Chồng thua lô đề cờ bạc, tôi có phải trả nợ thay?

21/03/2019 - 14:00

PNO - Chồng tự ý vay nợ đánh bạc, tôi không biết về khoản nợ này nhưng bị hăm dọa rằng nếu ông ấy không có khả năng trả thì tôi phải trả. Tôi có thể nhờ pháp luật can thiệp không?

Hỏi: Chồng tôi không có nghề nghiệp, thường rượu chè cờ bạc. Thỉnh thoảng khi thiếu tiền đánh bạc, ông ấy đi vay tiền của những người xung quanh. Gần đây, có một nhóm người hung dữ đến đòi tiền, chồng tôi nợ của họ 20 triệu đồng và đã quá hạn trả, nay họ yêu cầu phải trả trong 1 tuần. Tôi nói không biết về khoản nợ này của chồng, họ vẫn tiếp tục hăm dọa và bảo rằng nếu chồng tôi không có khả năng trả thì tôi phải trả thay. Xin hỏi trong trường hợp này, tôi có phải thay chồng trả nợ không?

Nguyễn Thị Thanh (Đồng Nai)

Chong thua lo de co bac, toi co phai tra no thay?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn,

Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, vợ chồng có nghĩa vụ liên đới trong các giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình và trong các trường hợp sau (quy định tại điều 37, Luật Hôn nhân và Gia đình):

“1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.”

Ngoài ra, điều 45, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có quy định: Vợ, chồng có các nghĩa vụ riêng về tài sản phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình.

Như vậy, xét trong trường hợp này, chồng chị vay tiền với mục đích đánh bạc cho riêng ông ấy, hoặc vì mục đích nào đó mà chị không được biết nhưng không nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của gia đình thì không rơi vào các trường hợp được pháp luật quy định về trách nhiệm liên đới của vợ chồng. Vì vậy, chị không phải liên đới để trả khoản nợ này cho chồng, ông ấy phải tự mình chịu trách nhiệm cho các khoản nợ này.

Việc nhóm người kia đe dọa, ép chị phải trả tiền thay cho chồng là hành vi vi phạm pháp luật nên chị có quyền yêu cầu cơ quan công an can thiệp.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền (Đoàn luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI