Cầm cố nhà riêng cho chồng, giờ ly hôn ai gánh nợ?

16/01/2019 - 12:00

PNO - Do tin tưởng vào việc làm ăn của chồng, tôi đã cầm cố căn nhà riêng của mình để cho anh làm ăn. Nhưng thua lỗ dẫn đến khủng hoảng. Giờ tôi ly hôn vẫn còn mang nợ thì phải làm sao?

Hỏi: Trong thời kỳ hôn nhân, tôi được bố mẹ tặng riêng một căn nhà gắn liền với đất. Sau đó vì hoạt động kinh doanh nhà hàng của nhà tôi do chồng tôi quản lý cần nguồn vốn để cải tạo và mở rộng quy mô hơn nên tôi đã thế chấp ngân hàng nhà đất này để vay 800 triệu. Kinh doanh ngày một khó khăn, thị trường cạnh tranh khốc liệt, mâu thuẫn giữa chúng tôi ngày một lớn hơn, tôi và chồng tôi quyết định ly hôn. Hiện tại chúng tôi vẫn còn nợ ngân hàng 500 triệu, tôi muốn hỏi sau khi ly hôn nhà đất này vẫn là của tôi phải không, và số tiền nợ ngân hàng do ai trả?

Đỗ Nguyễn My Anh (Bình Dương)

Cam co nha rieng cho chong, gio ly hon ai ganh no?
Ảnh minh họa

Chào bạn. Xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tài sản sau khi ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định tại Điều 43 về tài sản riêng của vợ, chồng:

“1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng”.

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định tại Điều 59 về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn:“Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác”.

Theo quy định của pháp luật, căn nhà gắn liền với đất được bố mẹ tặng cho riêng cho bạn trong thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng của bạn (nếu bạn không có nhập tài sản này vào tài sản chung của vợ chồng). Khi ly hôn, tài sản riêng của bạn vẫn thuộc quyền sở hữu của bạn.

Cam co nha rieng cho chong, gio ly hon ai ganh no?
Ảnh minh họa

Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định tại Điều 59 về nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng: “Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

Đồng thời, tại Điều 27 luật này quy định:“Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này”.

Tại Điều 60 luật này giải quyết nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba khi ly hôn. Vì vậy khoản nợ 500 triệu đồng mà vợ chồng bạn thế chấp ngân hàng vay là khoản vay có được từ việc thế chấp tài sản riêng của bạn cũng là khoản vay nằm trong nghĩa vụ chung của vợ chồng vì khoản vay này nhằm tạo lập, phát triển khối tài sản chung của gia đình bạn. Vậy nên sau khi ly hôn, khoản tiền vay còn lại là 500 triệu vợ, chồng bạn phải liên đới chịu trách nhiệm này, nếu không có thỏa thuận khác.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Hãng Luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI