Bế tắc

22/01/2016 - 07:42

PNO - "Giữa tôi và người ấy có phải vợ chồng không? Nếu thật sự không phải vợ chồng, tôi làm gì để thoát khỏi anh ta, tìm kiếm cuộc sống yên bình?"

Mới đây, chị N.T.Nga (*) đã mang theo những câu hỏi nhói lòng tìm đến báo Phụ Nữ: "Giữa tôi và người ấy có phải vợ chồng không? Nếu thật sự không phải vợ chồng, tôi làm gì để thoát khỏi anh ta, tìm kiếm cuộc sống yên bình?"

Chị Nga gặp anh Phúc sau khi đã qua cuộc hôn nhân đổ vỡ. Anh kể với chị, hoàn cảnh của anh cũng vậy, vợ cũ và con riêng hiện sống ở quê. Vốn là đồng hương, lại đồng cảm, hai người dễ dàng phát sinh sự quyến luyến. Theo chị Nga, có lẽ do vậy nên dù lúc đó yêu thương trong lòng chưa chín muồi để bước vào cuộc sống chung, nhưng chị vẫn gật đầu đồng ý khi anh Phúc cầu hôn.

Chị giải thích: “Khi đó tôi thấy anh thật thà, chịu khó, yêu thương mình. Tôi cũng đang buồn chán cuộc hôn nhân thất bại nên muốn mau chóng tìm một chỗ nương tựa…”. Nhận lời rồi, chị mới “bạo dạn” tìm hiểu sâu thêm một chút về người sẽ là chồng mình, hỏi thẳng anh: “Anh nói đã ly hôn thì em tin nhưng em vẫn cần một bằng chứng rõ ràng”.

Be tac
Quyết định về việc hủy hôn trái pháp luật của UBND xã Thanh Khai

Anh giải thích, quê anh (xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) là một xã miền núi, đi lại cách trở, thủ tục không dễ xong nên ly hôn chẳng cần đến tòa án; chỉ là một cuộc hòa giải tại chính quyền địa phương và cả hai đồng ý thì chia tay. Chị tin lời anh.

Sau đó, do chị Nga quá bận với công việc, năm 2011, anh Phúc “xung phong” mang chứng nhận độc thân của chị về quê làm thủ tục đăng ký kết hôn. Họ chính thức trở thành vợ chồng và có con sau một năm chung sống. Thế nhưng, không lâu sau chị nghe nhiều người xì xào, hôn nhân của anh Phúc và vợ cũ vẫn chưa chấm dứt.

Chị lại hỏi chồng, ban đầu anh ậm ờ “người ngoài thì biết gì!”, nhưng về sau lại tỏ ra giận dữ, bắt lỗi chị không tin mình. Thái độ này khiến chị càng nghi ngờ hơn. Ngày con gái tròn hai tuổi, chị Nga thu xếp công việc, tìm về quê chồng xác minh sự thật.

Chị tá hỏa phát hiện chồng mình vẫn chưa ly hôn với vợ cũ. Tại UBND xã Thanh Khai, chị được ông Võ Trọng Hòe - Chủ tịch UBND xã “chữa cháy” bằng việc ra một quyết định hủy hôn nhân trái pháp luật vào năm 2014, chứng nhận kết hôn của anh chị bị ủy ban thu hồi.

Không còn gì để chối, anh Phúc nhận lỗi với chị, sau đó sửa sai bằng cách về quê xin ly hôn vợ cũ. Anh thề thốt sẽ nhanh chóng hợp thức hóa cuộc hôn nhân giữa anh với chị bằng một chứng nhận kết hôn hợp pháp. Lúc này, chị Nga cho biết: “Tôi không còn niềm tin vào anh ấy nên mặc kệ việc anh ấy và vợ cũ ly hôn. Riêng chuyện đăng ký kết hôn lại, tôi không đồng ý vì không muốn chung sống tiếp với anh ấy nữa”.

Thái độ của chị bị Phúc quy kết là sự “trở mặt”. Anh ta bộc lộ con người thật của mình: hăm dọa và đánh đập chị mỗi khi chị đòi chấm dứt cuộc sống chung. Chị kể: “Hễ nghe tôi đề cập đến chuyện chia tay là anh đập phá mọi vật dụng trong nhà. Vừa đánh tôi, anh ấy vừa dọa: “Tao đã ở đây và có con với mày rồi thì đi đâu được nữa? Mày mà đuổi hay bỏ đi, tao sẽ đốt nhà, giết chết hai mẹ con mày. Tao sẽ phá tan mọi thứ” khiến tôi rất sợ hãi”.

Ba năm chung sống, hiểu tính Phúc, chị Nga biết lời hăm dọa đó không chỉ là nói cho hả giận. Chị còn nhận ra mục đích thật sự của anh ta khi đến với chị chẳng phải vì thương yêu, mà vì ngôi nhà chị gầy dựng được trước khi hai người biết nhau.

Theo chị, hiện Phúc đang kiểm soát chặt mọi hành vi của chị. “Việc tôi đến báo, nếu phát hiện, chắc anh ấy sẽ giết chết tôi. Nhưng, tôi vẫn muốn công khai chuyện của mình để làm bài học cho các chị em khác về sự vội vàng, cả tin trước một mối quan hệ và xin được giúp đỡ để thoát khỏi con người đáng sợ ấy.

Giờ chúng tôi vẫn ra vào chạm mặt nhưng không còn nói được với nhau, hễ mở miệng là gây cãi”, chị nói. Chị cũng khẳng định, chị không thể bỏ nhà đi vì có đi đâu cũng không thoát khỏi tay anh ta.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI