Đã ly hôn nhưng vẫn bị gọi lên tòa về tài sản vợ chồng

10/12/2018 - 12:16

PNO - Hiện tại chúng tôi đã ly hôn, tôi sống tại Pháp. Nhưng vẫn bị tòa án Việt Nam mời về làm việc liên quan đến tài sản của chồng. Tôi có nên về không?

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề sau khi ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Da ly hon nhung van bi goi len toa ve tai san vo chong
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Tài sản riêng của vợ, chồng như sau: “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng”.

Khoản 1 Điều 68 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về đương sự trong vụ việc dân sự là “Đương sự trong vụ án dân sự là cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đương sự trong việc dân sự là cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm người yêu cầu giải quyết việc dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”.

Da ly hon nhung van bi goi len toa ve tai san vo chong
Ảnh minh họa

Theo như bạn đề cập, mảnh đất tại Việt Nam do ba chồng bạn tặng chồng bạn trong thời kỳ hôn nhân nên mảnh đất này được coi là tài sản riêng của chồng bạn. Do đó bạn không có quyền sở hữu đối với mảnh đất này. Mặc dù trong thời kỳ hôn nhân với chồng cũ, hai vợ chồng bạn cùng xây dựng căn nhà thuộc sở hữu chung của bạn và chồng bạn, tuy nhiên bản án sơ thẩm tại tòa án Grenoble, Pháp tuyên về việc chồng bạn được quyền sở hữu toàn bộ căn nhà đã có hiệu lực. Do đó, bạn không còn quyền sở hữu đối với căn nhà trên, và căn nhà là tài sản riêng của chồng bạn.

Vì vậy, căn nhà này là tài sản riêng của chồng bạn và bạn không liên quan đối với tranh chấp về đất giữa chồng bạn và các thành viên trong gia đình nhà chồng. Bạn không bắt buộc phải quay trở về Việt Nam, tuy nhiên phải có đơn thể hiện rõ vấn đề này và có văn bản yêu cầu vắng mặt trong quá trình tố tụng. Bạn có thể chứng thực tại lãnh sự quán tại Pháp và gửi về tòa án nhân dân ở Việt Nam đã có văn bản thông báo đến bạn trước đó.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI