Cuối năm, các bãi giữ xe tha hồ “móc túi”

03/01/2014 - 00:07

PNO - PN - Cuối năm, nhu cầu giao dịch, vui chơi, mua sắm của người dân tăng cao. Lợi dụng tình hình, nhiều chủ bãi giữ xe đã “móc túi” người tiêu dùng bằng cách tăng giá giữ xe lên gấp nhiều lần, thậm chí có nơi còn mọc lên bãi giữ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Những ngày gần đây, nỗi khổ lớn nhất của người đến chợ Tân Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM) là tìm chỗ gửi xe. Ngày nào cũng từ sáng sớm đến khoảng 9g là bãi giữ xe (BGX) của chợ quá tải. Vì thế, gần chục BGX tư nhân xung quanh chợ chớp cơ hội làm ăn. Hành khách đến các BGX này gửi đều nhận được câu trả lời “BGX quá tải, không nhận thêm”, dù nhiều BGX vẫn còn trống.

Chờ các “thượng đế” chạy lòng vòng mệt mỏi không tìm được chỗ gửi xe, các BGX bắt đầu “mồi chài”, người nào đồng ý gửi thì trả 20.000-30.000đ/chiếc. Ngày 2/1, có mặt tại đây, chúng tôi tận mắt chứng kiến tại một BGX trên đường Lê Minh Xuân do lượng khách đến gửi quá đông, một số hành khách còn "xin" nhà xe cứ việc… “chặt chém” thêm để được đưa xe vào bãi.

Cuoi nam, cac bai giu xe tha ho “moc tui”
Những bãi xe vỉa hè "mọc" lên trong những dịp lễ (Ảnh internet)

Tương tự, tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), dù BGX của chợ không quá căng thẳng đến nỗi từ chối nhận giữ nhưng từ khoảng 10g, khách phải xếp hàng chầu chực không dưới 15 phút. Khách mang xe ra một BGX tư nhân đối diện chợ gửi là bị “chặt đẹp” gấp hai, ba lần giá gửi xe trong chợ. Tại chợ Bến Thành (Q.1), do không có BGX của chợ, một số BGX tư nhân mọc lên xung quanh chợ. Khách đến gửi chỉ nhận được một tờ giấy trắng ghi bảng số xe, ngày gửi, xem như phiếu giữ xe. Giá giữ xe thì… tính giờ. Trung bình 5.000đ/giờ. Hành khách nào gửi quá nửa ngày thì không nhận. Nhiều hành khách mang xe sang BGX của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (cách chợ khoảng 100m) khiến BGX của bệnh viện thường xuyên quá tải. Tại chợ Soái Kình Lâm (Q.5), giá giữ xe của các BGX tư nhân cũng vượt khung từ 6.000 - 10.000đ/chiếc.

Tại chợ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp) gần hai tháng nay, khách đi chợ đêm cũng khổ sở vì những BGX “lụi” ở đây. Vừa qua, Ban Quản lý (BQL) chợ Hạnh Thông Tây và chính quyền địa phương ra quy định cấm khách hàng chạy xe vào chợ dừng, đậu dưới lòng lề đường. Tuy nhiên, việc cấm xe vào chợ không đi đôi với việc tổ chức giữ xe cho khách nên khách hàng đến chợ trở thành nạn nhân của một số BGX. Tại đây, hàng đêm, cứ đến khoảng 20g là BGX của chợ quá tải. Lập tức, một BGX “lụi” mọc lên tại một công viên cách chợ khoảng 50m, thu từ 15.000 - 30.000đ/chiếc. Chị Trần Huệ Linh (ở số 345/4A Phan Huy Ích, P.14, Q.Gò Vấp) bức xúc: “Họ giữ xe tui có một tiếng đồng hồ mà lấy 15.000đ. Tui phản ánh đến BQL chợ, chính quyền địa phương nhưng không ai giải quyết”.

Cuoi nam, cac bai giu xe tha ho “moc tui”

Dùng rào chắn chiếm dụng lòng đường để giữ xe tại khu vực chợ Tân Bình (Ảnh chụp lúc 15g ngày 2/1/2014)

Theo ông Bùi Văn Hùng - Phó BQL chợ Hạnh Thông Tây, hiện BGX của chợ chỉ tiếp nhận được tối đa từ 700 - 800 chiếc/đêm. BQL chợ đã xin quận thuê thêm một khu đất trống gần đó để giữ xe cho khách vào chợ nhưng chưa được duyệt. Riêng BGX “lụi” thu quá giá, do nằm ngoài phạm vi của chợ nên BQL không có thẩm quyền xử lý. BQL chợ đã báo sự việc cho UBND P.11, Q.Gò Vấp. Tại UBND phường này, bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Chủ tịch UBND P.11, cho rằng mình không phụ trách vấn đề trên, đề nghị chúng tôi liên hệ với lãnh đạo phường. Khi người viết đặt vấn đề với ông Nguyễn Ngọc Thịnh - Chủ tịch UBND P.11, ông Thịnh lại “đá” trách nhiệm cho… bà Tuyết.

Về việc xử lý các BGX “chặt chém” tại chợ Tân Bình, bà Nguyễn Ngọc Hải Yến - Phó phòng Kinh tế Q.Tân Bình cho biết: “Gần đây quận đã tăng cường kiểm tra rất mạnh. Định kỳ một tuần kiểm tra ít nhất ba lần đối với các BGX. Trường hợp có thông tin phản ánh thì kiểm tra đột xuất ngay. Những BGX quanh chợ Tân Bình đều có giấy phép. Việc phát hiện các BGX thu quá giá rất khó, nhưng bằng nhiều biện pháp, quận vẫn phát hiện và xử phạt nhiều cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng rút đi thì không loại trừ khả năng các cơ sở tiếp tục vi phạm. Theo quy định xử phạt bổ sung hiện nay, không có quy định BGX thu quá giá nhiều lần sẽ bị đình chỉ hoạt động mà chỉ phải hoàn tiền lại cho khách. Nhưng, việc này rất khó thực hiện, vì khi phát hiện vi phạm thì khách đã đi mất. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay quận tập trung xử phạt lỗi không niêm yết giá của các BGX, nhưng mức phạt của lỗi vi phạm này quá nhẹ, chỉ từ 300.000 - 500.000đ/lần vi phạm".

Theo ông Trần Phú Lữ - Phó chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM, lực lượng TNXP rất muốn nhận giữ xe thêm nhiều nơi như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… nhưng hiện những nơi này đều thực hiện cơ chế đấu thầu, trong khi lực lượng TNXP giữ xe phải đúng giá quy định, tham gia đấu thầu gần như cầm chắc thua nên khó có thể chen chân vào.

 PHAN TRÍ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI