Chồng bỏ về quê cưới người khác, vợ phải làm sao?

15/10/2018 - 15:00

PNO - Chị tôi kết hôn nhưng chồng không xác nhận độc thân ở quê nhà. 5 năm nay anh ấy bỏ về quê và cưới người khác. Chị tôi phải làm sao?

Hỏi: Khi kết hôn, người chồng không làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mà đăng ký kết hôn tại quê của người vợ. Sau đó một thời gian, người chồng bỏ về quê sinh sống. Nay anh ta đã đăng ký kết hôn với người mới tại quê (do trước đây không xác nhận tình trạng hôn nhân nên vẫn được xem như còn độc thân). 5 năm nay anh ta không liên lạc với người vợ trước. Muốn ly hôn, người vợ này phải làm thế nào?

Ngọc (Xin tư vấn dùm chị gái)

Chong bo ve que cuoi nguoi khac, vo phai lam sao?
Ảnh minh họa

Trả lời của luật sư:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp như trên. Tôi xin tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề ly hôn, để đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của chị gái bạn như sau:

Điều 10, Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “2. Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật do việc kết hôn vi phạm quy định tại các điểm a, c và d khoản 1 điều 8 của luật này:

a) Vợ, chồng của người đang có vợ, có chồng mà kết hôn với người khác; cha, mẹ, con, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật khác của người kết hôn trái pháp luật;”

Điều 56, Luật Hôn nhân và gia đình quy định như sau:

“1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.”

Điều 5, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình:

2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;”

Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Chong bo ve que cuoi nguoi khac, vo phai lam sao?
Ảnh minh họa

Với trường hợp của chị gái bạn, trước hết bạn phải yêu cầu tòa án tại quê nơi chồng chị ấy đang sinh sống hủy việc kết hôn trái pháp luật giữa anh ta với người mới vì đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng theo điểm c, khoản 2, Điều 5, Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác”.

Việc chị gái bạn yêu cầu tòa án hủy kết hôn trái pháp luật trên nhằm khẳng định việc kết hôn của chị ấy và người chồng là hợp pháp, đúng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về điều kiện đăng ký kết hôn và đăng ký kết hôn. Việc không làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ là sai về thủ tục, nhưng không ảnh hưởng đến tính hợp pháp trong quan hệ hôn nhân giữa chị gái bạn và người chồng.

Sau đó, chị gái bạn có thể yêu cầu tòa án giải quyết vấn đề ly hôn cho vợ chồng chị. Nơi thụ lý đơn yêu cầu là tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng của chị gái bạn có hộ khẩu thường trú. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn, tòa án sẽ tiến hành hòa giải để hai bên tự thỏa thuận ly hôn với nhau. Nếu hai bên hòa giải không thành tòa án sẽ giải quyết ly hôn khi có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI