Chồng 'chống lệnh' kiêng cữ

28/12/2018 - 18:00

PNO - Dù bị bác sĩ chỉ định phải kiêng chuyện gối chăn nhưng chồng tôi vẫn "điếc không sợ súng".

Chồng tôi mới được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm nhẹ và cao huyết áp. Bác sĩ điều trị dặn trong thời gian chưa ổn định nên kiêng cữ chuyện vợ chồng nhưng chồng tôi cứng đầu không nghe...

M.Tuyết (TP.HCM)

Không phải tất cả nhưng có một số vấn đề sức khỏe buộc các ông phải giữ khoảng cách nhất định với giường chiếu hay phải chuyển sang những hình thái ân ái được “biên tập” lại cho an toàn. Đa phần, bệnh nhân nhất nhất tuân theo “phác đồ” bác sĩ kê, nhiều ông còn “thà giết lầm hơn bỏ sót” vượt quá yêu cầu. Thế nhưng cũng có nhiều ông bỏ ngoài tai. 

Chong 'chong lenh' kieng cu
Ảnh minh họa

Nhiều nguyên cớ khiến các bệnh nhân này “xù lông”, đa phần do tâm lý trốn chạy sự thật, không tin mình là “phế nhân” trên giường. Phản ứng của ông lúc này hệt mấy ông quắc cần câu, chứng minh mình chưa xỉn bằng cách trèo lên xe máy phóng vèo vèo. 

Đặt cơ chế sang một bên, quay lại vấn đề hệ trọng là làm sao giúp ông tuân thủ kiêng khem. Trong chuyện này, vai trò khuyên nhủ cũng như trực tiếp điều phối cương nhu trên giường của bà rất quan trọng. Ngay ở khâu thuyết khách đã cần sự khéo léo và một chút “ranh” của bà bởi với những ông chồng “coi cái chết nhẹ tựa lông hồng”, viện sách vở hay đem lời bác sĩ ra hù dọa thường chẳng ăn thua.

Vài mẹo nhỏ như mượn cớ bận bịu, không khỏe, cơm khét canh sôi có thể hãm bớt cơn liều của ông, tránh được những lần lên giường lành ít dữ nhiều (được lần nào hay lần ấy). Có bà còn dùng khổ nhục kế vờ mắc bệnh phụ khoa, khô tiết nhờn, tiền mãn kinh... Chặn nguồn từ xa chưa đủ, các bà còn phải động não “ứng vạn biến” hạ hỏa lang quân ngay trong cuộc vui...

Cần lưu ý, lắm khi sự bất cần của ông xuất phát từ sự hiểu lầm lời dặn của thầy thuốc. Chẳng hạn, bác sĩ chỉ khuyến cáo “liệu cơm gắp mắm” nhưng diễn đạt không khéo sao đó khiến bệnh nhân tin rằng hễ lên giường thì nhiều khả năng sẽ gặp tử thần. Do vậy, bạn có thể giải tỏa hiểu lầm bằng cách xin một cái hẹn với người ra y lệnh để sửa lại “lỗi đánh máy”. Tốt nhất ở lần trị liệu tâm lý tình thế này cần có bà đi cùng, trước nắm tình hình, sau xem như ba mặt một lời nhận nhiệm vụ hỗ trợ dưới sự chứng kiến của ông. Nhiều ông chồng rơi vào hoàn cảnh tương tự, coi sự lo lắng, can ngăn của vợ chỉ là “lo bò trắng răng”.

Bạn thân mến, chuyện hệ trọng là sức khỏe của anh nhà. Thoát vị đĩa đệm có thể trị dứt, còn cao huyết áp thường là việc cả đời. Tham khảo kỹ hướng dẫn của bác sĩ nếu có, đồng vợ đồng chồng rồi mọi chuyện sẽ xuôi thôi, bạn ạ.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI