Cùng là phụ nữ, sao phải làm khó nhau

12/02/2019 - 06:00

PNO - Vợ tôi hôm nay đanh thép thế nhỉ, cả năm nay vợ nhẫn nhịn không chấp, nay hẳn là hai bà cô nhà tôi đã nói động đến nhà vợ, và hẳn vợ sắp làm mẹ nên cũng phải dữ một lần để cảnh cáo.

Hiền có dáng người nhỏ, thanh mảnh, là ao ước của bao cô gái nhưng trong mắt gia đình tôi, cô như con chim chích, tôi nghe rất rõ mẹ tôi nói với hàng xóm: "Chim chích rồi đẻ gà ri!".

Tôi cũng cảm nhận được thái độ mọi người dành cho em ngay lần đầu về ra mắt, cha mẹ tôi làm nông nên thích người con gái khỏe mạnh, rắn rỏi chút, kiểu "tiểu thư" chưa đi đã thở như em hầu như không được chào đón. Tôi chỉ mỉm cười. Người lấy vợ là tôi, tôi lấy vợ cho mình chứ không phải cho gia đình dòng tộc, cũng không phải lấy vợ về để gánh lúa cuốc đất mà cần to khỏe.

Cung la phu nu, sao phai lam kho nhau
Tôi lấy vợ cho mình chứ không phải cho gia đình dòng tộc. Ảnh minh họa

Tôi quyết tâm lấy em khiến ba mẹ tôi không được vui, nhưng vì thương con ông bà cũng gượng đồng ý, nhưng điều tôi không ngờ nhất là hai cô em gái tôi, đứa hăm ba đứa mười chín lại luôn dò xét dè bỉu chị dâu, rất xứng đáng với danh “bà cô”.

Chúng tôi bàn nhau mua tặng bố mẹ cái tivi nhân dịp tết, ông bà vui lắm nhưng em gái kế nói tiền của anh, chị dâu "mượn hoa cúng Phật! Chị có bỏ tiền ra đâu mà tiếc". Vợ tôi mua tặng mẹ một bộ nồi nhân dịp mẹ bỏ bếp rơm chuyển sang bếp điện thì em gái út bĩu môi: "Bộ nồi này chợ bán hai ba trăm, lấy đâu gần triệu bạc”. Hầu như chuyện gì vợ tôi nói hay làm đều bị hai cô dè bỉu, đến nỗi mẹ tôi cũng tin là thật.

Cung la phu nu, sao phai lam kho nhau
Tôi không nghĩ hai cô em gái được ăn học mà lại có lối sống và cách nghĩ không khác gì các bà cô đành hanh năm sáu chục năm trước. Ảnh minh họa

Lạ là vợ tôi chỉ cười, có lúc còn chống cằm háo hức nghe như đang kể chuyện ai. Chính tôi còn thấy chướng tai phải lên tiếng thì vợ gạt đi, nói tôi đừng lên tiếng kẻo anh em lại cãi nhau mất hòa khí, em không tức thì thôi, anh tức làm gì.

Vợ tôi không tức, tôi cũng học vợ không thèm tức, và người tức lại là hai cô em tôi và mẹ. Càng thấy vợ im lặng tôi càng cám cảnh, nhưng đúng như vợ nói, tôi vừa lên tiếng khuyên nhủ thì bị úp ngay cho cái mũ sợ vợ, để vợ thò chân lỗ mũi, quá đáng hơn cô em kế còn nói tôi đội vợ lên đầu.

Vợ tôi có thai nhưng vẫn thu xếp tháng một lần về thăm nhà, thấy tôi xách túi có đồ ăn vặt của vợ, mẹ tôi nói ăn vừa thôi kẻo thai to khó sinh. Tôi nói mấy thứ này tốt cho thai nhi, với lại phải ăn uống đủ chất thì đứa trẻ mới khỏe mạnh được. Cô em tôi mát mẻ:

- Giờ thì chị dâu ho anh cũng khen hay.

Tôi trừng mắt:

- Một vừa hai phải thôi, nhà có trên có dưới chứ không phải chợ cá mà thích nói gì thì nói!

Cung la phu nu, sao phai lam kho nhau
Quyết định của vợ khiến hai cô em tôi nhảy dựng. Ảnh minh họa

Đỉnh điểm khi vợ sắp sinh, có ý xin bố mẹ tôi cho về ngoại dù trước đó chúng tôi có ý định sẽ về nội, vì nội ngoại cũng bằng đường nhau và nhà nội có hai cô em gái có thể phụ giúp, trong khi nhà ngoại neo người vì ba mẹ vợ tôi còn đi làm. Chúng tôi đã định sửa sang lại căn buồng và lắp máy lạnh. Nhưng sau trận ầm ĩ giữa tôi và hai cô em, vợ thay đổi ý định về ngoại vì không muốn phải nghe những tiếng bấc tiếng chì.

Vợ quyết sao tôi cũng đồng ý, vì nhà tôi ở nông thôn, điều kiện sẽ kém hơn ở nhà vợ. Thời gian ở cữ tôi muốn vợ được thư thái thoải mái, ở nhà tôi, dù vợ không để tâm nhưng lời nói cứ lọt đến tai làm sao yên được.

Quyết định của vợ khiến hai cô em tôi nhảy dựng, không thèm tìm hiểu, hai cô kết luận là vợ tôi muốn về ngoại vì sẽ nhân tiện lắp máy lạnh cho nhà ngoại.

Vợ cười nhạt hí hoáy viết gì đó vào tờ lịch:

- Địa chỉ nhà mẹ chị đây, rảnh hai cô ghé qua thăm xem nhà chị có cần cái máy lạnh không nhé, nếu hai cô thích chị cho mỗi người một cái. Chị nói hai cô này, hai cô cũng sắp ra trường, nếu không muốn thiên hạ nói khắc nghiệt quá không ai thèm lấy thì sau này hai cô cũng phải lấy chồng. Rồi cũng làm dâu, cũng có thể làm chị chồng ai đó, mong hai cô gặp được mẹ chồng hiền lành và không có những cô em chồng xấu tính.

Cung la phu nu, sao phai lam kho nhau
Ai nói tôi sợ vợ tôi chịu, vợ tôi nói đúng quá mà, có sai chỗ nào đâu. Ảnh minh họa

Nhìn hai cô em tái mặt chết sững mà tôi hả hê, và mẹ tôi ngồi im không nói, hẳn mẹ thấy vợ tôi nói đúng và nhận ra bấy lâu mẹ đã khắt khe với con dâu thế nào. Vợ tôi hôm nay đanh thép thế nhỉ, cả năm nay vợ nhẫn nhịn không chấp, nay hẳn là hai bà cô nhà tôi đã nói động đến nhà vợ, và hẳn vợ sắp làm mẹ nên cũng phải dữ một lần để cảnh cáo.

Ai nói tôi sợ vợ tôi chịu, vợ tôi nói đúng quá mà, có sai chỗ nào đâu? Mẹ tôi đã hiểu ra, mong là hai cô em tôi cũng sớm nhận ra, cùng là phụ nữ, sao phải làm khó nhau.

Minh (Đà nẵng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI