Bọc tiền trong cốp xe chồng

30/09/2018 - 14:00

PNO - Em không được may mắn như người ta, lấy lầm người chồng không có công ăn việc làm, đã vậy còn mê chơi, mê nhậu...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em không được may mắn như người ta, lấy lầm người chồng không có công ăn việc làm, đã vậy còn mê chơi, mê nhậu. 

Boc tien trong cop xe chong
 

Chồng em mê xe mô tô. Hồi đầu ba má chồng còn chu cấp tiền bạc, anh mua xe này, đổi xe khác, bán lòng vòng, tiền thì cứ hỏi lấy ra mà không thấy đem về. Sau một thời gian ba má cũng nản lòng, khuyên nhủ, rầy la đều không được, ông bà không cho tiền nữa. Em từ hồi lấy chồng về phụ bán hàng tạp hóa với gia đình chồng cũng đâu có tiền. Ba má chắc sợ em lấy tiền bán hàng đưa cho chồng, nên hồi em sinh con nhỏ biểu em nghỉ nhà coi con, ba má mướn người phụ bán. Đến nay, con em được gần hai tuổi, em cấn bầu đứa tiếp, vợ chồng vẫn ở chung với ba má, chồng em vẫn mê chơi xe, vợ chồng gây gổ nhau hoài vì kinh tế gia đình phụ thuộc mà anh thì không lo làm ăn, không trách nhiệm với vợ con gì hết. 

Vừa rồi, có lần chồng em đi nhậu xỉn về, em thấy cốp xe không khóa, trong cốp có một gói tiền khoảng 10 triệu đồng, em lấy cất luôn. Bữa sau em thấy chồng em loay hoay kiếm chỗ này chỗ kia, rồi điện thoại cho bạn hỏi mày đưa tao hồi nào… em đoán là tiền chung độ, hoặc tiền lời bán xe. Em coi như mình không biết. Tiền đó để dành cho em chuẩn bị sinh con nhỏ, còn phải chăm đứa lớn. Em thấy mình cứ im lặng vậy cho rồi. Đưa bao nhiêu tiền cũng hết, đưa làm gì. Em chỉ lo mình cất tiền không kín, lỡ bị phát hiện thì sao? Em cũng không biết làm vậy đúng không nữa…

Ngọc Huyền (TP. HCM)

Em Ngọc Huyền thân mến, 

Em không nói rõ các mối quan hệ xã hội của chồng em, nên thực lòng đọc thư em Hạnh Dung thấy lo lắng: nếu đó là “quỹ đen” thì khác, nhưng lỡ đó là tiền của ai gửi, không phải tiền của chồng em, thì coi như chồng em mang nợ rồi. 

Boc tien trong cop xe chong
Ảnh minh họa

Em coi kỹ lại đi, coi như qua những cuộc điện thoại của chồng, em biết được, em cứ việc ý kiến: tại sao vợ con nheo nhóc, tiền bạc trong nhà thiếu hụt tùm lum, mà chồng có khoản tiền để riêng như vậy? Chưa cần đề cập đến chuyện tiền đang ở đâu, chỉ cần nhân cơ hội này, để hỏi cho ra lẽ. Sau khi hỏi han, kiểm tra rõ nguồn gốc của số tiền, nếu thấy tiền này không phải của chồng em, em có thể tìm cách trả lại. Ví dụ, nhân chuyện này, em nói với ba má chồng, đưa gói tiền ra kể đầu đuôi, để ba má thấy em khó khăn nhưng không tham tiền đến mức bất chấp, rồi để ba má gọi chồng em vào hỏi chuyện cho ra lẽ mà trả lại cho chồng em. Giả dụ, bữa đó em không cất tiền, chồng em nhậu xỉn, ai lấy mất cũng không biết, thì gia đình em mang nợ vô duyên rồi.

Tiền đó không phải của mình, mình đâu có quyền lấy cất, sử dụng, cho dù sử dụng cho mục tiêu gì đi nữa. Trong hoàn cảnh thiếu hụt, bức xúc của em bây giờ, nói chuyện này đúng là rất khó cảm thông, nhưng nếu mình cũng xử sự kiểu “bá đạo” như vậy, mình cũng là người không ngay thẳng, không có trách nhiệm, không nghĩ tới người khác. 

Nếu em thấy không còn tình cảm, không còn hy vọng cải tạo, thay đổi gì nữa, thì em bày tỏ thẳng suy nghĩ của mình, quyết định của mình. Chứ vợ chồng với nhau mà người này giấu của người kia, người kia bất chấp người này, thì về lâu về dài khó mà hạnh phúc. Món tiền kia chỉ là một chuyện, nó báo động cho em biết em không quản lý được chi tiêu, tiền bạc, và có thể cả nợ nần của chồng. Chuyện này đáng lo hơn nhiều, có khi dẫn tới nợ nần thua lỗ, gia đình phải gánh nợ mà mình không biết. Phải quản lý thu chi, tiền bạc trong nhà cho rõ ràng, nợ nần của ai ở đâu mình phải biết, khoản nào dành cho sinh nở, nuôi con mình phải chủ động - đó mới là quyền của mình em ạ.

Chúc em xử trí việc này cho khéo, để tránh hậu họa.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI