Bớt than vãn, được không?

27/09/2017 - 16:00

PNO - Thái độ sống quyết định cuộc đời bạn. Tôi tin câu này đúng. Hiếm có ai suốt ngày nhìn đời xám xịt, tiêu cực mà vẫn mạnh khỏe và thành công.

34 tuổi, chôn chân ở cơ quan nhà nước với công việc hành chính nhàm chán, Thùy cũng có vài mối tình vắt vai nhưng chẳng đi đến đâu. Nhiều khi đăng nhập facebook, thấy tràn ngập trạng thái sầu thảm và bản mặt muôn năm cũ của Thùy, tôi ngán đến nỗi chẳng bấm nổi một nút “like” xã giao. 

Bot than vãn, duoc khong?
Đi sau những bức hình của Thùy luôn là cảm giác mệt, chán, buồn. Ảnh minh họa

Hồi mới biết nhau, tôi quý Thùy như chị gái vì tính tình cởi mở, nhiệt tình. Thỉnh thoảng chúng tôi qua nhà nhau chơi, cùng nấu ăn. Thùy ở cùng cha mẹ, ông bà đều đã nghỉ hưu nên đi làm về luôn có sẵn cơm canh. Nhưng cô nàng cứ than phiền mẹ nấu ăn cẩu thả. Có lúc lại bức xúc với bố vì cái thú nuôi chim gà cảnh gây phiền, bẩn của ông.

 Đút chân gầm bàn nhiều năm, Thùy mập ú, thường xuyên kêu đau xương khớp, đau dạ dày, trĩ… Thùy nói về việc nỗ lực nhịn ăn, nhưng suốt ngày thèm món này, món kia, từ vịt quay, cà ri, ốc, pizza… Cái gì Thùy cũng “bê” lên facebook cá nhân. Những buổi tối muộn Thùy gửi cho tôi hàng tá ảnh qua tin nhắn, là giỏ đồ đầy ứ thức ăn vặt trong siêu thị, những hóa đơn thanh toán; bát xúp gà nhìn đã phát ngán, mâm cơm, rồi chuyện bị chó cắn nên tay chân chi chít cao dán… Đi sau những bức hình luôn là cảm giác mệt, chán, buồn… Thùy chẳng đi đâu ra khỏi thành phố, lười đọc, nên hiểu biết về đời sống, thế giới bên ngoài khá hạn chế, nói chuyện với Thùy, cảm giác của tôi là rất nhạt nhẽo. 

Nghe Thùy kể lể, kêu than riết đến nỗi tôi rất ít khi chủ động nhắn tin trò chuyện. Thỉnh thoảng hẹn nhau cà phê, tôi bâng quơ hỏi Thùy, rằng các bạn trai phản ứng thế nào khi nghe những lời kêu ca của chị? Thùy cười lớn, kể cho tôi nghe họ lo lắng cho Thùy ra sao, tư vấn cách khắc phục bệnh thế nào… Tôi cười trừ, muốn nói thật với chị, rằng chẳng có gã đàn ông nào có thể mê nổi một cô gái suốt ngày than van, ỉ ôi, đau ốm. Cũng chẳng có chàng nào đủ kiên nhẫn để xem hết các status mà dường như ngày nào cũng giống nhau, hình ảnh lặp đi lặp lại nhàm chán. Một cô gái mà lịch trình trong ngày đi đâu, làm gì, ăn gì cũng trưng ra trước bàn dân thiên hạ… thì còn gì để phải khám phá nữa. Cũng đôi lần ý nhị góp ý, nhưng Thùy khẳng định đó là sở thích cá nhân và vô hại với mọi người, tôi đành kệ. 

Bằng tuổi Thùy nhưng Hạnh lại hoàn toàn khác. Là diễn viên công tác trong một đoàn nghệ thuật, chị là bà mẹ đơn thân nuôi hai con đang tuổi ăn tuổi học. Cuộc sống của Hạnh xoay như chong chóng mỗi ngày. Chị ở nhà thuê, đưa đón con đi học chính, học thêm ngày 4, 5 lượt, tối lại đi diễn. Bận bịu nhưng lúc nào cũng thấy Hạnh tươi cười, vẻ tất tả của chị không che lấp sự lạc quan, tự tại.

Bot than vãn, duoc khong?
Sự lạc quan khiến mọi khó khăn của Hạnh đều trở nên nhỏ bé. Ảnh minh họa

Tiền lương, tiền bồi dưỡng đi diễn tổng cộng chỉ chừng mười triệu một tháng, thế mà Hạnh vun vén đâu ra đấy. Những bữa cơm chỉn chu, nhà cửa sạch sẽ, các con đứa nào cũng có thành tích học tập đáng nể. Hạnh còn tranh thủ làm tinh bột nghệ bán khá đắt hàng, trồng rau tăng gia trên khu đất trống nơi công tác… Mỗi năm, chị đều sắp xếp để mẹ con cùng đi du lịch, tận hưởng và khám phá. Thỉnh thoảng chị đưa lên facebook hình ảnh mẹ con đi bơi, dòng trạng thái hứng khởi “có con ở đây, hạnh phúc của mẹ cũng ở đây”. Bữa cơm tươm tất với những món thanh đạm đẹp mắt kèm dòng trạng thái “yêu thương ngập tràn trong từng gia vị”… 

Hạnh đọc khá nhiều sách, chị truyền cho người đối diện ngoài đời thực cũng như trên “thế giới ảo” tinh thần lạc quan, yêu đời. Những trạng thái vui vẻ chị chia sẻ khiến mọi người thấy thoải mái. Đủ để hiểu biết về đời sống, tâm tư của chị, đủ để cảm thấy chị thật thu hút, có năng lực quyến rũ rất riêng. Hạnh luôn tỏa ra năng lượng tích cực, dù để có được nó với hoàn cảnh của chị phải nỗ lực hơn người thường gấp nhiều lần.

Có một thực tế là, khi nghe những lời cảm thán, một tiếng thở dài, một câu than thở cửa miệng “chán quá”, “mệt lắm”, “buồn”… người nghe không dưng cũng “lây nhiễm” suy nghĩ tiêu cực. Phụ nữ với gánh nặng công việc, gia đình, con cái… thường phải gồng mình để thích nghi. Phụ nữ luôn vất vả, thiệt thòi hơn trong mọi chuyện nên dễ đuối lòng và thở than. Nhưng phụ nữ thông minh là người biết yêu bản thân và cân bằng cảm xúc, sắp xếp công việc, đời sống trật tự và khoa học để “dễ thở”.

Câu chuyện của hai người phụ nữ tôi tiếp xúc là hai mảng màu khác nhau. Tôi luôn nhận được những nguồn năng lượng tích cực từ vẻ quyến rũ và sức hút của Hạnh. Còn Thùy, cứ thấy tin nhắn từ chị là thể gì cũng có chuyện ấm ức, bực dọc, chán nản… chỉ nghĩ đến, tôi đã thấy mệt. 

Thái độ sống quyết định cuộc đời bạn. Tôi tin câu này đúng. Hiếm có ai suốt ngày nhìn đời xám xịt, tiêu cực mà vẫn mạnh khỏe và thành công. Mọi mối quan hệ trên đời này đều cần có sự hấp dẫn nào đó mới có thể kéo nhau xích gần lại và đưa nhau tới những mục đích tốt đẹp.

Bạn bè hút nhau, đôi lứa hút nhau, đồng nghiệp và cả đối tác cũng thu hút nhau bằng những xung lực tích cực, lạc quan, tràn đầy năng lượng, Chẳng ai muốn mình dính chùm vào sự ủy mị, sầu não để rồi cùng chìm xuống đáy. 
Vậy nhưng mà Thùy nào có chịu hiểu! 

 Mai Đình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI