Chồng chỉ đưa 5 triệu/tháng, làm sao sống?

28/10/2018 - 14:30

PNO - Lương tháng của anh chừng 5 triệu đồng, đưa hết cho em, coi như xong. Em nói tháng này thiếu hụt chừng này, cần tiền này tiền kia… anh chỉ ừ hữ cho qua chứ không bao giờ chạy lo cả...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 28 tuổi, đã lập gia đình và có một con trai. Em không muốn sinh con nữa, vì kinh tế gia đình không ổn định. Em chỉ là nhân viên, lương tháng không bao nhiêu. Gom thu nhập cả hai vợ chồng, phải co kéo lắm mới đủ trang trải. Mà công ty chỗ em làm cũng chưa ổn định, có thể họ không tiếp tục bố trí công việc nữa.

Chong chi dua 5 trieu/thang, lam sao song?
Ảnh minh họa

Em rất mong có cuộc sống yên ổn. Em không mong điều gì cho riêng mình, chỉ mong có đủ tiền hằng tháng đóng học phí đi nhà trẻ, tiền sữa, tiền ăn cho con, trả tiền thuê nhà. Chồng em thì chẳng lo lắng gì cả. Lương tháng của anh chừng 5 triệu đồng, đưa hết cho em, coi như xong. Em nói tháng này thiếu hụt chừng này, cần tiền này tiền kia… anh chỉ ừ hữ cho qua chứ không bao giờ chạy lo cả.

Em phải vay mượn thêm chị em bên nhà, vay ở chỗ làm, hoặc xin ứng lương. Nhưng làm hoài vậy rất kỳ. Người ta thì có chồng lo đủ thứ này kia, tiền ăn tiền xài, đi chơi chỗ này chỗ nọ; còn em chỉ yêu cầu chồng lo đủ chi phí nuôi con mà cũng không được. Có phải anh là con út nên quen thói ỷ lại người khác, không chịu và cũng không biết cách lo cho gia đình?

Thảo Mi (TP.HCM)

Em Thảo Mi thân mến, 

Chồng em là con út thì em đã biết từ khi chưa cưới rồi mà. Bây giờ đổ lỗi tại anh là con út cũng đâu có giải quyết được gì, càng thêm nặng nề thôi. Mình bỏ qua đi em nhé!

Những mong muốn của em coi vậy chứ không đơn giản đâu. Một số tiền đủ cho người này, nhưng với người khác thì thiếu hụt, chủ yếu do bàn tay quán xuyến của người vợ, người mẹ trong gia đình. Mình không thể cứ ca cẩm mãi chuyện sao thiếu tiền, sao không có tiền, sao không đi mượn tiền... Nhiều người cũng khó khăn như mình, thậm chí còn khó hơn, có phải chỉ riêng mình thiếu hụt đâu em.

Em thử ghi lại tất cả các khoản chi tiêu trong tháng, cuối tháng tổng kết, xem thử mình thiếu bao nhiêu, ước lượng con số gần đúng, rồi tìm nguồn bù đắp. Phải có giải pháp, chứ cằn nhằn đâu có ra tiền. Nếu em thấy chỗ làm chưa ổn, lương thấp, có thể tìm việc khác, thu nhập cao hơn; hoặc tìm việc làm thêm. Sài Gòn là đất đãi người chịu khó, cần cù. Tiền thuê nhà mắc quá, có thể tìm chỗ khác, hoặc tính tạm phương án lui về nhà cha mẹ. Chi phí quan trọng nhất là tiền gửi trẻ, em cứ tính đảm bảo khoản này; còn những khoản khác, mình tiết kiệm bớt. Đôi khi, thiếu không phải do ít tiền, mà do mình không cân đối được, thu chi không hợp lý. Vợ chồng trẻ thường gặp vấn đề này, nhưng “sông có khúc, người có lúc”, mình chịu khó làm việc, chi tiêu hợp lý, thì giai đoạn thiếu thốn sẽ qua em ạ!

Cần nhất là thuận vợ thuận chồng. Em đừng so sánh chồng mình với “chồng người ta”. So sánh vậy dễ mích lòng, không khí trong nhà nặng nề khó chịu, không ai hào hứng gì đi làm việc kiếm tiền thêm đâu em. Người đàn bà trong gia đình, nhiều khi phải nhịn đi một chút để chăm lo cho cả nhà. Mình động viên được chồng, chăm lo được tinh thần và vật chất cho chồng thì chồng mình mới đủ sức đi làm kiếm tiền, phải không em? 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI