chắc là người chồng trước không có khả năng mang lại cho người đàn bà này). Nếu cho rằng có thêm người chồng là có thêm “nỗi nhục”, e rằng xã hội có quá nhiều nỗi nhục.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI