Con cái có được quyền tự đổi tên trong giấy khai sinh?

10/04/2019 - 14:00

PNO - Ông bà đặt cho em một cái tên không đẹp. Nay em 18 tuổi, không muốn giữ tên cũ vì khiến em không tự tin. Em có quyền đổi tên không?

Hỏi: Người xưa thường cho rằng đặt tên con càng xấu thì càng dễ nuôi. Vì vậy bố mẹ em để ông bà đặt cho em một cái tên không được đẹp. Nay em 18 tuổi, không muốn giữ tên cũ vì khiến em không tự tin. Em có thể đổi chữ đệm và tên được không, cách thức như thế nào? Việc thay đổi tên có gây ảnh hưởng gì không? Em cảm ơn!

Nguyễn M.D (Đô Lương, Nghệ An)

Con cai co duoc quyen tu doi ten trong giay khai sinh?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn. 

Bộ luật Dân sự 2015 tại điều 28 quy định về quyền thay đổi tên như sau:

“1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;”.

Theo đó, bạn có quyền đổi tên vì tên này làm ảnh hưởng đến danh dự, quyền và lợi ích của bạn. Vì bạn đủ 18 tuổi nên việc thay đổi tên không cần sự đồng ý của ba mẹ bạn. Việc thay đổi tên cũng không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ nên không có vấn đề gì thay đổi ngoài cái tên.

Để thay đổi chữ đệm và tên của bạn (được hiểu là thay đổi hộ tịch) cần thực hiện theo thủ tục sau được quy định tại điều 27, 28 Luật Hộ tịch 2014:

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thay đổi: Ủy ban nhân dân xã đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của bạn có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi hộ tịch. Hồ sơ bao gồm: Tờ khai theo mẫu tại Ủy ban và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, thời hạn giải quyết: 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ trên, nếu cần xác minh thì có thể kéo dài thêm 3 ngày. Tuy nhiên để đổi tên, bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến của ba mẹ trong gia đình để tránh những xáo trộn trước khi thực hiện hành vi pháp lý phù hợp.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI