Cách 'lấy lòng' nhà chồng cực cao tay của chị dâu tôi

15/07/2017 - 13:00

PNO - Anh chị muộn con, cưới nhau được ba năm mới sinh đứa đầu lòng. Bác Lan bảo thủ nên chuyện chăm cháu nhất nhất theo kiểu cũ. Chị không tỏ ra khó chịu hay chê trách đôi co với bà mà xử lý rất 'cao tay'.

Trong số các chị dâu, chị Lan là người tôi quý nhất. Chỉ là chị dâu họ nhưng chị rất thân thiết với chúng tôi. Với riêng tôi, cô em chồng hay “để ý”, từ lâu chị đã trở thành người chị gái thực sự. Tốt tính, khéo léo lại bao dung như chị, đến đá sỏi có gặp cũng phải mềm lòng.

Chị về làm dâu nhà bác hai tôi bốn năm trước. Đại gia đình nhà ngoại tôi rất thân nhau nên anh Mạnh chồng chị cũng giống như anh trai ruột của tôi. Nhà bác chỉ có mình anh Mạnh, bác trai thì đã qua đời từ lâu nên ai cũng bảo chị về làm dâu nhà bác cái cảnh một mẹ, một con không hề đơn giản vì bác tôi nổi tiếng khó tính.

Ai nấu ăn bác cũng chê, đến tôi là đứa cháu gái bác quý nhất mà cũng chẳng bao giờ được bác khen lấy một lời bởi tôi có cái tính hấp tấp, ẩu tả, chỉ luôn làm theo ý mình. Chưa kể bác còn rất bảo thủ, cái gì cũng phải là mình đúng, ai nói gì trái ý là bác không vừa lòng ra mặt. Ấy vậy mà từ lúc chị về, chẳng ai thấy bác chê trách chị lấy nửa lời. Đến nhà bác chơi vài lần là tôi hiểu ngay vì sao.

Cach 'lay long' nha chong cuc cao tay cua chi dau toi
Chị dâu tôi luôn hỏi ý kiến mẹ chồng về các món bà thích nên không có chuyện chê bai, dằn dỗi nhau trong bữa ăn (ảnh minh họa).

Trước khi đi chợ, chị luôn hỏi bác hôm nay thích ăn gì rồi mới mua đúng ý mẹ chồng. Chị còn cẩn thận hỏi bác hay mua ở những hàng nào để lựa đồ đúng ý của bác. Mua về, chị lại nhờ bác bày cho cách nấu, cách nêm nếm từng món theo đúng cách bác thường làm. Nhờ vậy, chị dần dần nắm rõ khẩu vị của bác.

Chị còn hỏi kỹ những món bác không ăn được hay phải kiêng khem mỗi đợt uống thuốc bắc (bác tôi bị viêm đa khớp nên hay sắc thuốc uống cả tháng mỗi đợt) nên chẳng bao giờ có cái cảnh dọn mâm ra rồi mẹ chồng mặt nặng mày nhẹ còn con dâu thì tức tối, tủi thân. 

Nhưng quan trọng chị luôn mềm mỏng, nhẹ nhàng trong việc đi đứng nói năng. Nhiều lúc trở trời bác lên cơn nhức khớp có nóng nảy khó chịu đến mấy, chị cũng không như nhiều cô con dâu hiện đại khác ngúng nguẩy mặc kệ hay lên facebook than thở, chê bai. Chị bảo tôi, mẹ chị ở nhà cũng hay đau khớp, mỗi lần đau bà lại quát um cả nhà, người già ai cũng thế, đau đớn trong người thì làm sao vui vẻ được.

Những lúc ấy, bác có nói gì khó nghe chị cũng chỉ cười xòa. Tối, chị lại đun nước lá lốt và muối hột mang vào phòng cho bác ngâm chân, tiện thể xoa bóp các khớp cho bác. Được cô con dâu vừa quán xuyến, đảm đang lại chẳng bao giờ để bụng, bác tôi đâm ra áy náy, có lần còn bảo tôi là tội nghiệp chị Lan hay bị bác quát vô cớ. 

Anh chị muộn con, cưới nhau được ba năm mới sinh đứa đầu lòng. Bác Lan bảo thủ nên chuyện chăm cháu nhất nhất theo kiểu cũ, nấu ăn bác cho nhiều gia vị và hay mớm thức ăn cho cháu. Chị không tỏ ra khó chịu hay chê trách đôi co với bà mà xử lý rất "cao tay". Cuối tuần, chị rủ bà cùng đưa Sóc đi tiêm phòng ở viện dinh dưỡng. Tiêm xong chị lại rủ bà "tiện thể" ghé qua lớp hướng dẫn ăn dặm. Tính các bà là con cái nói thì không tin nhưng bác sỹ mà nói thì cứ gật đầu răm rắp! Cứ thế, mẹ chồng nàng dâu chẳng vấp phải cuộc chiến nuôi con nào. 

Cach 'lay long' nha chong cuc cao tay cua chi dau toi
Bọn trẻ con rất thích đến nhà bác Lan chơi vì bác luôn nấu đủ món ngon và cho chúng nô đùa thoải mái (ảnh minh họa).

Với mẹ chồng đã thế, với đám anh chị em họ chúng tôi, chị càng đáng yêu hơn. Cuối tuần nào rảnh là chị gọi điện rủ rê chúng tôi đến nhà ăn uống. Cả đám kéo tới cộng thêm lũ con nhỏ nghịch ngợm, bày bừa khắp nhà nhưng chị luôn bảo để tụi nó chơi cho thoải mái, trẻ con mà.

Bày vẽ đủ món ngon cho cả nhà chưa đủ, chị còn chuẩn bị thêm nồi chè, ít bánh ngọt cho các cháu. Dù chỉ là anh em họ nhưng chị coi con chúng tôi như cháu ruột. Đứa nào ốm đau chị đều tới thăm sớm nhất. Nhiều khi chị còn chỉ cho chúng tôi cách dạy con, mua nhiều sách rất hay cho tụi nó nên đứa nào cũng thích đến nhà bác chơi. 

Tôi nhớ có lần tôi giận chị vì hôm ấy sinh nhật tôi, tôi mời tất cả anh chị em đi ăn lẩu cá kèo. Chờ mãi anh chị chưa tới, gọi điện thì anh bảo đang có việc bên nhà vợ. Lúc anh chị đến ai cũng đói mềm, tôi thì vốn ghét chờ đợi nên mặt mũi sưng sỉa lên. Nhưng chị không hề buồn giận, chị lại đưa quà rồi nói nhỏ là em gái chị mới bị ngã xe, chị qua xem thế nào nên mới đến trễ. Lúc đó tôi xấu hổ với chị quá mà chị vẫn cười hiền bảo không sao.

Cach 'lay long' nha chong cuc cao tay cua chi dau toi
Giờ thì tôi và chị dâu đã thân thiết như chị em ruột (ảnh minh họa).

Đến giờ, ai gặp chị em tôi đi với nhau mà không biết đều tưởng hai chị em ruột, vì lúc nào tôi và chị cũng tíu tít rất “hợp cạ”. Chuyện gì tôi cũng tâm sự với chị, và lúc nào chị cũng góp ý cho tôi rất chân thành.

Ngẫm mới thấy làm dâu không khó nhưng để được tất thảy nhà chồng yêu quý như chị quả không dễ. Không phải cứ bỏ ra nhiều tiền hay mua nhiều quà cáp là lấy lòng được bố mẹ, anh em chồng. Cái quan trọng nhất vẫn là, bạn có “thiện chí” để thực tâm coi họ là gia đình của mình hay không mà thôi. 

Minh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI