Đàn bà độc lập - Đàn bà cô đơn

01/07/2017 - 12:00

PNO - Tại sao càng độc lập, người phụ nữ càng dễ chạm đến sự cô đơn? Những người phụ nữ độc lập từng bao nhiêu lần phải tự lau nước mắt?

Hai chữ “độc lập” ấy đã khiến họ phải tự giam hãm mình trong cô đơn, tự chống chọi với cuộc đời đầy sóng gió... Sao lại phải tự làm khổ mình đến vậy?

Dan ba doc lap - Dan ba co don
 

Hỏi một người đàn ông thành đạt, kiểu phụ nữ nào làm anh dễ mềm lòng nhất. Rất bất ngờ khi câu trả lời là người phụ nữ độc lập.

Một người đẹp có thể gây ồn ào, chú ý; nhưng một phụ nữ độc lập lại như ma túy, dễ gây nghiện. Họ quyến rũ vì sự tự do trong suy nghĩ, sự mãnh liệt trong tâm hồn. Những người phụ nữ độc lập không phụ thuộc vào người khác, không chịu sự định đoạt của bất kỳ ai, lúc cần tiền không phải ngửa tay, không cần nhìn vào cảm xúc của người khác. Họ không quỵ lụy nếu bị ai đó bỏ rơi và sau thất bại họ luôn biết cách đứng lên để sắp xếp lại cuộc sống của mình. Phụ nữ độc lập tự định đoạt cảm xúc và đời sống của mình. Tự vui, tự buồn.

Tuy nhiên, vì đã quen tự mình giải quyết mọi việc, tự mình hứng chịu mọi áp lực nên đa phần họ cũng tự làm cho mình trở nên cô độc. Trước mặt mọi người, họ mạnh mẽ, cá tính, đầy tự tin; nhưng cũng chính họ, khi đêm về lại vò võ với trăm ngàn niềm riêng không ai thấu hiểu, sẻ chia. Lúc vấp ngã, ngoài bản thân, họ không có một điểm tựa nào để níu tay. Vì sao? 

Độc lập không phải là tự cô lập

Trả lời cho câu hỏi chung này của nhiều phụ nữ hiện đại, tiến sĩ tâm lý Phan Thị Huyền Trân cho biết, nguyên nhân là bản thân những phụ nữ độc lập luôn nghĩ mình không cần ai cả. Sự độc lập bao giờ cũng kèm theo tài chính và khi có năng lực tài chính, họ bắt đầu bất cần.

Dan ba doc lap - Dan ba co don
Cái vòng luẩn quẩn độc lập - cô đơn đó cứ bám chặt lấy họ nếu tự họ không học được cách cân bằng.Ảnh minh họa

Khi phụ thuộc, họ phải nũng nịu với người đàn ông của mình mỗi khi cần mua sắm, chi tiêu nhưng nếu đã có tiền trong tay, họ chẳng cần làm điều đó nữa. Cũng chính lúc ấy, họ đã làm sai rất nhiều. Tâm lý của đàn ông là muốn chở che, bảo bọc một người phụ nữ yếu đuối, dựa dẫm chứ ít người thích những cô nàng quá kiêu hãnh và mạnh mẽ?

Phụ nữ độc lập cũng rất dễ cô đơn vì mất niềm tin. Càng giỏi, càng tin vào bản thân, họ càng đòi hỏi những người khác phải làm được mọi thứ như mình, nhất là với người đàn ông họ chọn để đồng hành trong đời. Khi thấy mình có thể hy sinh vì gia đình như thế, cân bằng giữa công việc và gia đình hoàn hảo như thế, họ cũng yêu cầu người đàn ông của mình phải làm được điều tương tự. Họ dễ thất vọng nếu không nhận được kết quả như mong muốn và cứ thế mải miết đi tìm đối tượng phù hợp, để rồi rơi vào tâm trạng cô đơn, “lắm mối tối nằm không”.

Người phụ nữ càng độc lập, càng nhiều quyền lực, thì càng nhiều công việc và áp lực. Việc quen đương đầu một mình với những áp lực đó không có người cùng sẻ chia sẽ càng khiến họ căng thẳng và cô đơn. Cái vòng luẩn quẩn độc lập - cô đơn đó cứ bám chặt lấy họ nếu tự họ không học được cách cân bằng.

Sự độc lập của người đàn bà còn đáng quý hơn cả kim cương, nhưng đáng tiếc là không mấy đàn bà đủ tỉnh táo để gìn giữ sự độc lập của mình như gìn giữ một viên kim cương. Họ không hiểu, giữa độc lập và không cần ai là hai phạm trù rất khác nhau. Đàn ông cưới được người đàn bà độc lập thì có thể sẽ nhanh chóng thành công. Đàn bà độc lập biết tự gia tăng giá trị bản thân, biết dựa đúng chỗ vào đàn ông của mình. Nếu không, quan hệ có thể nhanh chóng thay đổi, vì đàn ông, dù đắm chìm trong sự quyến rũ của đàn bà độc lập, nhưng cũng không thể nào chịu được cảm giác mình chỉ là kẻ bên lề. Vì thế, đàn bà càng độc lập, càng dễ tự vây hãm mình trong cô đơn.

Để không trở thành người bộ hành cô độc

Cân bằng ư? Nói thì dễ nhưng làm lại rất khó, nhất là với đàn bà độc lập, vì họ chỉ nhìn thấy mình, tự chịu đựng cảm xúc của mình. Khi khó khăn và thất bại, họ lui về một mình. Cô độc. Để không trở thành người phụ nữ độc lập trong cô đơn chỉ có cách duy nhất là bạn phải cần người đứng bên cạnh mình, phải biết tạo ra những nhu cầu để chúng ta cần nhau. Nhiều phụ nữ độc lập sợ than vãn, chia sẻ vì việc đó khiến họ trở nên yếu đuối.

Dan ba doc lap - Dan ba co don
Hãy tìm một bờ vai để tựa vào và thấy mình thật sự có một nơi nương dựa. 

Tuy nhiên, là một phụ nữ độc lập không có nghĩa bạn không được phép có những phút giây yếu lòng. Ngược lại, sự yếu đuối đúng lúc chính là một sức mạnh vô hình.

Cứ luôn tỏ ra quá mạnh mẽ, mọi người xung quanh sẽ chẳng thèm để ý đến những khổ tâm, những khó khăn vất vả của bạn nữa, bởi họ tin thế nào thì bạn cũng sẽ tự vượt qua được. Vậy nên, vui thì cười, buồn thì hãy kiếm một bờ vai để khóc, để kể lể cho hết mọi thứ trong lòng. Những giọt nước mắt là “đặc quyền” của phái đẹp và không vì nó mà bạn đánh mất sự độc lập của mình. Hãy khóc khi muốn khóc, đừng ngần ngại.

Thêm vào đó, bạn phải biết tìm kiếm cho mình thật nhiều niềm vui, đừng “nhặt rác” không cần thiết. Khi quyết định bất kỳ điều gì, hãy nghĩ đến cảm xúc của những người xung quanh.

Đừng bao giờ quên, dù độc lập và cá tính đến đâu thì sức mạnh và cũng là vũ khí hiệu quả nhất của phụ nữ chính là sự dịu dàng, mềm mỏng. Đặc biệt là với người đàn ông của bạn, anh ấy không cần một phụ nữ mạnh mẽ như anh ấy nữa. Hãy giấu vào một góc nào đó tất cả những mạnh mẽ, độc lập của bạn khi ở bên anh ấy.

Nhiều người đàn ông luôn nói họ thích phụ nữ độc lập, nhưng phải là một người độc lập cần anh ta, chứ không phải một người quá kiêu hãnh. Hãy biết cân bằng giữa sự mạnh mẽ và bất cần. Hãy biết cần một  người bên cạnh mình, phù hợp và đúng lúc. Hãy tìm một bờ vai để tựa vào và thấy mình thật sự có một nơi nương dựa. Hãy cứ làm một người phụ nữ, với những phản ứng thật phụ nữ sẵn có, vì mình chính là phụ nữ. Đừng quên điều đó trong suốt hành trình của đời mình. Làm được như vậy, trên đường bạn đi sẽ luôn có người bên cạnh bạn. 

Làm đàn bà độc lập nhưng không cô độc, thật sự là cả một nghệ thuật sống.

 Ái Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI