Của chồng công vợ?

21/03/2019 - 06:00

PNO - Tiền chung, tiền riêng luôn là những thỏa thuận nên được rạch ròi và đồng thuận ngay từ đầu. Đừng vì ngó “nhà người ta” hay tư duy thuận theo cái tình mà bỏ quên cái lý, để ấm ức chuyện mình chẳng quản được tiền chồng...

Chẳng hiểu sao, ngày càng có nhiều bà vợ hỏi nhau chuyện làm sao để có thể quản lý được hết tiền của chồng, làm sao để chồng nộp hết tiền lương cho mình, làm sao để chồng không thể có quỹ đen quỹ đỏ. Quan trọng là, họ chưa bao giờ phân vân khi hỏi như thế.

Họ không thắc mắc chuyện mình có quyền giữ hết tiền của chồng hay không, hay chuyện vợ chồng rạch ròi tiền bạc là đúng hay sai. Câu họ vin vào là “của chồng, công vợ” và cảm thấy không thể chịu được khi chồng có tiền riêng, có quỹ riêng, chồng tiêu xài gì đó mà không có ý kiến của mình.

Cua chong cong vo?
Ảnh minh họa

Chị Hương lấy chồng được 12 năm và có hai con - đứa 10 tuổi, đứa 8 tuổi. Vợ chồng chị yêu nhau từ thời sinh viên và kết hôn trước khi ra trường chỉ một tháng. Cưới xong, chị ở nhà luôn, sinh con, nuôi con và làm nội trợ. Gia đình chị gây áp lực với anh để chị không phải đi làm, với lý do chị là con út nên tính cách yếu đuối, dựa dẫm; nếu đi làm, sẽ dễ bị bắt nạt. Người anh cả của chị, đang là giám đốc một công ty tương đối thành công, hùng hồn tuyên bố: vì cậu cũng mới ra trường, đi làm, nên tôi sẽ chu cấp cho vợ cậu 5 triệu đồng/tháng, thế là đủ tiền ăn của nó; cậu chỉ phải lo cho chính cậu và con cái thôi.

Trước lý lẽ của gia đình vợ, dù không thích vợ ở nhà, chồng chị đành chấp nhận. Một phần vì khi đó lương của anh cũng chỉ bằng khoản tiền mà anh vợ tuyên bố cho em gái, phần vì tự ái khi gia đình vợ đay đi đay lại cái luận điểm - đàn ông thì ít nhất cũng phải nuôi được con và lo cho gia đình.

Mười năm sau của cuộc hôn nhân, gia đình đã phát triển lên thành 4 người. Chị vẫn không đi làm, nhưng khoản trợ cấp của ông anh cả thì đã bị cắt từ lâu. Chồng chị hằng tháng vẫn đưa cho chị khoản tiền, theo như anh tính toán, đủ chi tiêu cho gia đình - chợ búa cơm nước và các sinh hoạt khác. Tiền học hành của con, anh tự đóng. Hết.

Chị muốn phát điên, vì với số tiền như thế, chị không thể tiêu pha gì nhiều cho riêng mình. Mua sắm lặt vặt thì được, còn cà phê với bạn bè, massage, làm đẹp hay đi chơi thì "bó tay". Nhưng chị không thể chất vấn anh, vì có lần anh từng nói: khả năng của anh chỉ đến thế, nếu muốn nhiều hơn thì em hãy đi làm. Chị không muốn đi làm. Chị càng bực hơn khi biết anh vẫn phụ cha mẹ nuôi các em ăn học; trong khi không chu cấp thêm cho chị. Chị tức tối đến ăn không ngon, ngủ không yên với ý nghĩ anh rạch ròi, tính toán với mình, với gia đình.

Cua chong cong vo?
Ảnh minh họa

Sống với nhau hơn mười năm, chị Lan luôn hãnh diện vì có người chồng tài giỏi, là "cái máy in tiền". Chẳng những thế, anh lại rất tin tưởng chị - luôn để chị quản lý tài chính, chi tiêu thoải mái. Nhờ giỏi thu vén, chẳng mấy chốc, chị Lan tiết kiệm được hơn hai tỷ đồng. Chồng chị thường bảo, tiền đó để vài năm nữa, cho con đi du học. Thế nhưng, vào một ngày đẹp trời, chị Lan nghe lời bạn, mang số tiền để dành đi cho vay lấy lãi, muốn tự kiếm tiền cho chồng “biết tay”, vì xưa nay anh vẫn ngấm ngầm coi thường khoản tiền lương ít ỏi của chị và cả hai đều hiểu số tiền dư ra kia hoàn toàn do anh làm ra.

Nào ngờ, chị bị người ta giật nợ. Chồng chị tuy chẳng nặng lời hay to tiếng với vợ, nhưng từ đó, anh không đưa hết tiền cho chị nữa, chỉ đưa một khoản đúng bằng tiền lương của vợ. Gia đình cần thêm gì, anh lo hết, nhưng bao nhiêu tiền dư, anh tự giữ. Quen được chi xài rộng rãi, nay bị "thắt hầu bao", chị Lan hết sức bực bội, cứ loay hoay bàn tính với người nhà bên ngoại và bạn bè cách kiểm soát tiền của chồng.

Cách đây hai năm, dư luận ồn ào vì vụ án hy hữu ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) - người vợ bị khởi tố vì tội… lấy trộm 54 triệu đồng trong túi chồng để trả nợ tiền xây nhà. Câu chuyện khiến nhiều người té ngửa vì luật pháp hóa ra lại cho việc tự ý lục ví chồng lấy tiền mà không được chồng cho phép là có tội; rằng trong chuyện tài sản, vợ chồng vẫn là hai cá nhân độc lập, với phần tài sản chung - riêng rạch ròi. Lý và tình, “của chồng, công vợ” là những chuyện tưởng như rất rõ lại rất mập mờ, dễ nhầm lẫn.

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Chuyện tiền nong trong gia đình cũng vậy. Tiền chung, tiền riêng luôn là những thỏa thuận nên được rạch ròi và đồng thuận ngay từ đầu. Một khi đã chấp nhận cách phân chia đó, hãy cứ thế mà làm, đừng vì ngó “nhà người ta” hay tư duy thuận theo cái tình mà bỏ quên cái lý, để ấm ức chuyện mình chẳng quản được hết tiền chồng.

Nếu cư xử, quản lý tốt, để được lòng tin của chồng, để chồng giao hết quyền chi tiêu, quản lý tài chính thì đó là hạnh phúc của mình. Bằng như chẳng làm được điều đó hay gặp ông chồng quá chặt chẽ thì mình vẫn có chọn lựa riêng của mình cơ mà. Hãy cứ giữ tinh thần độc lập, tự chủ về tài chính, để được nhẹ nhàng, thanh thản. 

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.