Chồng bắt kín cổng

06/03/2018 - 12:00

PNO - Thời buổi nào rồi mà anh vẫn ý kiến này nọ từ đầu tóc cho tới màu sơn móng chân của vợ? Em gắng nín nhịn, nhưng thấy ngột ngạt quá, chẳng biết tới khi nào thì em “bùng” nữa.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Chồng em là mẫu đàn ông gia trưởng, cổ điển. Tuy còn trẻ, suy nghĩ của anh giống y… ông già. Anh muốn vợ phải ăn mặc kín đáo - quần chứ không váy, áo có tay, có cổ đàng hoàng mới chịu. Mỗi khi đi đám tiệc, em trang điểm nhẹ và lên đồ chút đỉnh là anh tỏ ý khó chịu.

Chong bat kin cong
Ảnh minh họa

Sống với một “lão gia” như vậy rất bức bối, trong khi em thích thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp. Càng ngày em càng cảm thấy như đang bị ép uổng, phải đánh mất mình cho vừa ý chồng. Thời buổi nào rồi mà anh vẫn ý kiến này nọ từ đầu tóc cho tới màu sơn móng chân của vợ? Em gắng nín nhịn, nhưng thấy ngột ngạt quá, chẳng biết tới khi nào thì em “bùng” nữa. Mà chồng em ra đường, thấy gái ăn mặc hở hang cũng lén liếc theo chứ tốt lành gì. 

Kim Yên (TP.HCM)

Bạn Kim Yên thân mến,

Phải thẳng thắn là, đàn ông có tính sở hữu rất cao. “Gà” nhà họ nuôi, thường phải đạt chuẩn kín cổng cao tường, càng lu mờ càng tốt, để… ông hàng xóm khỏi dòm ngó. Nói chung là tránh mọi nguy cơ xấu xảy ra do vẻ bề ngoài hút mắt của vợ. Tâm lý đàn ông lại khá mâu thuẫn ở chỗ: của mình thì giữ bo bo, nhưng lại vô cùng thích thú nếu được ngắm nghía… của chùa ngoài đường. Chả trách, cứ thấy hở ngực hở đùi là các ông khó lòng kiềm chế được mắt mũi, dù có vợ bên cạnh.

Nói vậy để bạn hiểu, chồng bạn bắt vợ phải ăn mặc “như bà già” chẳng phải là trường hợp hiếm. Mức độ thế nào, chấp nhận hay không, tùy vào tâm tính của ông chồng và sự phản kháng của vợ. Nếu chồng đã “cấm” cái váy có chiều dài chỉ vừa chấm qua mông, mà bạn khăng khăng đòi mặc, thì chiến tranh leo thang tức thì. Nên vấn đề ở đây là: làm sao để chồng nhận ra việc “áp đặt” vợ là quá đáng, nhằm “nới nới” lệnh "giới nghiêm".

Chong bat kin cong
Ảnh minh họa

Bạn hãy để cho chồng nhìn thấy thiện ý sống đẹp lòng nhau của mình. Hãy nương theo ý chồng trước khi muốn anh ấy từng bước nhượng bộ. Chớ nên cố tình khiêu khích sự chịu đựng của chồng bằng những trang phục bốc lửa khi ra đường. Đừng cho rằng, mình chi tiền mua váy áo thì có quyền chọn kiểu dáng, chất liệu mình thích. Hãy tôn trọng quan điểm của chồng, dần dà anh ấy sẽ hiểu rằng, cấm đoán một cách cực đoan chưa bao giờ là điều tích cực. Nhẹ nhàng giải thích, to nhỏ tỉ tê, có thể kèm theo vài so sánh ý nhị với bạn bè cùng phái, vợ của bạn chồng chẳng hạn.

Bạn hãy kiên nhẫn làm cuộc cách mạng trong tủ áo. Hãy để anh quen dần với việc bạn diện một chiếc váy dài tha thướt, trước khi xuất hiện với chân váy ngang gối. Đừng quá đà, hớ hênh, diêm dúa hoặc đua đòi. Không phải vì mình “sợ” chồng, mà chính cách bạn lựa chọn những thứ khoác lên người, tô vẽ cho mặt mũi, tay chân sẽ phản ánh cho chồng thấy, bạn đáng tin cậy, đứng đắn và nghiêm túc trong mọi bối cảnh bạn xuất hiện.

Cái áo không làm nên thầy tu, nhưng cách ăn mặc thể hiện tư cách và vị trí của người phụ nữ. Khi bạn tự mình tỏ ra chín chắn, chừng mực trong trang phục lẫn cách sống, hẳn chồng cũng sẽ không dám quá đà trong việc góp ý hoặc ra 
lệnh nữa.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI