Bước qua...

25/07/2016 - 09:41

PNO - Bản thân em, dù ý thức rõ mình không được phép vượt qua giới hạn nhưng rất hoang mang vì có cảm giác mình không thể dừng lại, ý muốn chiếm hữu riêng người đàn ông ấy cứ ngày càng lớn trong em.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em là một phụ nữ yếu đuối và lãng mạn. May mắn, em kết hôn được với người yêu em và em cũng yêu người đó. Vợ chồng chung sống yên lành bên nhau, không chút điều tiếng. Không ngờ, gần đây hôn nhân của em rơi vào khủng hoảng, mọi thứ cứ nhạt dần, khoảng cách giữa vợ chồng như ngày một xa. Em đã suy nghĩ rất nhiều, nhận ra đó không hẳn là lỗi của người nào, chỉ vì cả hai đều quá bận rộn với công việc và những khoảng không gian riêng nên dần chẳng còn thời gian và tâm trí quan tâm đến nhau.

Giữa lúc chông chênh đó, em gặp anh ấy. Anh cũng đang khủng hoảng trong chuyện tình cảm vợ chồng. Cùng một nỗi niềm, chúng em chia sẻ, đồng cảm và dần gắn bó thân thiết lúc nào không biết. Ý thức được nguy cơ lạc lối, cả hai quy định chỉ nhắn tin qua lại, hạn chế gọi điện, không tiếp tục gặp gỡ nữa. Bản thân em, dù ý thức rõ mình không được phép vượt qua giới hạn nhưng rất hoang mang vì có cảm giác mình không thể dừng lại, ý muốn chiếm hữu riêng người đàn ông ấy cứ ngày càng lớn trong em.

Em phải làm sao để thoát được những dằn vặt trong lòng? Em muốn bỏ đi thật xa để quên tất cả nhưng cuộc sống đâu phải như trong phim ảnh, tiểu thuyết. Xin giúp em một giải pháp cụ thể.

Hiền (TP.HCM)

Buoc qua...
Ảnh minh họa: Internet

Em Hiền mến,

Tình yêu và những khao khát nội tâm không thể nói buông tay là dứt bỏ được ngay trong ngày một ngày hai; cũng không phải một căn bệnh đơn giản mà chỉ cần vài viên thuốc là giải quyết nhanh chóng. Muốn bước qua đổ vỡ tình cảm, cần có lý trí mạnh mẽ để áp chế những xung động nhất thời, có thời gian để xoa dịu tâm hồn, có những giải pháp cụ thể để triệt tiêu các điều kiện đang nuôi dưỡng quan hệ đó phát triển.

Để bước qua, em không cần phải bỏ đi đâu để tìm quên, vì đó đúng là chuyện chỉ có… trong tiểu thuyết; cũng chẳng cần phải cố quên, vì cố quên thực chất chỉ càng thêm nhớ. Những việc cụ thể em cần làm tuy đơn giản nhưng chẳng dễ chút nào. Em phải tuyệt đối cắt đứt mọi liên lạc với người mình đang có tình cảm, thẳng thắn đề nghị anh ấy không níu kéo nữa. Em không được nhắn tin, gọi điện, xóa luôn số của anh ấy và tốt nhất là đổi số điện thoại của mình để dù có muốn, anh ấy cũng không chủ động gọi em được.

Thời gian đầu, có thể em sẽ rơi vào tâm trạng khủng hoảng, quay quắt nhớ nhung, khao khát tưởng chừng như chỉ cần gặp một phút, nói với nhau một câu là cũng đủ thỏa mãn. Phải mạnh mẽ, tỉnh táo giữ chặt mình lại. Theo thời gian, không tiếp xúc, không cần nhớ, chẳng cần quên, cứ thả lỏng cho mình cuốn theo mọi thứ bận rộn thường ngày, những cảm xúc đó sẽ nhạt dần, không còn gây áp lực nặng nề nữa.

Không chỉ phải dứt khoát mọi vương vấn, em còn cần nghiêm túc xem xét lại cuộc hôn nhân hiện tại. Em từng cảm thấy có lỗi, từng ý thức mình không thể vượt qua giới hạn, có nghĩa em hoàn toàn chưa muốn phá vỡ gia đình. Vậy thì sao không thử tìm cách khơi dậy hơi ấm cho quan hệ vợ chồng? Củng cố hôn nhân cũng là một trong những biện pháp tự giữ cho mình đứng vững khi đang chao đảo với những phút giây ngoài vợ ngoài chồng. Em và chồng từng một thời yêu thương, vì sao mọi thứ cứ nhạt dần, hai người cứ ngày càng xa cách?

 Em cũng nhận ra, hai người đã quá lệch vào những riêng tư, quên mất việc vun đắp cho những cái chung. Tình yêu là thứ cần được nuôi dưỡng, chăm chút từng ngày; nếu bị bỏ quên thì dù đang tồn tại trong mảnh đất hôn nhân, nó cũng sẽ ngày một héo úa, lụi tàn. Lỗi của cả hai, sao cả hai không cùng nhau sử a chữa, chung tay vun đắp lại tình yêu. Còn thương yêu thì còn cố gắng. Những gì cụ thể để phục hồi sức sống cho hôn nhân, chỉ cần vợ chồng em biết cùng nhìn lại là sẽ tự biết ngay mình cần làm những gì. Chúc em bình yên bước qua đoạn đường chông chênh này.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI