Cho con làm con nuôi, có mất quyền cha mẹ?

08/04/2019 - 14:00

PNO - Gia cảnh khó khăn, chúng tôi không chăm lo cho con đầy đủ. Chị gái ruột của tôi kinh tế khá giả, đề nghị nhận nuôi cháu. Nếu đồng ý, chúng tôi có mất con?

Hỏi: Vợ chồng tôi có một đứa con 6 tuổi. Hiện nay gia cảnh khó khăn, túng thiếu nên chúng tôi không chăm lo cho cháu đầy đủ. Chị gái ruột của tôi có kinh tế khá giả đã đề nghị được nhận nuôi cháu. Nếu đồng ý cho con làm con nuôi, chúng tôi có còn quyền gì đối với cháu không, vì tuy gửi con cho người khác nuôi nhưng tôi vẫn muốn có kết nối tình cảm với con.

T.An (Bảo Lộc, Lâm Đồng)

Cho con lam con nuoi, co mat quyen cha me?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào anh, 

Theo quy định của Luật Nuôi con nuôi năm 2010: “Nuôi con nuôi là việc xác lập quan hệ cha, mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi”.

Về mặt pháp lý, kể từ ngày giao nhận con nuôi, trẻ em được nhận làm con nuôi là thành viên của gia đình bố mẹ nuôi, có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của con với cha mẹ; và với các thành viên khác (với anh chị em, với ông bà...). Thậm chí, cha mẹ nuôi có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi họ, tên của con nuôi.

Cha mẹ đẻ không còn quyền, nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng, đại diện theo pháp luật, bồi thường thiệt hại, quản lý, định đoạt tài sản riêng đối với con đã cho làm con nuôi, trừ trường hợp giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi có thỏa thuận về việc cha mẹ đẻ giữ lại quyền và nghĩa vụ đối với con đẻ đã cho làm con nuôi.

Cho con lam con nuoi, co mat quyen cha me?
Ảnh minh họa

Khoản 1, điều 9, Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi quy định: “Khi kiểm tra hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch phải nghiên cứu, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của những người liên quan. Trường hợp người được nhận làm con nuôi có cha mẹ đẻ, thì công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra việc cha mẹ đẻ có thỏa thuận với cha mẹ nuôi để giữ lại quyền, nghĩa vụ đối với con và cách thức thực hiện quyền, nghĩa vụ đó sau khi đã cho làm con nuôi”.

Như vậy, vợ chồng bạn có thể thỏa thuận với người chị về việc giữ lại các quyền, nghĩa vụ đối với con như thăm nom, chăm sóc, chu cấp, giữ lại tên họ cho con…

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI