Bạn dạy con thế nào về bình đẳng?

02/04/2018 - 15:00

PNO - Phụ nữ đôi khi cũng buông lời “tội nghiệp đàn ông” khi thấy họ đưa đón con, giặt đồ, rửa chén, mà quên mất, chính thái độ ấy đã cổ xúy cho một xã hội bất công.

Nhà bạn có sự phân công nội bộ thế này không: “Cả hai con đều phải làm việc nhà và dọn dẹp đồ đạc cá nhân y như nhau”. Cậu con trai lập tức phụng phịu bảo, mẹ kêu chị Hai làm đi, con là con trai mà. Ngay cả các ông bố, bà mẹ nhiều khi cũng không để ý mà thốt lên cái ý nghĩ vốn đã hằn sâu trong tiềm thức: “Con là con gái, con phải nhường em/anh chứ”, “Sao con gái mà để nhà cửa bề bộn thế này?”. 

Ban day con the nao ve binh dang?
 

Đã bao giờ bạn la con trai những lời tương tự? Có lẽ sẽ lạ lắm nếu đứa con trai trong nhà bị đối xử như thế, kiểu như, nhà đó kỳ, hình như bà mẹ ghét bỏ nam giới, thành kiến với đứa trẻ trai. Bạn có thể nghĩ vậy. Rồi cũng có thể vẫn là bạn, la làng lên rằng, xã hội vẫn còn nhiều phụ nữ chưa ý thức về quyền của mình, để dễ dàng bị hà hiếp hay cam chịu một cách quá đáng.

Phụ nữ đôi khi cũng buông lời “tội nghiệp đàn ông” khi thấy họ đưa đón con, giặt đồ, rửa chén, mà quên mất, chính thái độ ấy đã cổ xúy cho một xã hội bất công.

Tôi biết nhiều bà mẹ từng lớn lên trong cảnh ấm ức thiệt thòi, vì bị gia đình đối xử không bình đẳng. Thậm chí học hành cũng phân biệt, rằng con gái nên nghỉ học sớm, nhường cơ hội cho anh em trai học lên; con gái học cao làm gì. Đại khái thế. Rồi kết hôn, cắm cúi làm hết mọi thứ trong nhà, thâm tâm luôn oán thán ông chồng vô trách nhiệm, thấy đời sao… vô phước. Nhưng, cũng chính người mẹ ấy lại ngứa mắt khi thấy con trai mình chia sẻ việc nhà với con dâu, hoặc mang đa số lương thưởng về đưa vợ cất giữ, chi dùng.

Bạn dạy con trai thế nào? Có nhắc con từng chút về cách tự chăm sóc bản thân, biết quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn; có đề cao quá đáng mỹ từ “hy sinh” của người phụ nữ? Có khi, những ác cảm, sai lệch trong môi trường sống khiến đứa con trai lớn lên với cái nhìn thiếu bình đẳng. Ông bố mắng cậu con: “Sao con cứ khóc nhè như con gái thế” sẽ nhấn vào tâm trí cậu con ý nghĩ lệch lạc về giới. Tôi có anh bạn, khi kết hôn, thậm chí gọt một quả cam anh còn chẳng biết. Vợ anh bất mãn, quyết “huấn luyện lại”. Nói hơi khó nghe, nhưng lỗi này thuộc về… mẹ chồng, đã thiếu sót trong việc đào tạo con trai.

Rút kinh nghiệm từ bản thân, cô bạn tôi đã hết sức chú ý dạy hai cậu con trai. Phải biết phân biệt giữa cá rô và cá lóc, rau răm với xà lách. Rồi phải biết bấm máy giặt, cắm nồi cơm, quay lò vi sóng. Khi ra ngoài, con trai phải biết xách đồ cho mẹ, thấy phụ nữ, trẻ con thì nhường đường, thái độ luôn lịch sự. Bạn tôi tin rằng, con trai cô ấy sẽ có quan điểm sống và những kỹ năng khác hẳn cha của chúng, bởi được mẹ rèn vào khuôn khổ chu đáo ngay từ đầu.

Cuộc sống thay đổi dần từ cách chúng ta - các bà mẹ - dạy dỗ cậu con trai, hôm nay. 

Hạ Yên

Bài viết của tác giả Hạ Yên đã khép lại diễn đàn Nữ quyền - chuyện không của riêng ai. Cuộc đấu tranh cho nữ quyền không cao xa hay khó hiểu. Bình đẳng giới không phải chuyện vĩ mô như tiền lương hay cơ cấu quốc hội mà nằm ngay trong chuyện áo cơm, con cái… bình thường của bạn. Mỗi  ngày, chúng ta góp một chút tích cực để tự tôn mình, tự tôn giá trị của phái nữ, nữ quyền là điều không quá xa xôi.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI