Con gây tai nạn, tôi gọi chồng cũ nhưng anh từ chối nghĩa vụ

22/02/2019 - 10:30

PNO - Con tôi gây ra tai nạn, tôi muốn chồng cũ cùng lo liệu, chịu trách nhiệm, nhưng anh ấy từ chối vì cho rằng chúng tôi đã ly hôn.

Hỏi: Tôi và chồng cũ ly hôn được 2 năm. Tôi đang trực tiếp nuôi con chung của hai vợ chồng, cháu được 16 tuổi. 27 tháng Chạp vừa qua cháu đi xe máy và gây tai nạn khiến một cậu bé bị chấn thương. Gia đình họ bắt bồi thường chi phí điều trị và phục hồi. Do khó khăn nên tôi đã gọi chồng cũ đề nghị anh cùng chịu trách nhiệm. Nhưng anh ấy từ chối vì cho rằng chúng tôi đã ly hôn, anh ấy cấp dưỡng là đã hoàn thành nghĩa vụ. Xin hỏi, tôi có quyền yêu cầu chồng cũ liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân không?

Lê Thị Tuất (Quảng Trạch, Quảng Bình)

Con gay tai nan, toi goi chong cu nhung anh tu choi nghia vu
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn,

Tôi rất chia sẻ với hoàn cảnh của bạn khi đối mặt với sự việc không may xảy ra. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau, nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề quyền và nghĩa vụ của cha mẹ về trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên khi ly hôn, nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn:

Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có quy định tại điều 81 về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

“1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan”.

Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn:

“1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con”.

Con gay tai nan, toi goi chong cu nhung anh tu choi nghia vu
Ảnh minh họa

Bộ luật Dân sự 2015 quy định tại điều 586 về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân như sau:

“2. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình”.

Trong trường hợp của bạn, sau khi ly hôn, vợ chồng vẫn phải có nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chưa thành niên, đây là nghĩa vụ, là quyền của cha mẹ.

Quan hệ cha mẹ và con cái tồn tại hoàn toàn không phụ thuộc vào quan hệ hôn nhân của hai bạn. Việc ly hôn của hai bạn không làm chấm dứt nghĩa vụ của cha mẹ đối với con chung. Hơn nữa pháp luật theo hướng quy trách nhiệm của cha mẹ mà không quan tâm tới vai trò của họ trong việc giám sát, giáo dục con chưa thành niên.

Theo bạn thông tin, con bạn không có tài sản riêng. Như vậy, dù hai bạn đã ly hôn và chồng bạn không trực tiếp nuôi dưỡng con thì anh ấy vẫn phải chịu trách nhiệm liên đới và chịu phần tương ứng như bạn đối với thiệt hại do con gây ra cho người khác.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI