Sau dọn dẹp vỉa hè, giá giữ xe quận 1 tăng "cắt cổ"

06/03/2017 - 07:19

PNO - Ngoại trừ vài bãi giữ xe của lực lượng thanh niên xung phong lấy giá đúng quy định, người dân nhiều khu vực quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ lập bãi xe tự phát và thu tiền với giá "cắt cổ" gấp nhiều lần.

Hơn nửa tháng quá, chính quyền quận 1 (TPHCM) ra quân “chiến dịch” kiểm tra, xử lý kiên quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè để trả lại lối đi cho người đi bộ.

Do đó, phần vỉa hè một số tuyến đường đã có sự thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, 4 ngày trở lại đây, nhận thấy đoàn kiểm tra của quận 1 “vắng bóng” thì hiện trạng tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh đã tái diễn. Trong đó, một số nơi người dân tận dụng vỉa hè, đường hẻm để làm bãi giữ xe với giá “cắt cổ” gây bức xúc người dân.

Ghi nhận hai ngày 4 và 5/3, ngày cuối tuần lượng người đổ về quận 1 vui chơi rất đông. Các bãi giữ xe của lực lượng Thanh niên xung phong tại khu vực nhà thời Đức Bà, Công viên Tảo Đàn, Nhà Hát Thành Phố… luôn trong tình trạng khan hiếm chỗ.

Sau don dep via he, gia giu xe quan 1 tang
Bãi giữ xe bên nhà hát TP quá tải, nhân viên phải trưng bảng hết chỗ vào chiều chủ nhật.

Đặc biệt tại, phố đi bộ Nguyễn Huệ, tối 5/3 có diễn ra “Lễ hội Áo dài truyền thống TP.HCM năm 2017” thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến tham quan.

Từ 17h bãi giữ xe kế bên nhà hát TP đã quá tải, nhân viên phải trưng bảng hết chỗ. Nhiều người đến giữ xe tại điểm giữ xe “uy tín” này phải quay đầu đi tìm nơi giữ mới. Cũng tại thời điểm này, nhiều bãi giữ xe xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ bắt đầu “ăn nên làm ra”.

Sau don dep via he, gia giu xe quan 1 tang
Nhân viên bãi giữ xe trên đường Tôn Thất Thiệp xuống đường mời gọi người dân vào gởi xe đi chơi ngày cuối tuần.

Tại đường Tôn Thất Thiệp (P.Bến Nghé, Q.1) có 2 bãi xe rất lớn, xung quanh được bao bọc bằng tôn. Do nằm ở vị trí thuận lợi nên mỗi ngày 2 bãi giữ xe này trông giữ hàng ngàn lượt xe máy của người dân đến vui chơi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Trên vé xe mà nhân viên ở đây đưa cho chúng tôi không có in bất cứ tên công ty, tổ chức nào mà chỉ có: “Đặc điểm xe, ngày gửi, số xe” có con dấu đỏ tròn in hình.

Gửi khoảng 10 phút chúng tôi vào lấy xe thì một người đàn ông ở đây yêu cầu đưa 10.000 đồng. Đáng nói, theo quy định, khi vào bãi giữ xe thì nhân viên và khách không được hút thuốc. Thế nhưng, trong lúc bãi giữ xe chật cứng phương tiện thì nhân viên ngang nhiên phì phèo thuốc khiến nhiều người lo lắng hỏa hoạn xảy ra.

Sau don dep via he, gia giu xe quan 1 tang
Bãi giữ xe trên đường Huỳnh Thúc Kháng cũng lấy giá 10.000 đồng trên/xe/lượt

Tương tự, bãi giữ xe kế bên cũng lấy giá 10.000 đồng/xe/lượt. Gần đó, một bãi giữ xe rộng khoảng 300 m² trên đường Huỳnh Thúc Kháng, cách phố đi bộ Nguyễn Huệ khoảng 100 m cũng thu 10.000 đồng/xe/lượt.

Đáng nói, hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, con hẻm để kinh doanh bãi đỗ xe lại xảy ra tại khu vực này. Tại hẻm số 53 đường Nguyễn Huệ, một người dân tận dụng con vỉa hè nhỏ lập bãi giữ xe cho khách tham gia lễ hội cũng với giá 10.000 đồng.

Sau don dep via he, gia giu xe quan 1 tang
Đường Tôn Đức Thắng qua trước một khách sạn 5 sao, vỉa hè bị lấn chiếm làm bãi giữ xe. Do đó, người đi bộ phải đi xuống lòng đường gây mất an toàn giao thông

Cảnh tượng tự cũng xảy ra tại một khách sạn lớn trên đường Tôn Đức Thắng. Phần vỉa hè bị chiếm dụng để làm bãi giữ xe khiến du khách và người dân qua lại rất khó khăn. Nhiều người phải đi bộ xuống lòng đường Tôn Đức Thắng để tránh hàng trăm xe máy đang dựng choán trên vỉa hè.

Trước đó, những ngay đầu năm 2017, UBND TP.HCM đã ban hành giá dịch vụ giữ xe trên địa bàn. Tùy theo các loại xe, vị trí gửi mà mức giá khác nhau. Cụ thể, xe điện, xe máy (kể cả mũ bảo hiểm) trông giữ tại trường học, bệnh viện thì mức giá dao động từ 2.000 - 3.000 đồng/xe/lượt; giữ ở chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, các trụ sở cơ quan, tổ chức (trừ cơ quan hành chính nhà nước) thì 3.000 - 4.000 đồng/xe/lượt.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI