Cháu nội 'ngoài luồng'

03/10/2018 - 12:00

PNO - Chỉ vì những lời khích bác không thể sinh con trai, em trai tôi đã đạp vỡ mọi giá trị gia đình chỉ vì đứa con rơi này.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em trai tôi lập gia đình đã mười năm, có hai con gái. Gia đình cậu ấy hạnh phúc, đầy đủ. Vợ cậu ấy xinh đẹp, ngoan ngoãn, đàng hoàng. Cha mẹ tôi coi dâu như con. Cô ấy với mấy chị em gái chúng tôi như bạn bè, chị em. Nhưng chẳng biết bị bạn bè khích bác, trêu chọc làm sao mà em tôi thèm muốn có đứa con trai. Em dâu của chúng tôi thì không thể sinh được nữa, vì sức khỏe yếu. Cả nhà đều biết mong muốn của em trai tôi và la rầy nó, nhưng nó vẫn ấm ức.

Chau noi 'ngoai luong'
Ảnh minh họa

Đùng một cái, cách đây vài tháng, em tôi thông báo, có một người đã có thai với nó, siêu âm là con trai. Nó muốn gia đình tôi chấp nhận cô gái đó và nhận cháu nội. Cha mẹ tôi phản đối, không chấp nhận chuyện vợ lẽ, con rơi. Nhưng em tôi vẫn dẫn cô gái kia về chào cha mẹ tôi. Em dâu tôi buồn lắm. Em trai tôi thì nói, nếu cả nhà không chấp nhận cháu nội, cậu ấy sẽ ly hôn để lấy cô kia.

Huyền Trân (TP. HCM)

Chị Huyền Trân thân mến,

Em trai chị là người duy nhất có lỗi với vợ và với cả gia đình chị. Người có lỗi thì phải chịu trách nhiệm, gánh hậu quả, đó là điều mọi người cần thấy để giải quyết sự việc trớ trêu này. Quan trọng nhất bây giờ là gia đình chị phải thể hiện rõ quan điểm với con dâu, cho cô ấy hiểu cả nhà chị đứng về phía nào và điều này hoàn toàn đúng về cả lý lẫn tình. Cô ấy là con dâu tốt, biết cư xử và được yêu thương. Các con của cô ấy mới là cháu nội thật sự của gia đình chị, không phân biệt trai gái. Hy vọng rằng, là một người hiểu biết và sáng suốt, qua cơn sốc này, cô ấy sẽ bình tâm và bỏ qua việc đã xảy ra.

Chuyện không chấp nhận cô gái kia là chọn lựa của gia đình chị thì cũng nên thể hiện điều đó rõ ràng và cương quyết với em trai chị lẫn cô gái đó. Ở đây chẳng có sự nhân nhượng hay thương hại nào cần phải đặt ra, bởi em chị đã sai và cô gái kia dựa trên cái sai đó để đến nhà chị đòi hỏi một vị trí. Đứa trẻ kia là chọn lựa của cậu ta chứ không phải của gia đình chị thì cứ để cậu ta giải quyết. Đứa trẻ tất nhiên không có lỗi, nhưng nó đã có bố và có mẹ. Gia đình chị không thể vì đó mà làm tổn thương con dâu và các cháu gái của mình.

Chau noi 'ngoai luong'
Ảnh minh họa

Cuộc sống đôi khi có những chọn lựa rất buồn như vậy. Nhưng nếu nó đúng đắn trên mọi phương diện đạo lý và tình nghĩa thì mình phải làm. Sẽ tốt đẹp hơn nếu gia đình chị thuyết phục được em trai chị nói chuyện với vợ, nhận lỗi, xin vợ được chăm lo cho đứa trẻ, cho thỏa mong ước có con trai của cậu ta. Mấu chốt cuối cùng là cách xử sự của em trai chị. Nếu cậu ấy đạp vỡ mọi giá trị gia đình chỉ vì đứa con rơi này thì đó là chọn lựa của cậu ấy và cậu ấy phải gánh chịu hậu quả.

Hy vọng rằng, thời gian sẽ làm mềm đi những căng thẳng, để những tự ái, đau khổ, háo thắng… từ từ lắng xuống và mọi người sẽ suy nghĩ, hành xử nhẹ nhàng hơn.

Hạnh Dung 

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI