Chồng cũ rũ bỏ trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại do con gây ra

06/10/2018 - 10:00

PNO - Sau ly hôn, tôi nuôi con. Vừa qua, không may do nghịch phá nên cháu gây tai nạn khiến một bạn nhỏ bị chấn thương. Gia đình người bị nạn bắt tôi phải bồi thường nhưng chồng cũ rũ bỏ trách nhiệm, không hỗ trợ.

Hỏi: Tôi và chồng cũ ly hôn được 1 năm. Tôi trực tiếp nuôi con chung được 10 tuổi. Do cháu nghịch phá nên gây tai nạn khiến một bạn nhỏ bị chấn thương. Gia đình người bị nạn bắt phải bồi thường chi phí điều trị và phục hồi. Tôi gọi báo cho chồng cũ để cùng chia sẻ trách nhiệm lúc này, do tôi cũng khó khăn về kinh tế. Nhưng anh ấy cho rằng chúng tôi đã ly hôn, tôi trực tiếp nuôi dưỡng cháu nên anh ta không có trách nhiệm bồi thường. Xin hỏi tôi có được yêu cầu chồng cũ cùng liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân trong trường hợp này không?

Thu Nhân

Luật sư trả lời:

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp mình đang gặp phải.

Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ về trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên khi ly hôn, nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Điều 81, Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.”

Chong cu ru bo trach nhiem trong viec boi thuong thiet hai do con gay ra
Ảnh minh họa

Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

“1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con”.

Khoản 2, Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này.”

Chong cu ru bo trach nhiem trong viec boi thuong thiet hai do con gay ra
Ảnh minh họa

Trong trường hợp của bạn, sau khi ly hôn, vợ chồng vẫn phải có nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chưa thành niên, vì đó là nghĩa vụ và là quyền của cha mẹ. Quan hệ cha mẹ và con cái tồn tại hoàn toàn không phụ thuộc vào quan hệ hôn nhân của hai bạn. Việc ly hôn của bạn không làm chấm dứt nghĩa vụ của cha mẹ đối với con chung. Hơn nữa, pháp luật theo hướng quy trách nhiệm của cha mẹ mà không quan tâm tới vai trò của cha mẹ trong việc giám sát, giáo dục con chưa thành niên.

Như vậy, dù bạn đã ly hôn và chồng bạn không trực tiếp nuôi dưỡng con thì vẫn phải chịu trách nhiệm liên đới, chịu phần tương ứng như bạn đối với thiệt hại do con gây ra cho người khác.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng Luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI